-
Điểm tựa vững chắc phía sau tham vọng thành điểm đến OEM của SUNHOUSE -
Mộc Châu Creamery: Kế thừa di sản để chuyển mình bền vững -
Tỏa sáng đa phong cách với mức giá thật yêu cùng TrenD by DOJI -
Xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt 920 tỷ USD, tăng 133 tỷ USD -
Giá xăng RON95 giảm, về ngưỡng 19.000 đồng/lít -
Đưa hàng gia dụng cồng kềnh, giá trị cao lên sàn TMĐT: Thách thức và lời giải từ hệ sinh thái Shopee Mall
![]() |
| Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong tháng 9/2023 đã phục hồi thấy rõ. |
Bản tin Thị trường nông lâm thủy sản của Bộ Công thương dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang có sự hồi phục rõ hơn trong tháng gần đây. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành gỗ trong tháng 9/2023 đạt 1,14 tỷ USD, giảm 12% so với tháng 8/2023, nhưng tăng 1% so với tháng 9/2022.
Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 760 triệu USD, giảm 9,5% so với tháng 8/2023, nhưng tăng 1,7% so với tháng 9/2022.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,6 tỷ USD, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 6,5 tỷ USD, giảm 24,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng chú ý, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong tháng 9/2023 đã dần phục hồi, đạt 616,9 triệu USD, tăng 7,5% so với tháng 9/2022.
Lũy kế 9 tháng 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ đạt 5,2 tỷ USD, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm 2022, mức độ giảm đang có xu hướng thu hẹp khi nhu cầu nhập khẩu của thị trường này tăng trong những tháng gần đây.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ phục hồi góp phần thúc đẩy ngành gỗ tăng trưởng khả quan hơn trong những tháng cuối năm. Nguyên do là bởi trị giá xuất khẩu sang Mỹ chiếm 53,7% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu nhiều tới một số thị trường khác như: Nhật Bản đạt 1,26 tỷ USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là thị trường Trung Quốc đạt 1,23 tỷ USD, giảm 24.5%; Hàn Quốc đạt 583 triệu USD, giảm 21,4%...
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm mạnh từ đầu năm đến nay tại hầu khắp các thị trường chủ lực của nước ta, giảm sâu nhất tại Mỹ, vốn là thị trường lớn, đã kéo kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này giảm 2 con số.
Theo thống kê của Uỷ ban thương mại quốc tế Mỹ (USITC), 7 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Mỹ đạt 11,4 tỷ USD, giảm 27,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Kinh tế suy thoái, người tiêu dùng Mỹ thắt chặt chi tiêu nên nhập khẩu hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ giảm đáng kể.
Mỹ nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường chính đều giảm trong 7 tháng đầu năm 2023. Dẫn đầu về trị giá là nhập khẩu từ thị trường Việt Nam đạt 4,1 tỷ USD, giảm 28,4% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là thị trường Trung Quốc đạt 1,9 tỷ USD, giảm 39,7%; Mexico đạt 1 tỷ USD, giảm 20,2%; Canada đạt 972 triệu USD, tăng 1,5%...
Bộ Công thương cho biết, sản phẩm ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đồ nội thất phòng ngủ đều là các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam xuất sang Mỹ. Tỷ trọng nhập khẩu những mặt hàng này của Mỹ từ Việt Nam chiếm khá lớn, điều này cho thấy các sản phẩm nội thất của Việt Nam đã và đang đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ.
Tuy nhiên, Việt Nam cần thận trọng trước việc tập trung quá mức vào xuất khẩu một sản phẩm sang thị trường Mỹ vì có nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
Mỹ luôn nằm trong nhóm thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nói riêng và ngành gỗ nói chung. Năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này đạt 8,67 tỷ USD.
-
Xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt 920 tỷ USD, tăng 133 tỷ USD -
Giá xăng RON95 giảm, về ngưỡng 19.000 đồng/lít -
Đưa hàng gia dụng cồng kềnh, giá trị cao lên sàn TMĐT: Thách thức và lời giải từ hệ sinh thái Shopee Mall -
Doanh nghiệp xi măng thoát đáy tiêu thụ -
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa -
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam

