Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giải mã giọng ca livestream Hoa Vinh khiến nhiều ca sĩ chuyên nghiệp phải ghen tị
Chỉ thời gian ngắn trước đó, gần như không ai biết giọng hát này là ai, vậy nhưng chỉ sau một vài bản cover bất ngờ thu hút tới hàng triệu lượt xem, có bản lên tới trên 7 triệu lượt xem, cái tên Hoa Vinh đã lan tỏa mạnh mẽ trong thế giới mạng…

Những ngày qua, Hoa Vinh là cái tên “hot” và gây sốt trên mạng xã hội khi nhận được quan tâm lớn nhờ các clip vừa hát vừa livestream có thời lượng kéo dài hàng tiếng đồng hồ, thu hút nhiều triệu lượt xem. Lượng truy cập và chia sẻ các clip hát livestream của Hoa Vinh khiến nhiều ca sĩ chuyên nghiệp phải… ghen tị.

Không ít người đã đặt câu hỏi, vì sao hiện tượng mạng Hoa Vinh lại “gây sốt” đến thế? Cũng có không ít ý kiến trái chiều xoay quanh hiện tượng mạng này.

Để độc giả có cái nhìn đa chiều hơn và để “giải mã” hiện tượng mạng Hoa Vinh, cũng như nhiều hiện tượng mạng xã hội trước đây; Dân trí xin đăng tải góc nhìn riêng của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long:

Nhà nghiên cứu âm nhạc- nhạc sĩ Quang Long.
Nhà nghiên cứu âm nhạc- nhạc sĩ Quang Long.

Mạng xã hội là một phương tiện hữu ích nhằm gắn kết và lan tỏa cộng đồng. Chính vì vậy, đây cũng là môi trường thuận lợi cho các hoạt động giải trí, những gương mặt cũ, mới đến với đông đảo khán giả. Nhiều nghệ sĩ ở các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau đã khai thác tiện ích của mạng xã hội và đã có những thành công. Cũng có nhiều gương mặt thông qua mạng xã hội mà được đông đảo mọi người biết đến. Đây là một trong những điều thuận lợi của “thời đại thế giới phẳng”, không khoảng cách.

Chẳng hạn như giọng ca bolero Hồ Quang Tám thường xuyên sử dụng tiện ích livetream trực tiếp trên trang cá nhân hát tặng và giao lưu với các khán giả của mình. Danh hài Vượng Râu thậm chí có thời điểm coi livestream là một trong những hoạt động đã lên lịch định kỳ và có thông báo thời gian sẽ “lên sóng”. Ngay cả những ca sĩ nổi danh của dòng nhạc trữ tình, cách mạng chẳng hạn như Lan Anh, Lương Nguyệt Anh… cũng thường giao lưu và hát tặng khán giả thông qua mạng xã hội…

Nhiều nghệ sĩ trẻ mới được biết đến thông qua các cuộc thi cũng tận dụng tối đa mạng xã hội chẳng hạn như cặp đôi song ca Trần Hữu Tuấn, Bùi Thị Thúy hay nhóm P.M Band gồm hai thành viên nữ Nguyễn Thạc Giáng My và Đặng Ngọc Tuệ Phương đều là những cặp đôi, gương mặt được biết đến qua các showgame truyền hình. Bước ra khỏi showgame, họ sử dụng tiện ích mạng xã hội để tiếp tục đến được với đông đảo công chúng.

Từ hiện tượng mạng xã hội...
Từ hiện tượng mạng xã hội...

Nhiều nghệ sĩ trẻ nếu như trước đây khi chưa có mạng xã hội thì cơ hội để đến với khán giả gần như rất ít thì ngày nay, thông qua mạng xã hội, họ có thể hoàn toàn chủ động với hoạt động này. Cũng vì thế, thông qua mạng xã hội ít nhiều khán giả biết đến giọng ca Nguyễn Thế Bình mỗi lần livetream có thể có số người theo dõi trực tiếp lên tới cả nghìn. Hoặc câu chuyện sáng tác mới cổ vũ cho đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam giành Á quân giải châu Á mang tên “Việt Nam chiến thắng” của ca sĩ người mẫu Thanh Cường chỉ trong một buổi tối giới thiệu trên trang cá nhân đã thu hút được khoảng 70 nghìn lượt xem… Đó là những điều có lẽ chỉ có ở “ thời đại” công nghệ số này.

Trường hợp được nhắc tới nhiều nhất trong những ngày gần đây là Hoa Vinh. Chỉ thời gian ngắn trước đó, gần như không ai biết giọng hát này là ai, vậy nhưng chỉ sau một vài bản cover bất ngờ thu hút tới hàng triệu lượt xem, có bản lên tới trên 7 triệu lượt xem, cái tên Hoa Vinh đã lan tỏa mạnh mẽ trong thế giới mạng và trở nên quen thuộc.

Nói thêm về trường hợp Hoa Vinh. Nếu chỉ nhìn vào nghệ thuật, rõ ràng dễ nhận thấy Hoa Vinh đã chọn cho mình con đường riêng hướng vào giải trí, giới trẻ. Người viết bài này nghe 2-3 bài của Hoa Vinh và cảm nhận thấy một vài điều. Cậu ấy đã là một nghệ sĩ trẻ có sự đầu tư hoặc trải qua một quá trình trau dồi học tập âm nhạc, ở đây bao gồm cả việc học trong trường lớp hoặc tự học với thầy tư. Đã có thể nhìn thấy một phong cách hát có phần hơi “bụi”, lãng tử ; có xử lý riêng cho mỗi bài. Về kỹ thuật tương đối ổn ở vị trí âm thanh, kỹ thuật hát giọng pha nghe tự nhiên; hát âm treo (âm cao) liên tiếp hay có bài hát nốt rất cao của giọng tenor đều ổn.

... Hoa Vinh được mời tham gia hát live trên sóng truyền hình.
... Hoa Vinh được mời tham gia hát live trên sóng truyền hình.

Có thể những phần hát livestream này đã có chút kỹ thuật xử lý của âm thanh thông qua thiết bị thu phát trực tiếp, nhưng những kỹ thuật này theo chúng tôi cũng chỉ giúp giọng hát ca sĩ “nuột nà” hơn chứ không giúp ca sĩ về mặt sắc thái và cao độ chuẩn của những nốt khó trên cao được. Vì vậy, Hoa Vinh đang có điều kiện và thời điểm thuận lợi để bước ra khỏi thế giới mạng.

Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa cứ lên mạng xã hội là nổi, cứ hát hay và hát thật nhiều là được nhiều người biết đến. Để trở thành một hiện tượng mạng theo chúng tôi, có lẽ ngoài khả năng còn phải có yếu tố may mắn và đúng thời điểm.Và đồng thời, nếu không giữ được “ phong độ” thì cũng rất có thể một cái tên đang nổi như cồn lại nhanh chóng lùi lại quá khứ để nhường chỗ cho những cái mới tiếp theo.

Cũng tương tự vậy, để bước ra từ thế giới mạng, cũng cần có yếu tố thời điểm và sự may mắn. Trong khi đó, khi muốn bước vào đời sống âm nhạc là bước sang một môi trường mới, không gian trình diễn mới, đòi hỏi những kỹ năng phù hợp. Chẳng hạn như bản lĩnh sân khấu, phong cách biểu diễn, giọng hát khi biểu diễn trực tiếp… Cho nên, ngoài hai yếu tố mang tính rủi may kể trên, để một ca sĩ từ thế giới mạng bước vào đời sống âm nhạc còn cần một chiến lược và nỗ lực, quyết tâm hết mình của chính họ…

Nữ ca sĩ Shyma chịu 2 năm tù vì MV kích động đồi trụy
Nữ ca sĩ Shyma bị bắt giam sau khi phát hành MV ca nhạc nóng bỏng, bị đánh giá là kích động đồi trụy.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư