Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Xử lý kiến nghị nâng trần tỷ lệ sở hữu nước ngoài của Bamboo Airways
Anh Minh - 14/07/2024 08:10
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao trả lời kiến nghị Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) về việc nâng trần tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại hãng hàng không trong nước.
Theo về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không là không quá 34% vốn điều lệ.
Theo quy định hiện hành về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không là không quá 34% vốn điều lệ.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc xử lý kiến nghị của Bamboo Airways.

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản trả lời Bamboo Airways về đề xuất nâng trần tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 49% trong kinh doanh vận tải hàng không theo hướng phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Bộ GTVT nghiên cứu báo cáo, đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 2522/BKHĐT-ĐTNN ngày 4/42024 để xử lý theo thẩm quyền, quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích quốc gia, lợi ích của doanh nghiệp, phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo an ninh kinh tế.

Được biết, tại văn bản số 2522/BKHĐT - ĐTNN gửi Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 4/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, theo cam kết WTO, Việt Nam không cam kết mở cửa thị trường vận tải hàng không nội địa. Việt Nam chỉ cam kết cho phép hoạt động vận tải hàng không quốc tế thông qua việc cho phép các hãng hàng không nước ngoài được phép cung cấp dịch vụ tại Việt Nam thông qua văn phòng bán vé của mình hoặc các đại lý tại Việt Nam.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, việc mở cửa thị trường vận tải hàng không nội địa hoàn toàn thuộc quyền của nhà nước Việt Nam.

Theo Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không là không quá 34% vốn điều lệ.

Việc thay đổi tỷ lệ vốn này sẽ tác động đến việc thu hút các đối tác chiến lược nước ngoài tham gia vào cùng kinh doanh, cải tổ quản lý, tham gia mạng lưới quốc tế...cũng như việc giành thị phần hàng không nội địa cho các doanh nghiệp Việt Nam.

“Việc nâng tỷ lệ sở hữu của bên nước ngoài lên 49% vốn điều lệ cần xem xét thận trọng bởi trước đây Việt Nam đã mở cho tỷ lệ này nhưng sau đó đã phải điều chỉnh giảm xuống 34% vốn điều lệ”, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin và khẳng định đây là công việc thuộc chức năng của Bộ GTVT theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 24/8/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT.

“Như vậy, tại thời điểm hiện nay, chưa có cơ sở pháp lý để xem xét đề xuất của Bamboo Airways về việc nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong kinh doanh vận tải hàng không lên 49%”, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu quan điểm.

Tại công văn số 2522, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng giao bộ này có văn bản gửi Bamboo Airways trả lời về đề xuất nâng trần tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 49% trong kinh doanh vận tải hàng không theo hướng thực hiện theo quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá tác động tổng thể với ngành vận tải hàng không trong trường hợp nâng tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài lên 49% trong doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không để làm cơ sở hoàn thiện các quy định về hàng không dân dụng.

Trước đó, trong một số báo cáo gửi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về Đề án tái cấu trúc đơn vị, Bamboo Airways đã kiến nghị xem xét nâng trần đầu tư nước ngoài lên 49%.

Theo lãnh đạo hãng bay này, thời gian qua, Bamboo Airways, các cổ đông và nhà đầu tư đã tiếp cận nhiều nhà đầu tư nước ngoài để thuyết trình và kêu gọi đầu tư vào Bamboo Airways.

Qua trao đổi với các nhà đầu tư này, sự quan tâm của họ đối với Bamboo Airways nói riêng, các hãng hàng không Việt Nam nói chung, là có và không nhỏ do tiềm năng to lớn của thị trường hàng không nội địa, quốc tế của nước ta; sự dồi dào nguồn nhân lực phi công, kỹ thuật, tiếp viên với chi phí lao động hợp lý; vị trí chiến lược của Việt Nam để phát triển thành một trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa toàn cầu, các dịch vụ kỹ thuật hàng không và công nghiệp hàng không.

Tuy nhiên, trần đầu tư nước ngoài vào các hãng hàng không Việt Nam hiện đang ở ở mức 34% được quy định tại Nghị định số 89/2019/NĐ-CP là không đủ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Lãnh đạo Bamboo Airwasy cho biết, với tỷ lệ bị giới hạn ở mức 34%, theo các quy định của Luật Doanh nghiệp, các cổ đông nước ngoài không những không có được các quyền tham gia quyết định mong muốn, mà ngay cả quyền phủ quyết đối với một số loại quyết định quan trọng cũng không thể thực hiện được. Điều này làm cho việc đầu tư vào các hãng hàng không Việt Nam có tính rủi ro cao.

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho Bamboo Airways nói riêng, các hãng hàng không Việt Nam nói chung, có thể thu hút được các nguồn vốn đầu tư nước ngoài thuận lợi, đề nghị Thủ trướng xem xét việc tăng trần đầu tư nước ngoài vào các hãng hàng không Việt Nam từ mức 34% hiện nay trở lại mức cũ 49% như được quy định tại Nghị định 76/2007/NĐ-CP ngày 9/5/2007”, lãnh đạo Bamboo Airways đề xuất.

“Tỷ lệ sở hữu 49% là mức khống chế phổ biến trên thế giới đối với đầu tư nước ngoài vào các hãng hàng không. Một số hàng không Việt Nam khi đầu tư vào Campuchia hoặc Thái Lan cũng được hưởng trần đầu tư nước ngoài áp dụng ở hai nước này là 49% vốn điều lệ”, lãnh đạo Bamboo Airways thông tin.

Tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hãng hàng không Bamboo Airways
6 bộ, ngành được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, khẩn trương, chủ động xử lý các kiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư