
-
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt
-
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon
-
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng
-
Khai mạc Vietnam AutoExpo 2025: Mở ra cơ hội giao thương mới -
“Yên tâm” - Trải nghiệm đắt giá khiến nhiều chủ xe quyết định chọn VF 9
1- Mất kiểm soát vô-lăng
Đang lái xe, nếu vô-lăng có cảm giác nặng khó điều khiển, hãy nhanh chóng lái xe táp vào lề. Sau đó kiểm tra dây đai của bơm dầu trợ lực lái xem có bị đứt hay không.
Trường hợp mất kiểm soát người lái không làm được gì, nguyên nhân có thể lỗi hệ thống cổ lái. Lúc này chỉ có thể làm thế nào để phanh xe lại và khi phanh cũng cần phải báo hiệu cho các xe khác biết bằng cách dùng đèn khẩn cấp, đèn pha, bấm còi hoặc ra hiệu bằng tay.
![]() |
Tay lái nặng hoặc mất kiểm soát vô-lăng hãy bình tĩnh tìm cách táp xe vào lề đường. Ảnh: Lương Dũng. |
2- Khi nhiệt độ lên quá cao
Xe đang chạy, đèn báo nhiệt độ phát sáng, đồng hồ báo nhiệt độ vượt quá mức bình thường, hãy nhanh chóng lái xe vào lề đường. Việc đầu tiên phải làm là tắt máy. Sau đó xuống xe kiểm tra. Nếu phát hiện thấy có mùi lạ hoặc nhìn thấy có hơi nước bốc lên, hãy cẩn thận mở nắp ca-pô, kiểm tra đường ống của hệ thống làm mát.
Dù không phát hiện ra nguyên nhân cũng không nên lái xe đi tiếp. Nên kiểm tra thêm dây đai dẫn động nối với máy bơm. Nếu dây đai hỏng, không nên tiếp tục lái xe. Hoặc sau khi kiểm tra mà không phát hiện gì, nên chờ khoảng 30 phút cho máy nguội, hoặc đưa tay nên bộ tản nhiệt kiểm tra nếu không thấy nóng nữa. Khi bộ tản nhiệt và các đường ống còn nóng thì không nên mở nắp tản nhiệt ra.
Lưu ý: Không được đổ thêm nước lạnh vào khi máy hoặc bộ tản nhiệt còn đang nóng, sẽ gây hại cho động cơ.
3- Hỏng phanh
Trường hợp xe mất phanh chân, đối với xe số sàn bình tĩnh giảm số dần dần, ví dụ từ số 5 về số 4 rồi xuống số 3... lúc này coi như phanh bằng số để tốc độ xuống thấp ở mức độ an toàn. Tiếp theo là xi-nhan táp vào lề đường rồi sử dụng phanh tay. Hoặc có thể dùng phanh tay bằng cách kéo phanh tay từ từ, nếu thấy bánh xe trượt thì nhả phanh tay ra ngay.
Phanh tay trên xe số tự động. Ảnh: Lương Dũng.
Trên xe số tự động phần lớn xe thường có hộp số bán tự động, khi bị mất phanh chân, bình tĩnh chuyển sang số bán tự động M rồi giảm số dần rồi mới dùng phanh tay. Hãy dùng còi và nháy đèn để báo hiệu cho xe khác biết.
4- Khói hoặc mùi lạ
Nếu thấy có khói hoặc mùi lạ khi đang lái, nhanh chóng đưa vào lề đường. Tắt máy và mở nắp ca-pô kiểm tra. Xe có thể bị chảy dầu vào cổ xả của động cơ, có thể làm bốc khói hoặc mùi dầu. Cũng có thể do đường nước làm mát bị rò rỉ phun vào động cơ đang nóng khiến bay hơi hoặc mùi nước. Điều quan trọng là không nên lái xe khi chưa tìm được nguyên nhân gây ra khói hoặc mùi lạ.
Lương Dũng (Vnexpress)

-
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng -
Khai mạc Vietnam AutoExpo 2025: Mở ra cơ hội giao thương mới -
“Yên tâm” - Trải nghiệm đắt giá khiến nhiều chủ xe quyết định chọn VF 9 -
“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ -
Chủ xe VF 9: Đi khỏe, ngồi sướng, xài xe hạng sang nhưng chi phí “như ngửi” -
VinFast VF 6 “cháy hàng”, khách tiết kiệm gần 150 triệu đồng sau loạt ưu đãi khủng -
Ra mắt BMW All-new X3 và BMW All-new 5 Series
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu