-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam
![]() |
| Xuất khẩu xi măng, clinker trong tháng 1/2025 tiếp tục giảm sâu 36,7% về lượng và 36% về trị giá. |
Xuất khẩu xi măng, clinker tháng đầu tiên của năm 2025 tiếp tục lao dốc so với cùng kỳ.
Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu xi măng, clinker trong tháng 1/2025 đạt hơn 2 triệu tấn, thu về 76 triệu USD, giảm lần lượt 36,7% về lượng và giảm 36% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Như vậy, xi măng, clinker xuất khẩu vẫn đang nối dài đà giảm suốt từ đầu năm 2022 đến nay. Hiện, một số doanh nghiệp đã không thể xuất khẩu hoặc xuất được nhưng sản lượng rất thấp do vướng phòng vệ thương mại tại các thị trường truyền thống như Philippines, Đài Loan.
Năm 2024, ngành xi măng xuất khẩu gần 30 triệu tấn xi măng và clinker, trị giá 1,15 tỷ USD, giảm hơn 4% về lượng và giảm gần 14% về kim ngạch so với năm 2023. 2 năm liền trước là 2022-2023, xuất khẩu cũng đạt quanh mức 31-32 triệu tấn, giảm hơn chục triệu tấn so với mốc 45 triệu tấn thực hiện trong năm 2021.
Giá xuất khẩu xi măng, clinker năm qua cũng xuống thấp. Theo số liệu do Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) cung cấp, giá xuất khẩu xi măng theo điều kiện FOB sang Philippines cuối năm 2024 chỉ còn 40-40,5 USD/tấn, giảm 2-3 USD/tấn so với đầu năm và giảm 8-9 USD/tấn so với đầu năm 2023.
Còn giá xuất khẩu clinker sang Bangladesh cuối 2024 ở mức 28,5-29 USD/tấn, giảm 2,5 USD/tấn so với đầu năm và giảm 10-10,5 USD/tấn so với đầu năm 2023.
Trước khó khăn của ngành xi măng, trong đó xuất khẩu giảm liên tục 3 năm gần đây, tháng 1/2025, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 351/BXD-VLXD gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thông tin báo nêu về nội dung "các nhà máy xi măng thua lỗ, có nguy cơ dừng sản xuất".
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ tài chính nghiên cứu kiến nghị của Bộ Xây dựng về việc giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clinker xi măng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/2/2025.
Hiện nay, mức thuế suất xuất khẩu clinker đang ở mức 10% theo Nghị định 101/2021/NĐ-CP, gây áp lực lớn lên doanh nghiệp trong bối cảnh tiêu thụ trong nước suy giảm, xuất khẩu gặp khó khăn do chi phí tăng cao và cạnh tranh gay gắt.
Thuế xuất khẩu clinker đã tăng lên 10% từ đầu năm 2023 đã tạo thêm khó khăn cho hoạt động xuất khẩu, nhiều thị trường đã giảm nhập khẩu clinker của Việt Nam.
Trung Quốc, Banglades là những thị trường xuấ khẩu xi măng lớn của Việt Nam hiện đã giảm đáng kể sản lượng do suy thoái kinh tế và bất ổn chính trị.
Một số quốc gia khác như Philippines, Đài Loan… cũng đang siết chặt các quy định nhập khẩu, ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Trong bối cảnh khó chồng khó của ngành xi măng khi nguồn cung dư thừa gần 60 triệu tấn so với nhu cầu, tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu đều bị thu hẹp, việc giảm thuế xuất khẩu clinker được kỳ vọng giúp giảm phần nào chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy xuất khẩu và hỗ trợ ngành xi măng vượt qua giai đoạn khó khăn.
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống
-
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng -
Xây dựng Đề án thí điểm cấp phép tàu RoRo vận chuyển ô tô trên tuyến nội địa
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


