Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ý thức của người dân là “chốt chặn” chống dịch
Mộc An - 11/08/2021 16:20
 
Trong công tác phòng, chống Covid-19, ý thức của người dân được coi là giải pháp hữu hiệu góp phần nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.
.
Phố cổ Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Chí Cường

Một người lơ là, cả xã hội vất vả

Khi Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vẫn có rất nhiều người “vô tư” ra đường tập thể dục, đạp xe, cho thú cưng đi dạo… Thậm chí, một số người khai báo y tế không trung thực, trốn cách ly, đăng tải thông tin không chính xác trên mạng xã hội, gây áp lực cho công tác phòng, chống dịch.

Trong đợt giãn cách xã hội từ ngày 24/7 - 6/8/2021, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã xử phạt hành chính số tiền hơn 14 tỷ đồng đối với các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, như không thực hiện biện pháp cách ly; tập trung đông người nơi công cộng; ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang không đúng quy cách…

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết, những ngày gần đây, số trường hợp vi phạm có xu hướng giảm so với những ngày đầu thực hiện giãn cách. Người dân đã có ý thức hơn trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Tại các tuyến đường, lượng phương tiện giảm hẳn.

Bà Nguyễn Thị Hoa, cán bộ Tổ Covid-19 cộng đồng phường Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) hàng ngày làm việc tại chốt kiểm soát chung cư Xuân Mai chia sẻ, đa số trường hợp ra đường đều đúng mục đích, song cũng còn một số trường hợp ra đường không thực sự cần thiết. Sau khi được giải thích, nhiều người đã hiểu và quay về, chấp hành các biện pháp chống dịch.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, theo các chuyên gia, cách tốt nhất là người dân nên ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Khi ra ngoài, phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay cẩn thận.

Theo ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Covid-19 đang rất phức tạp, các ổ dịch đang lan rộng, số ca mắc tăng cao, do vậy, hơn lúc nào hết, mỗi người không nên chủ quan, thờ ơ, bởi chỉ cần một người lơ là, thì cả xã hội vất vả. “Mỗi người hãy tuân thủ nghiêm vì chính mình và cộng đồng”, ông Phu nói.

Chung quan điểm, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh, nếu một người không tuân thủ các biện pháp chống dịch, tiếp xúc làm lây lan dịch bệnh, sẽ khiến lực lượng y tế phải thực hiện công tác truy vết, xét nghiệm rất vất vả.

“Tình trạng trắng đêm truy vết ca bệnh diễn ra nhiều tháng nay tại CDC Hà Nội. Sức người có hạn, do vậy, chúng tôi mong người dân có ý thức phòng dịch, trước hết là bảo vệ bản thân, sau là giúp cuộc chiến với Covid-19 sớm kết thúc, để cán bộ y tế bớt nhọc nhằn”, ông Khổng Minh Tuấn nêu.

Huy động sức dân

Trong các đợt dịch trước, cùng với sự nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu, ý thức của người dân đã giúp ích rất lớn trong việc kiểm soát dịch. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Việt Nam đang phải đối diện với nỗ lo rất lớn khi dịch diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao. Bởi vậy, ý thức của mỗi người và sự chung sức của toàn dân càng trở nên quan trọng.

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mình để cùng làm tốt công tác phòng, chống Covid-19.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, giãn cách xã hội là thời cơ vàng để dập dịch, do vậy, các quận, huyện, thị xã phải xuống cơ sở, tới tổ dân phố, khu dân cư để kiểm soát, đánh giá liên tục các khu vực nguy cơ cao; đặc biệt chú ý những khu vực đông dân, ngõ hẹp, có lực lượng làm dịch vụ và tham gia các chuỗi cung ứng. Đồng thời, kiểm soát chặt hơn số người làm việc ở các cơ quan trên địa bàn Thủ đô. Đơn vị, cơ quan nào vi phạm về giãn cách xã hội, kể cả cơ quan, đơn vị, tập đoàn khối trung ương, đều phải xử lý nghiêm.

Từ góc độ chuyên gia, ông Trần Đắc Phu khuyến cáo, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ, của ngành y tế và của địa phương về công tác phòng, chống Covid-19; thực hiện giãn cách; không tụ tập nơi đông người; cài đặt ứng dụng Bluezone; thực hiện nghiêm yêu cầu “5K”; không đăng tải, chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng; tự giác thực hiện khai báo y tế toàn dân theo đúng quy định; báo cáo kịp thời khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh cho các cơ quan chức năng địa phương kịp thời tiến hành khoanh vùng, dập dịch.

“Đó chính là thể hiện ý thức, trách nhiệm công dân trước mối nguy lớn từ đại dịch. Đây sẽ là những ‘chốt chặn’ quan trọng nhất để cùng với lực lượng tuyến đầu thực hiện tốt công tác phòng chống Covid-19”, ông Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Chống dịch như chống giặc: Kích hoạt cơ chế đặc biệt
Các giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của Covid-19 sẽ được trình Chính phủ trước ngày 10/8/2021...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư