
-
Mừng 20/10, DOJI và Thế giới Kim cương tặng tới 100 triệu và iPhone 17 Pro Max
-
Giá xăng tiến sát mốc 20.000 đồng/lít
-
Doanh nghiệp dệt may tìm lời giải cho bài toán vốn và công nghệ xanh
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
![]() |
. |
Trong quý I năm nay, Việt Nam xuất siêu sang một nửa số thị trường thành viên CPTPP. Trong đó, xuất siêu với Canada đạt 807,3 triệu USD (so với mức xuất siêu cùng kỳ năm trước là 658,8 triệu USD); với Mexico là 670 triệu USD (so với 360,7 triệu USD), với Chile là 280,7 triệu USD (so với 72,6 triệu USD), với Nhật Bản là 110,8 triệu USD (thấp hơn mức 355,3 triệu USD của cùng kỳ), với Peru là 69,6 triệu USD (so với 40,2 triệu USD). Năm thị trường còn lại, Việt Nam ở vị thế nhập siêu, nhưng với thị trường có mức nhập siêu lớn nhất là Malaysia, thì mức nhập siêu cũng đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, trong quý I/2020, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 4.988,5 triệu USD, tăng 362,4 triệu USD. Có 32 mặt hàng đạt trên 10 triệu USD, trong đó có 12 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD (dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép; điện thoại và linh kiện; sản phẩm chất dẻo; sản phẩm sắt thép; túi xách, ví, va li, mũ, ô dù; dầu thô).
Trong quý I/2020, nhập khẩu từ Nhật Bản có 31 mặt hàng đạt trên 10 triệu USD, trong đó có 12 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD, cao nhất là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện và máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng - 2 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD.
Canada là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai trong CPTPP của Việt Nam. Trong quý I/2020, xuất khẩu sang Canada đạt 975,1 triệu USD, tăng 110,8 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Có 13 mặt hàng đạt trên 10 triệu USD, trong đó có 2 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD là điện thoại và linh kiện; dệt may. Cũng trong quý I, Việt Nam nhập khẩu từ Canada 167,8 triệu USD, giảm 37,7 triệu USD. Có 4 mặt hàng đạt trên 10 triệu USD (lúa mì; phân bón và nguyên liệu; đậu tương; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng). Do xuất khẩu tăng, nhập khẩu giảm, nên xuất siêu tăng so với cùng kỳ và đây là thị trường trong CPTPP mà Việt Nam xuất siêu lớn nhất.
Malaysia là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 trong CPTPP của Việt Nam. Quý I năm nay, Việt Nam xuất khẩu sang đây 943 triệu USD, tăng 25,1 triệu USD. Có 19 mặt hàng đạt trên 10 triệu USD, trong đó có 2 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD (sắt thép, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện). Nhập khẩu trong quý I/2020 đạt 1.519 triệu USD, giảm 181,3 triệu USD. Có 10 mặt hàng đạt trên 10 triệu USD, trong đó có 4 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD (máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; xăng dầu; điện gia dụng).
Australia là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư trong CPTPP của Việt Nam. Quý I/2020, xuất khẩu đạt 924,4 triệu USD, tăng 96,5 triệu USD. Có 14 mặt hàng đạt trên 10 triệu USD, trong đó có 1 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD (điện thoại và linh kiện). Nhập khẩu đạt 1076,4 triệu USD, tăng 157,8 triệu USD.


Mexico là thị trường lớn thứ 5 trong CPTPP, với kim ngạch xuất khẩu đạt 797,9 triệu USD, tăng 301 triệu USD. Có 9 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD, trong đó có 2 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD (máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện). Nhập khẩu đạt 127,8 triệu USD, giảm 8,4 triệu USD.
Singapore là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6, với 757,6 triệu USD, giảm 69,4 triệu USD. Có 12 mặt hàng đạt trên 10 triệu USD, trong đó có 2 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD (phương tiện vận tải; thủy tinh và sản phẩm). Nhập khẩu 909,4 triệu USD, giảm 49,2 triệu USD.
Chile là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7, với 287,3 triệu USD, tăng 138,6 triệu USD. Có 5 mặt hàng đạt trên 10 triệu USD, trong đó có 1 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD (điện thoại và linh kiện). Nhập khẩu từ thị trường này đạt 60,6 triệu USD, giảm 15,5 triệu USD.
New Zealand là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8, với 114,5 triệu USD, giảm 13 triệu USD. Có 3 mặt hàng đạt trên 10 triệu USD. Nhập khẩu 154,2 triệu USD, tăng 15,9 triệu USD.
Xuất khẩu sang Pêru trong quý I năm nay đạt 99,3 triệu USD, tăng 44,9 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu 29,7 triệu USD.
Brunei là thị trường nhỏ, xuất khẩu của Việt Nam sang đây trong quý I/2020 chỉ có 8,4 triệu USD, tăng 0,1 triệu USD so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhập khẩu từ thị trường này lại khá lớn và tăng cao so với cùng kỳ (131,6 triệu USD, tăng tới 101,9 triệu USD).

-
Xuất khẩu 2025: Hành trình bứt phá và giữ nhịp cuối năm -
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa -
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt” -
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard