
-
Hàng trăm doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội tại Vietnam Expo 2025
-
Central Retail Việt Nam tổ chức kết nối cung cầu cho 37 doanh nghiệp TP. Huế
-
Singapore mở cửa thị trường với sản phẩm thịt và trứng gia cầm Việt Nam
-
Hà Nội tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
-
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng -
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi
![]() |
Gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Canada tăng trưởng tốt nhờ khai thác Hiệp định CPTPP. |
Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Canada đang có đà tăng trưởng tốt nhờ viêc khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Năm 2021, mặc dù xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Canada bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng kết quả đạt được trong cho thấy gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ tại Canada.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang Canada đạt 416,4 triệu USD, tăng 27,4%, chiếm 16,7% tổng trị giá nhập khẩu của Canada. 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Canada đạt 111,1 triệu USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Mặc dù xuất khẩu tăng tốc, nhưng đồ gỗ Việt Nam hiện mới chiếm gần 4% thị phần nhập khẩu của Canada.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ và trang trí nội thất của Canada giai đoạn 2014 - 2021 trung bình khoảng 550 triệu USD/tháng, khoảng 7 tỷ USD/năm. Cao điểm nhập khẩu thường là các tháng cuối năm và thấp nhất vào các tháng 1-2-7.
Trong đó, Hiệp định CPTPP là cú hích giúp mặt hàng này có thể tiến sâu vào thị trường Canada. CPTPP là hiệp định thương mại tự do đầu tiên mà Việt Nam có với Canada. Do đó, Hiệp định được kỳ vọng rất nhiều trong việc tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trong đó có đồ gỗ nhờ được giảm thuế về 0% ngay khi CPTPP có hiệu lực.
Sau hơn 3 năm thực thi CPTPP, hiện nay, tại các chuỗi siêu thị lớn tại Canada như: COSTCO, IKEA, LEON’S… có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm nội thất sản xuất từ Việt Nam.
Mặc dù Việt Nam và Canada cùng là thành viên của CPTPP, cùng được áp dụng các quy định về miễn thuế xuất nhập khẩu, tuy nhiên, ông Denis Charest, phụ trách thiết kế, marketing và kinh doanh đồ gỗ nội thất, Công ty DM - 2 Inc Canada vẫn thấy còn không ít khó khăn.
"Chi phí vận chuyển cao do khoảng cách địa lý và và vấn đề phòng vệ thương mại là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý thêm", ông Denis Charest nhấn mạnh.
Thực tế, cuối tháng 12/2020, sau khi có ý kiến phản đối của doanh nghiệp sản xuất Canada, Chính phủ Canada đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm ghế bọc nệm xuất xứ từ Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có 8 trong tổng số hàng trăm doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam tham gia trả lời bảng câu hỏi điều tra.
Kết quả, 8 doanh nghiệp này chỉ bị áp mức thuế 3,7%, trong khi các doanh nghiệp khác chịu mức thuế 179% và phải nhường thị trường cho đối thủ do không thể cạnh tranh.
Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada, TS. Trần Thu Quỳnh cho rằng, đây là bài học lớn và khuyến nghị doanh nghiệp ngành gỗ. Các doanh nghiệp cần có ý thức hợp tác với Cục phòng vệ thương mại và hợp tác trong quá trình điều tra của nước sở tại.
Ngoài ra, để đồ gỗ và trang trí nội thất của Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào thị trường Canada, TS. Trần Thu Quỳnh gợi ý, Canada sở hữu nhiều nhãn hàng nội thất cao cấp, doanh nghiệp có thể phối hợp để cùng hợp tác sản xuất kinh doanh dưới dạng OEM (sản xuất theo đơn hàng).
Đánh giá triển vọng xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm trang trí nội thất của Việt Nam sang thị trường Canada trong thời gian tới, các doanh nghiệp vẫn nhìn nhận là khả quan. Hai lý do chính là nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Canada lớn và Hiệp định CPTPP đã bước sang năm thứ 4 thực thi tiếp tục có thêm tác động tích cực.

-
Hà Nội tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025 -
Dư thừa nguồn cung quá lớn, xi măng chưa thấy cơ hội thoát khó -
Cần Thơ giảm tiền thuê gian hàng tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ -
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng -
Ấn tượng với xuất khẩu điện tử -
Hà Nội phê duyệt giá bán nước sạch sinh hoạt của Công ty Nước sạch sông Đà -
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/4
-
2 Thị trường ghi nhận thêm 77 lô trái phiếu có vấn đề, trị giá 5.540 tỷ đồng
-
3 [Ảnh] Thiên đường du lịch Hồ Tràm hoang vắng sau cơn sốt bất động sản
-
4 TP.HCM chuẩn bị thực hiện thêm 2 dự án TOD dọc tuyến metro số 2
-
5 Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Cơ hội để Hải Phòng bứt phá
-
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng
-
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Shop thương mại dịch vụ The Senique Hanoi - Tâm điểm kinh doanh giữa đại đô thị phía Đông sầm uất
-
Hé lộ nhà tư vấn chiến lược đằng sau nhiều thương vụ IPO thành công tại Mỹ
-
Đánh thức giác quan, chạm tới đỉnh cao sống sang tại Kepler Tower
-
Herbalife Việt Nam tham gia tài trợ Giải vô địch quốc gia marathon Tiền Phong năm thứ năm liên tiếp