Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giá vàng hôm nay 15/5: Mỹ - Trung hạ giọng, vàng rập rình tăng
V. Minh (vietnamnet) - 15/05/2019 08:42
 
Giá vàng hôm nay 15/5 trên thị trường thế giới hạ nhiệt từ đỉnh cao 1 tháng do đồng USD tăng trở lại và nỗi lo về cuộc chiến thương mại giảm bớt sau khi Mỹ và Trung Quốc hạ giọng trong các cuộc đấu khẩu qua lại.

Tới đầu giờ sáng 15/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.296 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 6 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.298 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay thấp hơn 0,5% (6,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 700 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới hạ nhiệt từ đỉnh cao 1 tháng do đồng USD tăng trở lại và nỗi lo về cuộc chiến thương mại giảm bớt sau khi Mỹ và phía Trung Quốc hạ giọng và có những phát biểu lạc quan hơn về căng thẳng giữa 2 bên.

Theo đó, Mỹ đã đề cập tới việc các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trở lại và qua đó các thị trường chứng khoán cũng hồi phục đôi chút. Nó cho thấy, những diễn biến trong vài ngày gần đây không phải hoàn toàn là tiêu cực. Đó là lý do khiến vàng điều chỉnh giảm đôi chút.

Trong phiên đầu tuần, vàng đã tăng 1,1% sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế cao hơn đối với 60 tỷ USD hàng Mỹ. Đây là một động thái đáp trả quyết định của Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10/5.

Mặc dù áp thuế qua lại những 2 bên đã bắt đầu có những quan điểm và lập trường lạc quan hơn một chút và đồng ý giữ các cuộc đàm phán tiếp tục nhằm chấm dứt một cuộc chiến tranh thương mại kéo dài gần một năm qua. Một cuộc chiến khiến các thị trường tài chính chao đảo và vàng tăng giá.

Tuy nhiên, sức cầu đối với vàng đang có xu hướng tăng lên. 

Giá vàng hôm nay 15/5: Mỹ - Trung hạ giọng, vàng rập rình tăng
Giá vàng rập rình tăng tiếp.

Trong phiên giao dịch ngày 13/5, quỹ giao dịch vàng lớn nhát thế giới SPDR Gold Trust đã tăng lượng vàng sở hữu thêm 0,44% và đây là mức tăng mạnh nhất trong một ngày trong gần 2 tháng qua.

Vàng được dự báo có thể sẽ tăng tiếp lên mức 1.310-1.312 USD/ounce nếu thị trường chứng khoán không giữ được đà tăng.

Mâu thuẫn Mỹ-Trung hiện rất sâu sắc và những thỏa thuận nếu có được xem chỉ là tạm thời. Căng thẳng có thể gia tăng bất cứ lúc nào.

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Mỹ đã lên danh sách số hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ USD có thể bị đánh thuế. Danh sách này sẽ bao gồm gần như tất cả các loại hàng hóa còn lại của Trung Quốc chưa bị đánh thuế, bao gồm cả điện thoại di động, máy tính xách tay...

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/5 cho biết rằng ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14/5 cho biết "hiện chưa có thông tin nào" về cuộc gặp thượng định có thể diễn ra giữa 2 nhà lãnh đạo nhằm tránh một cuộc chiến tranh thương mại.

Trước đó, Mỹ và Trung Quốc đã có 11 cuộc đàm phán và kết thúc vào hôm 10/5 tại Washington nhưng không đạt thỏa thuận. Hiện Mỹ vẫn gây sức ép buộc Trung Quốc phải thay đổi các chính sách bảo vệ sở hữu trí tuệ, cũng như các khoản trợ cấp lớn cho các công ty nhà nước, và giảm khoảng cách thâm hụt thương mại Mỹ - Trung.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 14/5 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 trong nước thêm 140-180 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 14/5, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,38 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,57 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường trong nước diễn biến tích cực hơn nhưng chưa sôi động. Lượng khách mua vàng vào chiếm tới 70% số lượng khách tham gia giao dịch tại doanh nghiệp này.

Giá vàng hôm nay 13/5: Tìm cơ hội bứt phá
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là động lực chính cho giá vàng có thể tăng trở lại mức 1.300 USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư