
-
Việt Nam chủ trì phiên họp đầu tiên chuẩn bị cho Hội nghị kiểm điểm NPT 2026
-
Cương quyết tuyên chiến với khai thác hải sản bất hợp pháp để gỡ "thẻ vàng" IUU
-
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 14% sau 9 tháng năm 2025
-
Giải ngân vốn đầu tư công Bộ Công thương chưa đạt yêu cầu
-
Bộ Tài chính ủng hộ 3,9 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 10 -
GRDP xếp thứ 7 cả nước, kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng
![]() |
Xuất khẩu nông sản 3 tháng đầu năm tăng mạnh |
Bộ NN&PTNT cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 3 năm 2018 ước đạt 3,1 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2018 đạt 8,7 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 4,6 tỷ USD, tăng 9%; Giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng 11,5%; Giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt gần 2 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Đã có ba mặt hàng xuất khẩu mang về tỷ USD trong 3 tháng đầu năm là gỗ, sản phẩm gỗ, thủy sản và cà phê. Cụ thể, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,87 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2017. Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc - 4 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam.
Gạo: 1, 36 triệu tấn, đạt 669 triệu USD, tăng 9,4% về khối lượng và tăng 24% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017, giá gạo xuất khẩu tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2017. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.
Cao su: 272.000 tấn và 403 triệu USD, tăng 8,9% về khối lượng nhưng giảm 20,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017 do giá giảm 27,3% so với cùng kỳ năm 2017. Trung Quốc, Ấn Độ, và Malaysia là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam.
Hạt điều: 73.000 tấn, 739 triệu USD, tăng 30,9% về khối lượng và tăng 43,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017 do giá hạt điều tăng. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan là 3 thị trường lớn nhất.
Hạt tiêu: 54.000 tấn, đạt 203 triệu USD, tăng 5,5% về khối lượng nhưng giảm 37,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017 do giá hạt tiêu giảm 44,7%.
Thủy sản 3 tháng đầu năm cũng mang về 1,7 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2017. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2018, chiếm tới 50,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.
Xuất khẩu cà phê 3 tháng tăng hơn 15% về lượng (520.000 tấn) song chỉ đạt 1 tỷ USD, giảm 1,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017 do giá cà phê giảm 14,2%. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam.
Một số mặt hàng xuất khẩu nông sản khác có kim ngạch xuất khẩu lớn và tăng trưởng mạnh 3 tháng đầu năm là: gạo, cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, sắn và các sản phẩm từ sắn…
Gạo: 1, 36 triệu tấn, đạt 669 triệu USD, tăng 9,4% về khối lượng và tăng 24% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017, giá gạo xuất khẩu tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2017. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.
Cũng trong 3 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 6,89 tỷ USD tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2017. Các mặt hàng nhập khẩu chính là phân bón (245 triệu USD), thuốc trừ sâu và ngyên liệu (194 triệu USD), gỗ và sản phẩm gỗ (514 triệu USD), lúa mì (114 triệu USD), thức ăn gia súc và nguyên liệu (918 triệu USD), cao su (279 triệu USD), rau quả (340 triệu USD)…
Với kết quả xuất nhập khẩu như trên, ngành nông nghiệp đang mang về nguồn thu ròng ngoại tệ cho đất nước 1,81 tỷ USD.

-
GRDP xếp thứ 7 cả nước, kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng -
Kinh tế phục hồi, nguồn thu ngân sách nhà nước tăng mạnh -
9 tháng, chi ngân sách nhà nước 30,6%, ưu tiên hỗ trợ sau thiên tai -
Bộ Tài chính xuất cấp hơn 456 tấn gạo hỗ trợ học sinh 3 tỉnh -
Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 6,7% -
TP.HCM rực rỡ cờ hoa, sẵn sàng chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ I năm 2025 -
Động lực thúc đẩy tăng trưởng GRDP của TP.HCM giữa biến động toàn cầu
-
Vinamilk-doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt