Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
41 người chết do virus corona, Trung Quốc đóng cửa nhiều địa điểm công cộng dịp Tết
Lê Quân - 25/01/2020 20:32
 
Trung Quốc đang gồng mình ngăn chặn virus corona lây lan bằng cách tăng cường công tác y tế và hạn chế hoạt động của nhiều địa điểm công cộng.
39/41 ca tử vong do virus corona đến từ tỉnh Hồ Bắc - nơi dịch bệnh bùng phát. Ảnh: AFP
39/41 ca tử vong do virus corona đến từ tỉnh Hồ Bắc - nơi dịch bệnh bùng phát. Ảnh: AFP

Bệnh viện “vỡ trận”

Hãng tin Reuters dẫn số liệu của cơ quan y tế Trung Quốc cho hay, số người chết do virus chủng corona hôm nay 25/1 tăng từ 26 lên 41 sau khi nước này chính thức bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Tính đến nay, thế giới có hơn 1.300 người nhiễm virus chủng corona. Virus nguy hiểm này bắt nguồn từ một chợ hải sản tại thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc (miền Trung Trung Quốc). Dịch bệnh hoành hành tại Vũ Hán từ tháng trước khiến nguồn cung thuốc cạn kiệt và các bệnh viện “vỡ trận” khi người dân hoang mang tìm nơi kiểm tra y tế.

Lily Jin, một công dân 30 tuổi tại Vũ Hán, cho biết: “Có quá nhiều tin tức và số liệu, cứ sau 10 phút lại có một bản tin cập nhật. Virus (chủng corona) thật đáng sợ, đặc biệt đối với những người ở nơi đại dịch như chúng tôi. Ngay cả khi bạn không bị bệnh, nhưng cũng sợ hãi đến phát ốm”.

Kênh truyền hình CGTN thuộc Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, Liang Wudong, 62 tuổi, bác sĩ điều trị cho các bệnh nhân tại Vũ Hán, đã tử vong do virus này. Hiện chưa rõ ca tử vong của bác sĩ Wudong đã được tính vào tổng số 41 người chết do virus corona hay chưa. Trong số các ca tử vong do virus, 39 người đến từ Hồ Bắc.

Số liệu được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cập nhật hôm nay 25/1 cho thấy số ca nhiễm virus chủng corona tại Trung Quốc lên tới 1.287. Các ca nhiễm virus corona khác cũng đã được phát hiện tại Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nepal, Malaysia, Pháp, Mỹ và Australia.

Dịch bệnh do virus corona chưa đến mức báo động toàn cầu như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, nhưng các cơ quan y tế trên thế giới đang căng mình ngăn chặn đại dịch.

Australia hôm nay công bố trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona mang quốc tịch Trung Quốc. Bệnh nhân này ở độ tuổi 50 từng có thời gian ở Vũ Hán trước đó và di chuyển từ Quảng Châu sang Australia hôm 19/1. Bệnh nhân này đang được điều trị tại một bệnh viện ở Melbourne và tình trạng ổn định.

“Đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện nhiễm virus. Các trường hợp khác đang được kiểm tra hàng ngày. Nhiều trường hợp có kết quả âm tính, nhưng tôi không ngạc nhiên nếu có thêm các trường hợp nhiễm virus”, Brendan Murphy, quan chức cấp cao y tế Australia phát biểu trong cuộc họp báo mới đây.

Tại Mỹ, Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh hôm 24/1 phát đi thông báo, 63 trường hợp đang được theo dõi, trong đó 2 trường hợp được xác định nhiễm virus corona và cả hai đều đã đến Vũ Hán trước đó.

Người Trung Quốc đón Tết Nguyên đán kéo dài cả tuần lễ trong nỗi sợ virus corona lây lan khi mà hàng trăm triệu người di chuyển trong và ngoài nước dịp Tết. Các quan chức y tế lo ngại virus corona sẽ lây lan với tốc độ cao trong dịp Tết.

Trung Quốc đã cho phong tỏa Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân từ hôm 23/1. Hầu hết các chuyến bay đến và đi từ Vũ Hán đã bị hủy. Nhiều trạm kiểm soát dịch bệnh được dựng lên trên các tuyến đường chính ra vào thành phố. Chính quyền địa phương đã áp dụng biện pháp hạn chế giao thông đối với gần như toàn tỉnh Hồ Bắc, nơi 59 triệu người đang sinh sống.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay 25/1 cho biết họ đã thành lập 6 nhóm chuyên trách với tổng số 1.230 nhân viên y tế để cứu trợ Vũ Hán. 3 trong 6 nhóm này đến từ Thượng Hải, Quảng Đông và các bệnh viện quân đội đã có mặt tại Vũ Hán.

Tại tỉnh Hồ Bắc, các nhà chức trách đang gấp rút xây dựng bệnh viện 1.000 giường trong vòng 6 ngày để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus. Theo thông báo mới nhất của tỉnh này, đã có 658 bệnh nhân bị nhiễm virus đang được điều trị, trong đó có 57 ca bệnh nặng.

Chặn đại dịch trong cộng đồng

Các sân bay trên khắp thế giới đã tăng cường sàng lọc và kiểm tra y tế hành khách từ Trung Quốc, dù nhiều quan chức và chuyên gia y tế nghi ngờ về tính hiệu quả của công tác này cũng như lệnh phong tỏa ngăn chặn đại dịch.

Virus chủng corona đang ở mức báo động trong khi vẫn còn nhiều ẩn số xung quanh virus này, chẳng hạn như mức độ nguy hiểm và mức độ lây lan qua người. Virus này có thể gây viêm phổi và dẫn đến tử vong ở một số trường hợp. Các triệu chứng nhiễm virus gồm sốt, khó thở và ho. Hầu hết trường hợp tử vong rơi vào các bệnh nhân cao tuổi, theo WHO.

Tại Bắc Kinh hôm nay 25/1, các nhân viên y tế tiến hành kiểm tra thân nhiệt của hành khách đi tàu điện ngầm tại ga trung tâm, trong khi đó một số dịch vụ tàu hỏa tại khu vực đồng bằng sông Dương Tử đã bị hoãn.

Nhiều hoạt động vui chơi dịp Tết tại Trung Quốc năm nay bị đóng cửa do lo ngại bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Chuỗi cà phê Starbucks của Mỹ hôm nay 25/1 cho biết đóng cửa tất cả cửa hàng tại tỉnh Hồ Bắc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Động thái này diễn ra sau khi McDonald cũng hành động tương tự tại 5 thành phố khác của Hồ Bắc.

Nguy cơ virus chủng corona lan rộng cũng khiến công viên giải trí bậc nhất Disneyland Thượng Hải quyết định đóng cửa từ hôm 25/1 cho đến khi có thông báo mới. Disneyland Thượng Hải có công suất đón 100.000 khách/ngày. Dịp Tết năm ngoái, công viên này trong tình trạng "cháy vé".

Ung Hòa Cung tại Bắc Kinh - nơi người dân thường tập trung đi lễ đầu năm - cũng đã đóng cửa. Tử Cấm Thành, một số điểm tham quan của Vạn Lý Trường Thành và nhiều ngôi đền thu hút khách du lịch tại Trung Quốc cũng ngừng đón khách. Nhiều lịch ra mắt phim tại Trung Quốc cũng đã bị hoãn lại do lo ngại dịch bệnh.

Chứng khoán thế giới “thất thủ” trước virus corona
Chứng khoán thế giới nhuốm đỏ trong phiên hôm nay 23/1 với đà lao dốc mạnh nhất ở thị trường Trung Quốc do lo ngại virus viêm phổi lạ chủng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư