-
Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD trong năm 2025 -
Thời điểm “vàng” kích cầu tiêu dùng cuối năm -
Ngành gỗ và nội thất đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa -
Giải pháp công nghệ từ Tetra Pak giúp lưu trọn vị tươi ngon của trái dừa -
Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu cả năm 2024 dự kiến vượt 782 tỷ USD
Gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Canada tăng trưởng tốt nhờ khai thác Hiệp định CPTPP. |
Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Canada đang có đà tăng trưởng tốt nhờ viêc khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Năm 2021, mặc dù xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Canada bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng kết quả đạt được trong cho thấy gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ tại Canada.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang Canada đạt 416,4 triệu USD, tăng 27,4%, chiếm 16,7% tổng trị giá nhập khẩu của Canada. 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Canada đạt 111,1 triệu USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Mặc dù xuất khẩu tăng tốc, nhưng đồ gỗ Việt Nam hiện mới chiếm gần 4% thị phần nhập khẩu của Canada.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ và trang trí nội thất của Canada giai đoạn 2014 - 2021 trung bình khoảng 550 triệu USD/tháng, khoảng 7 tỷ USD/năm. Cao điểm nhập khẩu thường là các tháng cuối năm và thấp nhất vào các tháng 1-2-7.
Trong đó, Hiệp định CPTPP là cú hích giúp mặt hàng này có thể tiến sâu vào thị trường Canada. CPTPP là hiệp định thương mại tự do đầu tiên mà Việt Nam có với Canada. Do đó, Hiệp định được kỳ vọng rất nhiều trong việc tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trong đó có đồ gỗ nhờ được giảm thuế về 0% ngay khi CPTPP có hiệu lực.
Sau hơn 3 năm thực thi CPTPP, hiện nay, tại các chuỗi siêu thị lớn tại Canada như: COSTCO, IKEA, LEON’S… có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm nội thất sản xuất từ Việt Nam.
Mặc dù Việt Nam và Canada cùng là thành viên của CPTPP, cùng được áp dụng các quy định về miễn thuế xuất nhập khẩu, tuy nhiên, ông Denis Charest, phụ trách thiết kế, marketing và kinh doanh đồ gỗ nội thất, Công ty DM - 2 Inc Canada vẫn thấy còn không ít khó khăn.
"Chi phí vận chuyển cao do khoảng cách địa lý và và vấn đề phòng vệ thương mại là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý thêm", ông Denis Charest nhấn mạnh.
Thực tế, cuối tháng 12/2020, sau khi có ý kiến phản đối của doanh nghiệp sản xuất Canada, Chính phủ Canada đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm ghế bọc nệm xuất xứ từ Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có 8 trong tổng số hàng trăm doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam tham gia trả lời bảng câu hỏi điều tra.
Kết quả, 8 doanh nghiệp này chỉ bị áp mức thuế 3,7%, trong khi các doanh nghiệp khác chịu mức thuế 179% và phải nhường thị trường cho đối thủ do không thể cạnh tranh.
Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada, TS. Trần Thu Quỳnh cho rằng, đây là bài học lớn và khuyến nghị doanh nghiệp ngành gỗ. Các doanh nghiệp cần có ý thức hợp tác với Cục phòng vệ thương mại và hợp tác trong quá trình điều tra của nước sở tại.
Ngoài ra, để đồ gỗ và trang trí nội thất của Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào thị trường Canada, TS. Trần Thu Quỳnh gợi ý, Canada sở hữu nhiều nhãn hàng nội thất cao cấp, doanh nghiệp có thể phối hợp để cùng hợp tác sản xuất kinh doanh dưới dạng OEM (sản xuất theo đơn hàng).
Đánh giá triển vọng xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm trang trí nội thất của Việt Nam sang thị trường Canada trong thời gian tới, các doanh nghiệp vẫn nhìn nhận là khả quan. Hai lý do chính là nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Canada lớn và Hiệp định CPTPP đã bước sang năm thứ 4 thực thi tiếp tục có thêm tác động tích cực.
-
Kích cầu mua sắm dịp cuối năm trong Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 -
Ngành gỗ và nội thất đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa -
Giải pháp công nghệ từ Tetra Pak giúp lưu trọn vị tươi ngon của trái dừa -
Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD -
Thụy Điển sẽ là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam -
Xuất nhập khẩu cả năm 2024 dự kiến vượt 782 tỷ USD -
Xăng RON95 tăng lên 21.000 đồng/lít
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/12 -
2 Làm rõ quy mô đầu tư cao tốc Nha Trang - Liên Khương trị giá 25.058 tỷ đồng -
3 Liên danh CRBC - CT Group đề xuất đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
4 Hoàn thiện cơ chế cho trung tâm tài chính quốc tế -
5 Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng Trị
- Conic Boulevard bùng nổ giao dịch tại lễ mở bán
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn