-
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Mỹ -
KITA Group ghi dấu ấn mạnh mẽ tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025 với “cú hat-trick” giải thưởng danh giá -
Tiên phong kiến tạo không gian sống hàng hiệu, Masterise Homes xứng danh “Best Luxury Developer” -
Vietjet được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2025, vị thế hàng không hàng đầu khu vực -
Thaco được đề nghị xây dựng phương án phát triển kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
Doanh nghiệp vận tải sắp hưởng lợi từ nghị định mới về cắt giảm điều kiện kinh doanh
![]() |
| Xuất khẩu rau quả đang dần hồi phục, mang về gần 950 triệu USD, tăng 6,1% trong 3 tháng đầu năm 2021. |
Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh kéo dài, năm 2020, xuất khẩu rau quả chỉ đạt 3,26 tỷ USD, giảm gần 13% so với năm 2019. Bị sụt giảm giá trị xuất khẩu mạnh nhất trong năm qua là lượng hàng xuất sang Trung Quốc, vốn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của ngành rau quả, chiếm trên 65% tổng kim ngạch xuất khẩu, chỉ đạt gần 1,9 tỷ USD, giảm 25,7%.
Nhưng, dấu hiệu thị trường hồi phục đã thấy rõ từ đầu năm nay. Số liệu của Bộ Công Thương, tháng 3/2021 giá trị xuất khẩu hàng rau quả đạt 380 triệu USD, tăng 6,3% so với tháng 3/2020. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 944 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam vẫn diễn ra khá sôi động trong 3 tháng đầu năm 2021. Kết quả đạt được nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, nên hoạt động xuất khẩu không bị gián đoạn.
Một số thị trường chủ lưc đã gia tăng nhập khẩu từ Việt Nam. Cụ thể, như Trung Quốc. 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu sang thị trường này đạt 352,83 triệu USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 62,5% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh là do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán.
Tiếp theo hàng rau quả còn xuất khẩu tới các thị trường khác như: Hoa Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đáng chú ý là trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Đài Loan, Úc và Malaysia tăng rất mạnh. Trị giá xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đạt 12,87 triệu USD, tăng 43,1%; thị trường Úc đạt 11,9 triệu USD, tăng 30,6%; thị trường Malaysia đạt 9,2 triệu USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu sang một số thị trường tăng mạnh, điển hình là Đài Loan đã khiến thị phần hàng rau củ của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của thị trường Đài Loan được cải thiện đáng kể.
Theo tính toán từ số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Đài Loan, nhập khẩu hàng rau củ (mã HS 07) của Đài Loan 2 tháng đầu năm 2021 đạt 45,18 nghìn tấn, trị giá 45,1 triệu USD, tăng 37,1% về lượng và tăng 37,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Thị trường Đài Loan nhập khẩu hàng rau từ Việt Nam với lượng chiếm tỷ trọng cao nhất với 16,1% tổng lượng nhập khẩu, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng lẫn giá trị nhập khẩu hàng rau củ từ Việt Nam tăng rất mạnh đạt 7,29 nghìn tấn, trị giá 5,5 triệu USD, tăng 296,4% về lượng và tăng 197,8% về trị giá so với cùng kỳ.
"Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong thời gian tới", Bộ Công Thương dự báo.
-
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Mỹ -
KITA Group ghi dấu ấn mạnh mẽ tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025 với “cú hat-trick” giải thưởng danh giá -
Tiên phong kiến tạo không gian sống hàng hiệu, Masterise Homes xứng danh “Best Luxury Developer” -
Vietjet được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2025, vị thế hàng không hàng đầu khu vực
-
Thaco được đề nghị xây dựng phương án phát triển kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
Doanh nghiệp vận tải sắp hưởng lợi từ nghị định mới về cắt giảm điều kiện kinh doanh -
An Gia Solar hợp tác cùng Huawei tổ chức lắp đặt điện mặt trời 0 đồng -
Thế giới di động lãi kỷ lục; Hòa Phát chào container “Made in Vietnam”; Đạm Hà Bắc lại lỗ -
Đường sắt Việt Nam "giải cơn khát" nhân lực đường sắt tốc độ cao -
Hoàn thành toàn bộ Dự án Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và đấu nối -
Tập đoàn Mavin được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị ngành Nông nghiệp công nghệ cao
-
Vietcombank - ngân hàng đầu tiên liên kết trực tiếp với tài khoản giao thông ePass -
Tinh thần Nhật Bản - Bí quyết kiến tạo công trình hoàn hảo -
LILAMA 18.1 chiến thắng giải "Doanh nghiệp xuất sắc" tại APEA 2025 -
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết

