Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm quy định phòng dịch
Sơn Bách (TTXVN/Vietnam+) - 06/04/2020 15:23
 
Tính đến trưa ngày 6/4, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có hàng trăm cá nhân, cơ sở kinh doanh bị xử phạt do không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
Ha Noi xu phat hang tram truong hop vi pham quy dinh phong dich hinh anh 1Nhiều trường hợp đã bị xử phạt vì lỗi không đeo khẩu trang, tụ tập nơi đông người. (Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+)

Cụ thể, theo số liệu từ Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý 39 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, phạt tiền 7,8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, quận Cầu Giấy cũng tiến hành lập biên bản xử lý 7 trường hợp không chấp hành việc ngừng kinh doanh với tổng số tiền 52,5 triệu đồng; xử phạt 5 trường hợp sử dụng phương tiện bày bán sản phẩm không đúng quy định 7,5 triệu đồng; xử phạt 2 trường hợp bán hàng tăng giá 800.000 đồng; xử phạt 4 trường hợp không đeo găng tay an toàn thực phẩm với tổng số 3 triệu đồng.

Trong khi đó, tại quận Đống Đa, tính từ ngày 31/3 đến ngày 5/4, các đơn vị chức năng đã xử phạt hành chính 218 trường hợp công dân ra đường không tuân thủ đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19. Riêng trong ngày 5/4, quận Đống Đa đã xử phạt 27 cá nhân không tuân thủ.

Ha Noi xu phat hang tram truong hop vi pham quy dinh phong dich hinh anh 2Những trường hợp đầu tiên bị xử phạt vì lỗi không thuộc diện được phép ra đường. (Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp)

Tại quận Hoàn Kiếm, chỉ trong 2 ngày 4 và 5/4, Công an quận đã phối hợp với các đơn vị chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử phạt 6 trường hợp không đeo khẩu trang (1.200.000 đồng); 1 trường hợp cơ sở kinh doanh không chấp hành yêu cầu đóng cửa với mức phạt 7 triệu đồng.

Tại quận Hà Đông, công tác đảm bảo quy định cách ly xã hội cũng được đẩy mạnh. Nhiều trường hợp đã bị lập biên bản.

Lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho biết thời gian qua, các đơn vị thuộc Công an quận đã xác minh, xử lý 4 trường hợp loan tin thất thiệt về dịch COVID-19; tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý 63 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; nhắc nhở, xử phạt 4 trường hợp không đóng cửa hàng kinh doanh; xử lý 13 trường hợp cá nhân ra ngoài không có việc cần thiết…

Đáng chú ý là trường hợp của 5 thanh niên đi ra đường để... tìm quán game tại phường Văn Quán. 5 cá nhân này đã bị xử phạt hành chính vì ra đường không có lý do cần thiết, mỗi người 200.000 đồng theo điểm a, khoản 11, Điều 11 Nghị định 176/2013 về hành vi “Không thực hiện biện pháp để bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của các cơ quan y tế.”

Tiếp tục xử phạt việc tung tin đồn thất thiệt

Bên cạnh việc xử lý các trường hợp không chấp hành quy định cách ly xã hội, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh việc xử lý các thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội.

Cụ thể, ngày 6/4, Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, Công an xã La Phù vừa xử phạt hành chính chị Nguyễn Thị N. (SN 1996, trú tại xã La Phù, Hoài Đức, Hà Nội) 12,5 triệu đồng vì tung tin thất thiệt trên mạng xã hội.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, cơ quan công an xác định, khoảng 15 giờ ngày 31/3, chị N. sử dụng tài khoản facebook cá nhân đăng bài viết với nội dung: “Chính thức em nhận thông báo mai chợ không họp mọi người nhé. Bây giờ mọi người đi mua thức ăn dự trữ đi ạ. Em vừa nhận thông báo xong. Thông báo khẩn với mọi người đi mua nhanh đi ạ.”

Ha Noi xu phat hang tram truong hop vi pham quy dinh phong dich hinh anh 3Chia sẻ sai sự thật đã gây hoang mang dư luận khi tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. (Ảnh chụp màn hình)

Không chỉ vậy, N. còn bình luận vào chính bài viết của mình với nội dung: “Người ta đang bán thịt ầm ầm rồi. Em đi mua đồ đây, mọi người chia sẻ để cả làng mình biết nhé.”

Tại cơ quan công an, chị N. thừa nhận đã đăng nội dung không đúng sự thật về việc chợ La Phù không họp, gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã La Phù. Chị N. đã tự nguyện xóa bài viết của mình.

Công an xã La Phù đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với cô gái này về hành vi “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu không, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự nhân phẩm của cá nhân,” quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 64, Nghị định 174 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, mức phạt là 12,5 triệu đồng./.

Hà Nội sẽ kiểm tra, xử phạt những người ra đường không có việc cần thiết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa quyết định đóng cửa tất cả công viên trên địa bàn, đồng thời kiểm tra, xử phạt những người ra đường khi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư