Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Yên Bái tạo đà thu hút đầu tư vào khu công nghiệp
Hiền Lưu - 01/01/2015 12:54
 
Với tham vọng tăng tốc vốn đầu tư vào các cụm, khu công nghiệp (KCN) trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, tỉnh Yên Bái đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng sức cạnh tranh và hấp dẫn các nhà đầu tư.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Điều chỉnh quy hoạch KCN của 31 địa phương
Yên Bái tạo đột phá để thu hút FDI
Yên Bái gọi đầu tư vào khu công nghiệp

Khai thác lợi thế

Là một tỉnh vùng núi có tiềm năng phong phú, là đầu mối giao thông huyết mạch nối vùng Tây Bắc với trung du Bắc Bộ, Yên Bái còn là đầu mối quan trọng của các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thuỷ từ Hà Nội đi Lào Cai. Đặc biệt, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa bàn tỉnh được khánh thành trong năm 2014 đã rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đến TP. Yên Bái chỉ khoảng gần 2 tiếng, thuận tiện cho việc giao lưu, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với các địa phương vùng lân cận. So với các địa phương khác trong khu vực, Yên Bái có nhiều thế mạnh về nông - lâm nghiệp, tiềm năng đa dạng về khoáng sản, phù hợp với những dự án chế biến nông - lâm sản và khai thác chế biến khoáng sản…

Yên Bái tạo đà thu hút đầu tư vào khu công nghiệp
Khi đầu tư vào các khu công nghiệp tại Yên Bái, nhà đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi theo quy định của tỉnh

Để phương châm “đi tắt đón đầu”, tỉnh Yên Bái cũng xác định 3 khâu đột phá phát triển kinh tế là tập trung phát triển công nghiệp dịch vụ; hạ tầng giao thông và đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn và tay nghề cao phục vụ cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Hiền, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Yên Bái cho biết, đến thời điểm này, Yên Bái đã quy hoạch được 5 KCN và 19 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Trong đó có 3 KCN thuộc hệ thống các KCN quốc gia, gồm có KCN phía Nam (với diện tích 400 ha), KCN Minh Quân (diện tích 112 ha), KCN Âu Lâu (diện tích 120 ha); 2 KCN Bắc Văn Yên và Mông Sơn theo quy hoạch của tỉnh.

Điều đáng nói là, các KCN của tỉnh đều được quy hoạch bám sát tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vì vậy, rất thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu và hàng hóa, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất. Hiện tại, một số cụm, KCN đã và đang được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ về điện, đường giao thông, cấp nước chờ đón các nhà đầu tư.              

Đồng hành cùng nhà đầu tư

Ông Đoàn Hữu Phung, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp phụ trách công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Yên Bái nhận định, để công tác thu hút đầu tư của Yên Bái nói chung và các cụm, KCN nói riêng đạt hiệu quả, làm nổi bật lợi thế so với các địa phương trong cùng khu vực, tỉnh đã tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đổi mới, cải tiến phương pháp quản lý nhà nước đối với các dự án sau cấp giấy chứng nhận đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động theo đúng cam kết và quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tỉnh còn xuất bản nhiều tài liệu giới thiệu về tiềm năng du lịch, các cụm, KCN tới các nhà đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan... Nhờ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, số nhà đầu tư tìm đến đầu tư vào các KCN của Yên Bái không ngừng gia tăng. Đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 30 dự án, trong đó có 28 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư là hơn 7.984 tỷ đồng và 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đăng ký là khoảng 61 triệu USD (1.295 tỷ đồng). Đã có 16/30 dự án đi vào sản xuất - kinh doanh. Đây thực sự là những con số rất ấn tượng đối với Yên bái, vốn là tỉnh miền núi còn gặp không ít khó khăn.

Cải thiện môi trường đầu tư

Với chủ trương xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, UBND tỉnh Yên Bái đã chủ trì các cuộc gặp mặt doanh nghiệp định kỳ, chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp thực hiện tốt các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư.

Để tăng năng lực thu hút đầu tư vào KCN nói riêng và địa bàn tỉnh nói chung, thời gian tới, Yên Bái sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận đầu tư, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông, giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh chóng, thuận lợi cho các nhà đầu tư vào các KCN.

Ngoài các ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ, khi đến đầu tư tại tỉnh Yên Bái, các nhà đầu tư còn được hưởng các ưu đãi đầu tư theo quy định của tỉnh. Cụ thể, các doanh nghiệp được ưu đãi về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ về san tạo, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng; hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng; hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động địa phương; hỗ trợ kinh phí cho nhà đầu tư thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại; ưu đãi về thuế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư