Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xuất khẩu ô tô thương hiệu Việt - giấc mơ đã thành sự thật
Thanh Hương - 31/12/2019 06:50
 
Lô xe bus 15 chiếc mang thương hiệu Thaco Bus được xuất khẩu sang thị trường Philippines tiếp tục đánh dấu hành trình chinh phục thị trường xuất khẩu của Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco).
15 chiếc xe Thaco Bus tại Cảng Chu Lai chuẩn bị “lên đường” sang Philippines.
15 chiếc xe Thaco Bus tại Cảng Chu Lai chuẩn bị “lên đường” sang Philippines.

Hành trình 15 năm miệt mài

Khi quyết định đầu tư tại Chu Lai, hai sản phẩm ô tô được Thaco triển khai ban đầu là ô tô tải và xe bus. Giấc mơ xuất khẩu những chiếc xe được sản xuất tại Chu Lai cũng được manh nha từ ngày ấy.

Trong hành trình này, Thaco đã 3 lần triển khai các kế hoạch đầu tư lớn liên quan đến xe bus. Nếu như khi mới thành lập Nhà máy Lắp ráp ô tô tại Chu Lai vào năm 2003, việc lắp ráp xe tải và xe bus được triển khai trên cùng 1 khuôn viên nhà máy, thì tới năm 2011, Thaco đã đầu tư xây dựng Nhà máy Sản xuất xe bus riêng và tiếp đó, năm 2017 đã hoàn tất nâng cấp và mở rộng Nhà máy Bus Thaco với quy mô lớn nhất khu vực ASEAN.

Nhà máy Bus Thaco có tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, hệ thống nhà xưởng rộng 8 ha trên 17 ha khuôn viên, công suất 20.000 xe/năm (bao gồm: 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus). Nhà máy được trang bị hệ thống lắp ráp và sản xuất tự động với tỷ lệ nội địa hóa lên đến hơn 40% cùng hệ thống xử lý nước thải tự động quy mô. Đặc biệt, dây chuyền sơn tĩnh điện có thể nhúng sơn ED toàn bộ vỏ thân xe bus có chiều dài 13,7 m.

Từ năm 2004, Thaco đã nghiên cứu, sản xuất, lắp ráp xe bus, đồng thời liên tục đẩy mạnh đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), thiết kế và phát triển sản phẩm theo yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Đến nay, Thaco đã trở thành nhà sản xuất xe bus hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm đa dạng, được thiết kế theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng và đã cung cấp cho thị trường hơn 17.000 xe bus, chiếm 65% thị phần.

Cạnh tranh bằng chất lượng và giá

Từ năm 2017 đến nay, Thaco và Auto Delta (Philippines) đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát thị trường Philippines để thiết kế và phát triển sản phẩm xe bus theo yêu cầu của khách hàng. Ngày 16/5/2019, Thaco đã hoàn thiện 2 xe bus mẫu xuất khẩu sang Philippines để chạy thử nghiệm và đã được khách hàng đón nhận, hài lòng về chất lượng sản phẩm.

Đây là mẫu xe được Trung tâm R&D Thaco Bus thiết kế hoàn toàn mới, mang thương hiệu Thaco với tỷ lệ nội địa hoá lên tới 45%, sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho hay, về phần ngoại thất xe, bao gồm thân vỏ, khung xe, linh kiện cơ khí, linh kiện composite và phần nội thất, gồm hệ thống chiếu sáng, ghế, dây điện, kính, linh kiện nhựa được thiết kế và sản xuất tại Chu Lai, giúp gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, hàm lượng công nghệ cho sản phẩm xe bus Thaco, đảm bảo chất lượng quốc tế.

Bởi vậy, sự kiện xuất khẩu xe bus Thaco thương hiệu Việt Nam sang Philippines có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam nói chung và Thaco nói riêng trong quá trình hội nhập.

Năm 2019, Thaco đã xuất khẩu được 186 xe ô tô, gồm 21 xe bus sang các thị trường Philippines, Thái Lan, Singapore; 33 chiếc xe tải sang Campuchia; 11 sơ mi rơ-moóc sang Mỹ và 14,5 triệu USD linh kiện phụ tùng.

Không chỉ có xe bus, xe tải được xuất khẩu, trong tháng 12 vừa qua, Thaco đã xuất khẩu sang Myanmar 120 xe du lịch Kia Cerato phiên bản Deluxe được sản xuất tại Nhà máy Thaco Kia ở Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (Quảng Nam).

Với tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, Nhà máy Thaco Kia đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Theo kế hoạch năm 2020, Thaco sẽ xuất khẩu 1.026 ô tô các loại, trong đó bao gồm xe du lịch Kia Cerato sang Myanmar và xe du lịch Kia Sedona (tên bán ở thị trường nước ngoài là Kia Grand Carnival) sang Thái Lan và Myanmar. Đây cũng là minh chứng rõ nét nhất, khẳng định vị thế của Thaco trên thị trường ô tô quốc tế về cả mặt chất lượng và giá cả.

Việt Nam sắp xuất khẩu ô tô Mazda sang Lào
Vào ngày 14/7 tới, những chiếc xe Mazda được lắp ráp tại Nhà máy VinaMazda tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) sẽ được xuất khẩu qua Lào.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư