Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Y tế hấp dẫn nhà đầu tư Singapore
Chí Tín - 10/08/2013 07:37
 
Hợp tác trong y tế đang mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam và Singapore.

Trong quan hệ hợp tác liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh trực tiếp, mặc dù chưa thành lập bệnh viện tại Việt Nam, nhưng một số bệnh viện lớn của Singapore cũng đã có mặt tại Việt Nam để tìm hiểu nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người Việt.

Mua 80% cổ phần Bệnh viện Hoàn Mỹ, Chandler Corporation
chính thức đầu tư vào y tế Việt Nam

Đây được coi là nền tảng ban đầu cho các dự án bệnh viện đầu tiên có vốn đầu tư của Singapore tại Việt Nam trong tương lai.

Tiên phong trong lĩnh vực hợp tác liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh trực tiếp là Parkway Hospitals Singapore, một tập đoàn y tế lớn của Singapore, đã đặt văn phòng tại Việt Nam từ gần 10 năm nay.

Parkway là một tổ chức y tế tư nhân lớn nhất châu Á, với 4 bệnh viện đa khoa ở Singapore là Mount Elizabeth Orchard, Mount Elizabeth Novena, Gleneagles và East Shore. Ngoài ra, tập đoàn này còn có một số bệnh viện khác ở Đông Nam Á.

Theo ông Ben Taat Alias, Trưởng đại diện Parkway tại Hà Nội, Parkway đã tổ chức hoặc đồng tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tư vấn tại Việt Nam cho cộng đồng, để nâng cao ý thức phòng chống và tiếp cận các phương pháp điều trị hiện đại.

Thời gian qua, văn phòng đại diện Parkway cũng đã cùng hợp tác và tham gia tổ chức hội thảo chuyên ngành với nhiều bệnh viện và tổ chức y tế của Việt Nam Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Quân đội 108, Hội Tiêu hóa, Hội Ung thư… Ngoài ra, Parkway cũng đã tổ chức cho các bác sỹ Việt Nam sang Singapore tìm hiểu thông tin công nghệ và chuyên môn.

Ngoài Parkway, một số bệnh viện của Singapore khác cũng đã có đầu mối đại diện tại Việt Nam, như Bệnh viện Đa khoa Quốc gia Singapore, Bệnh viện Bà mẹ Trẻ em Singapore, Viện Ung thư Quốc gia Singapore, Viện Tim Quốc gia Singapore, Viện Mắt Quốc gia Singapore, Viện Thần kinh Quốc gia Singapore, Bệnh viện Đa khoa Changi Singapore…

Trong số đó, Bệnh viện Raffles (Singapore) đã đặt văn phòng tại Việt Nam từ năm 2007 thông qua Công ty Hợp tác quốc tế VietSing International Corporation (VietSingCorp). Sau đó, VietSingCorp kết hợp với nhiều bệnh viên tư nhân và nhà nước tại Singapore và Việt Nam để tổ chức các sự kiện, hội thảo, hội nghị và chương trình hợp tác cho các đơn vị y tế tại hai nước.

Không chỉ dừng ở bước khảo sát thị trường như một số bệnh viện trên, mới đây, Công ty Chandler Corporation đã chính thức thâm nhập lĩnh vực y tế Việt Nam khi mua lại 80% cổ phần tại Bệnh viện Hoàn Mỹ. Ông Martin Robinson, Giám đốc Điều hành trong lĩnh vực y tế của Chandler Corporation, nói rằng, Công ty sẽ không chỉ dừng ở đó, khi nhu cầu về dịch vụ y tế tại Việt Nam đang tăng rất nhanh.

Trong lĩnh vực mỹ phẩm, KenCare Vietnam - một công ty của Singapore cũng là kết quả của sự hợp tác y tế Việt Nam - Singapore. KenCare được thành lập dưới sự phát triển và hợp tác của 2 công ty đi đầu về nghiên cứu và sản xuất mỹ phẩm từ công nghệ tế bào gốc là KenRidge Asia và Regenerative Biology & Medicine (đều của Singapore).

Trong quan hệ hợp tác về y tế giữa Việt Nam và Singapore, thời gian qua, quốc gia này hỗ trợ Việt Nam khá nhều trong việc chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo nhân lực cho lĩnh vực y tế.

Theo bà Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Y tế), các trường đại học y khoa và các bệnh viện trong nước đã có chương trình hợp tác với Singapore. “Hàng năm, Việt Nam cử nhiều đoàn bác sỹ, y tá và sinh viên sang Singapore để tập huấn, tiếp quản kinh nghiệm về y khoa tại Singapore”, bà Hương cho biết.

Đặc biệt, người có đóng góp cho nền y khoa Singapore trong công nghệ tế bào gốc là một chuyên gia y tế gốc Việt, PGS-TS Phan Toàn Thắng (đang làm việc tại Đại học Quốc gia Singapore). Ông là người đã có công tìm ra công nghệ tách tế bào gốc từ cuống dây rốn. Công nghệ này có khả năng điều trị nhiều căn bệnh nan y, như ung thư, chống lão hóa, bỏng, tiểu đường...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư