Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Toyo tìm đối tác triển khai dự án điện 3,5 tỷ USD
Hà Nguyễn - 25/08/2015 08:18
 
Tập đoàn Toyo Ink (Malaysia) đang xúc tiến kế hoạch tìm kiếm các đối tác cùng góp vốn đầu tư xây dựng Dự án Nhiệt điện BOT Sông Hậu 2 (Hậu Giang), vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, mà tập đoàn này đang được giao nghiên cứu để triển khai.

Theo thông tin được ông Steven K.C.Song, Tổng giám đốc Toyo Ink Group Berhad, cho biết trên báo chí nước ngoài, một số công ty cũng như các nhà sản xuất điện độc lập đã tiếp cận Toyo Ink để thiết lập quan hệ đối tác cho việc xây dựng Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2.

“Có đối tác khác tham gia, chúng tôi sẽ chỉ phải huy động một khoản tiền ít hơn. Toyo hy vọng sẽ vẫn là cổ đông lớn của Dự án, nhưng không nhất thiết phải nắm giữ 51% cổ phần”, ông Steven K.C.Song nói và cho biết, Toyo và các đối tác tiềm năng mong muốn hoàn tất các thỏa thuận, thủ tục đầu tư có liên quan trong năm tới.

.

 

Toyo Ink và Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) về việc phát triển Dự án BOT Nhiệt điện Sông Hậu 2 từ đầu tháng 8/2013. Dự án có công suất dự kiến 2.000 MW, bao gồm hai tổ máy 1.000 MW, với kế hoạch vận hành tổ máy thứ nhất vào quý IV/2021 và toàn bộ nhà máy vào quý II/2022.

Vào thời điểm đó, ông Nguyễn Hưng Việt, Trưởng văn phòng đại diện Toyo Ink tại Việt Nam cho biết, Toyo sẽ nỗ lực để sang năm 2014 có thể đàm phán hợp đồng BOT, đồng thời nhanh chóng triển khai xây dựng nhà máy trong vòng 2 năm tới.

Ông Steven K.C.Song cũng đã khẳng định rằng, Toyo thậm chí kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tiến độ Dự án còn hơn cả kế hoạch ban đầu.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, chưa có nhiều tiến triển trong việc thúc đẩy Dự án được triển khai trong thực tế. Đây cũng là tình trạng chung của các dự án BOT ngành điện của Việt Nam hiện nay.

Nếu việc tìm kiếm đối tác cùng triển khai Dự án BOT Nhiệt điện Sông Hậu 2 sớm được hoàn tất, thì khả năng đẩy nhanh tiến độ Dự án sẽ hiện thực hơn.

Toyo đã bắt đầu kế hoạch tìm kiếm cơ hội đầu tư một nhà máy điện tại Việt Nam từ 9 năm trước. Sau nhiều bước chuẩn bị, đầu năm 2013, nhà đầu tư này đã được Chính phủ Việt Nam cho phép làm chủ đầu tư Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 và theo hình thức BOT.

Dự án BOT Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2 thuộc danh mục các dự án trong Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/7/2011.

10 triệu USD xây nhà máy điện tử Sumida tại Quảng Ngãi
​Hôm qua (05/4), Ban quản lý các KCN Quảng Ngãi phối hợp với Công ty Cổ phần Kizuna Quảng Ngãi tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư và khởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư