Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
OPEC+ đạt thoả thuận cắt giảm lập tức 10 triệu thùng dầu/ngày, kêu gọi Mỹ "tự giác"
Minh Hải - 10/04/2020 09:01
 
Thỏa thuận vừa đạt được ngày 9/4 quy định cắt giảm hơn 10 triệu thùng dầu/ngày ngay lập tức.

Thoả thuận quan trọng đạt được giữa các nhà khai thác dầu nhằm tái cân bằng thị trường dầu mỏ vốn đang rơi vào khủng hoảng sau khi giá dầu giảm sâu do nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu suy yếu bởi đại dịch COVID-19.

Theo đó, Nga và Saudi Arabia - hai nhà sản xuất dầu lớn nhất trong OPEC+ đã đạt thỏa thuận cắt giảm ngay lập tức 10 triệu thùng dầu/ngày, mỗi bên cắt giảm 5 triệu thùng/ngày.

Các thành viên khác thuộc OPEC+ khác đồng ý cắt giảm 5 triệu thùng dầu/ngày.

OPEC+ cũng kêu gọi Mỹ, Canada và các nước khác ngoài OPEC+ cắt giảm thêm 5 triệu thùng dầu/ngày. Quan điểm của OPEC+ là bất kỳ sự cắt giảm nào cũng phải có sự tham gia của các nước ngoài OPEC+.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã có cuộc trao đổi với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, ông hy vọng Nga và Saudi Arabia sẽ cắt giảm sản lượng dầu khoảng 10 - 15 triệu thùng/ngày, tương đương 10 - 15% sản lượng dầu thế giới. Tuy vậy, chưa rõ ông Trump có đồng tình cắt giảm sản lượng khai thác của Mỹ hay không.

Chốt phiên 9/4, giá dầu thế giới vẫn đi xuống do nhà đầu tư lo ngại việc cắt giảm 10 triệu thùng dầu/ngày vẫn là chưa đ trước bối cảnh dư cung như hiện nay. Giá dầu WTI giảm 9,29% xuống còn 22,76 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giảm 4,14% xuống 31,48 USD/thùng.

OPEC+ có thể cắt giảm sản lượng dầu mỏ nếu Mỹ tỏ thiện chí hợp tác
Người đứng đầu Quỹ đầu tư quốc gia Nga, Kirill Dmitriev hôm 6/4 cho biết Saudi Arabia và Nga đang tiến "rất gần" đến một thỏa thuận cắt giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư