Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xuất khẩu thuỷ sản sang Nga có dấu hiệu khởi sắc
Nguyễn Ngân - 08/09/2022 14:25
 
Từng bị trì trệ bởi ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga – Ukraina, thời gian gần đây xuất khẩu thuỷ sản sang Nga đã và đang có nhiều dấu hiệu tích cực.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thuỷ sản sang Nga trong tháng 3 và tháng 4 đã  giảm lần lượt 86% và 46%, vì vận tải tắc nghẽn, thanh toán thương mại khó khăn. Tuy nhiên, từ tháng 5, xuất khẩu thuỷ sản sang Nga đã hồi phục dần dần và từ tháng 7 đã đảo chiều, tăng 36% và tăng mạnh 98% trong tháng 8.

 Trong đó, cá tra vẫn là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 22% xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Nga với gần 21 triệu USD trong 8 tháng đầu năm nay, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, cá tra phile đông lạnh chiếm khoảng 75%, cá tra nguyên con chiếm khoảng 14%, cá tra cắt khúc chiếm 11%.

 Xuất khẩu tôm chân trắng, chả cá và surimi đều giảm sâu trên 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xuất khẩu tôm chân trắng đạt trên 16 triệu USD, chiếm 17%, xuất khẩu chả cá surimi đạt trên 12 triệu USD, chiếm 13%.

Trong khi xuất khẩu đa số sản phẩm thuỷ sản sang Nga đều sụt giảm vì bị gián đoạn trong giai đoạn đầu của chiến sự Nga – Ukraine, thì xuất khẩu cá chỉ vàng, cá ngừ, cá cơm sang thị trường này vẫn giữ được tăng trưởng dương. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ chiếm 17%, tăng 97% đạt gần 16 triệu USD, cá chỉ vàng tăng 6% đạt 14,6 triệu USD, chiếm 15%, cá cơm tăng 27% đạt 4,6 triệu USD.

Xuất khẩu thuỷ sản sang Nga với nhiều điều kiện thuận lợi được dự báo sẽ hồi phục mạnh mẽ.
Xuất khẩu thuỷ sản sang Nga với nhiều điều kiện thuận lợi được dự báo sẽ hồi phục mạnh mẽ.

 8 tháng đầu năm nay, có 39 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thuỷ sản sang Nga. Trong đó, Công ty CP Nam Việt chiếm tỷ trọng lớn nhất 13% với sản phẩm thế mạnh là cá tra. Tiếp đến là Công ty CP XNK Thực phẩm Sài Gòn (12%), công ty TNHH Hải Vương (12%), Công ty TNHH MTV Thực phẩm Anh Long (8%) và Công ty CP Tập Đoàn Thủy sản Minh Phú (7%)… Năm 2022 có thêm 6 doanh nghiệp được phép xuất khẩu thuỷ sản sang Nga, nâng tổng số lên 54 doanh nghiệp được phép xuất khẩu sang thị trường này. 

 Theo ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga, vấn đề thanh toán khi xuất khẩu sang Nga không còn là khó khăn và dư địa thị trường vẫn rộng lớn. Vận tải hàng hoá từ Việt Nam sang Nga cũng trở nên thuận lợi hơn. Hiện nay tập đoàn vận tải Nga đã mở tuyến vận tải thẳng TP.HCM - Hải Phòng - Vladivostok và đã có một số hãng tàu khác chạy tuyến mới, việc vận chuyển nhanh hơn, thời gian ngắn hơn. Ngoài ra có thêm hệ thống vận tải đường sắt hỗ trợ cho giao thương với Nga.

 Với nhiều tín hiệu khá tích cực, xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Nga sẽ tiếp đà hồi phục trong những tháng cuối năm nay. Dự báo cả năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Nga sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 16% đạt trên 190 triệu USD.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng hơn 13% sau 8 tháng năm 2022
Tính chung 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 36,3 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2021. 7 nhóm hàng đạt giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư