
-
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu
-
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN
-
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia
-
Sun PhuQuoc Airways đã có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không
-
Bộ Tài chính: Có hộ kinh doanh đạt doanh thu lên đến 560 tỷ đồng/năm -
Giải “cơn khát” nhân lực trong phát triển đường sắt
![]() |
Xuất khẩu xi măng, clinker trong tháng 1/2025 tiếp tục giảm sâu 36,7% về lượng và 36% về trị giá. |
Xuất khẩu xi măng, clinker tháng đầu tiên của năm 2025 tiếp tục lao dốc so với cùng kỳ.
Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu xi măng, clinker trong tháng 1/2025 đạt hơn 2 triệu tấn, thu về 76 triệu USD, giảm lần lượt 36,7% về lượng và giảm 36% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Như vậy, xi măng, clinker xuất khẩu vẫn đang nối dài đà giảm suốt từ đầu năm 2022 đến nay. Hiện, một số doanh nghiệp đã không thể xuất khẩu hoặc xuất được nhưng sản lượng rất thấp do vướng phòng vệ thương mại tại các thị trường truyền thống như Philippines, Đài Loan.
Năm 2024, ngành xi măng xuất khẩu gần 30 triệu tấn xi măng và clinker, trị giá 1,15 tỷ USD, giảm hơn 4% về lượng và giảm gần 14% về kim ngạch so với năm 2023. 2 năm liền trước là 2022-2023, xuất khẩu cũng đạt quanh mức 31-32 triệu tấn, giảm hơn chục triệu tấn so với mốc 45 triệu tấn thực hiện trong năm 2021.
Giá xuất khẩu xi măng, clinker năm qua cũng xuống thấp. Theo số liệu do Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) cung cấp, giá xuất khẩu xi măng theo điều kiện FOB sang Philippines cuối năm 2024 chỉ còn 40-40,5 USD/tấn, giảm 2-3 USD/tấn so với đầu năm và giảm 8-9 USD/tấn so với đầu năm 2023.
Còn giá xuất khẩu clinker sang Bangladesh cuối 2024 ở mức 28,5-29 USD/tấn, giảm 2,5 USD/tấn so với đầu năm và giảm 10-10,5 USD/tấn so với đầu năm 2023.
Trước khó khăn của ngành xi măng, trong đó xuất khẩu giảm liên tục 3 năm gần đây, tháng 1/2025, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 351/BXD-VLXD gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thông tin báo nêu về nội dung "các nhà máy xi măng thua lỗ, có nguy cơ dừng sản xuất".


Hiện nay, mức thuế suất xuất khẩu clinker đang ở mức 10% theo Nghị định 101/2021/NĐ-CP, gây áp lực lớn lên doanh nghiệp trong bối cảnh tiêu thụ trong nước suy giảm, xuất khẩu gặp khó khăn do chi phí tăng cao và cạnh tranh gay gắt.
Thuế xuất khẩu clinker đã tăng lên 10% từ đầu năm 2023 đã tạo thêm khó khăn cho hoạt động xuất khẩu, nhiều thị trường đã giảm nhập khẩu clinker của Việt Nam.
Trung Quốc, Banglades là những thị trường xuấ khẩu xi măng lớn của Việt Nam hiện đã giảm đáng kể sản lượng do suy thoái kinh tế và bất ổn chính trị.
Một số quốc gia khác như Philippines, Đài Loan… cũng đang siết chặt các quy định nhập khẩu, ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Trong bối cảnh khó chồng khó của ngành xi măng khi nguồn cung dư thừa gần 60 triệu tấn so với nhu cầu, tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu đều bị thu hẹp, việc giảm thuế xuất khẩu clinker được kỳ vọng giúp giảm phần nào chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy xuất khẩu và hỗ trợ ngành xi măng vượt qua giai đoạn khó khăn.
-
Sun PhuQuoc Airways đã có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không -
Bộ Tài chính: Có hộ kinh doanh đạt doanh thu lên đến 560 tỷ đồng/năm -
Giải “cơn khát” nhân lực trong phát triển đường sắt -
Vĩnh Hoàn chững lại sau giai đoạn tăng tốc xuất khẩu -
200 doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam 2025, thêm hành trang chinh phục thị trường toàn cầu -
Mở ra cơ hội hợp tác năng lượng, công nghệ, logistics giữa doanh nghiệp Việt Nam và Litva -
Hộ kinh doanh sẽ chỉ tốn khoảng 50 đồng để xuất một hoá đơn điện tử
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An