Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul dương tính với Covid-19
Thượng nghị sỹ Rand Paul trở thành thượng nghị sỹ Mỹ đầu tiên tuyên bố mắc COVID-19 sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.
TIN LIÊN QUAN
Thuong nghi si My Rand Paul duong tinh voi SARS-CoV-2 hinh anh 1
Thượng nghị sỹ Rand Paul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/3, Thượng nghị sỹ Rand Paul cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trở thành thượng nghị sỹ Mỹ đầu tiên tuyên bố mắc bệnh này.

Tài khoản mạng xã hội Twitter chính thức của ông Rand Paul thông báo: "Thượng nghị sỹ Rand Paul đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Ông ấy cảm thấy ổn và đang được cách ly. Ông ấy không có triệu chứng và được xét nghiệm để đề phòng sau khi đi lại nhiều nơi và tham dự nhiều sự kiện. Ông ấy không nhớ đã tiếp xúc trực tiếp với bất cứ người nào bị nhiễm bệnh."

Trong khi đó, 5 giờ 30 chiều 22/3 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các thành viên trong lực lượng đặc biệt chuyên trách phòng chống virus SARS-CoV-2 của Nhà Trắng đã tổ chức họp báo nhằm công bố các thông tin cập nhật về dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington D.C., tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump đã chỉ thị triển khai các trạm y tế khẩn cấp có sức chứa 4.000 giường bệnh tới các điểm nóng bùng phát dịch bệnh COVID-19 trên toàn nước Mỹ.

Ông Trump nhấn mạnh rằng ông đã chỉ đạo trực tiếp Cơ quan Quản lý Khủng hoảng Liên bang (FEMA) thiết lập các trạm y tế này tại các bang gồm bang New York với 1.000 giường bệnh, tại bang California với 2.000 giường bệnh và tại bang Washington với 1.000 giường bệnh.

Ngoài ra, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ hiện huy động mọi nguồn lực sẵn có nhằm ngăn chặn dịch COVID-19. Trong thông báo, Tổng thống Trump cũng cho biết điều quan trọng hiện nay là tất cả người dân Mỹ phải tuân theo hướng dẫn liên bang về giữ khoảng cách tiếp xúc.

Thuong nghi si My Rand Paul duong tinh voi SARS-CoV-2 hinh anh 2
Mỹ điều siêu tàu bệnh viện USNS Comfort đến New York ứng phó với dịch COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Trump cũng thông báo đã ra tuyên bố tình trạng thảm họa đối với bang Washington và bang New York, đồng thời khẳng định sẽ sớm ra tuyên bố trên với bang California.

Việc ra tuyên bố về tình trạng thảm họa nói trên sẽ cung cấp sự hỗ trợ liên bang đối với cả các biện pháp bảo hộ khẩn cấp và tư vấn về khủng hoảng.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã kêu gọi chính phủ liên bang chỉ thị các công ty sản xuất vật tư y tế theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng.

Trong một cuộc họp báo thường nhật, ông Cuomo cho rằng chính phủ liên bang "cần triển khai mua vật tư y tế trên phạm vi toàn quốc" thay vì giao trách nhiệm cho các bang.

Ông Cuomo cũng hối thúc Tổng thống Trump chỉ thị sản xuất khẩu trang, áo choàng y tế và máy thông gió, cùng với các vật tư y tế khác.

Thống đốc Cuomo nêu rõ: "Các bang trên toàn nước Mỹ đơn giản là không thể xử lý vấn đề này. Do đó, tôi cho rằng chính phủ liên bang cần đảm nhiệm việc ký kết hợp đồng và mua sắm tất cả các vật tư y tế mà chúng ta cần."

Thống đốc Cuomo đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại bang New York đang gia tăng nhanh chóng.

Trước đó cùng này, ông Cuomo cho biết bang New York đã ghi nhận thêm 4.812 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 2.832 ca ở thành phố New York, nâng tổng số người mắc COVID-19 trên toàn bang lên thành 15.168 người, với 114 người tử vong.

Cũng trong ngày 22/3, tiếp theo các bang  New York, California, Illinois, Connecticut và New Jersey, đến lượt bang Ohio và Louisiana đã ra chỉ thị yêu cầu người dân ở nhà nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Thông báo của Thống đốc Ohio Mike DeWine khẳng định đây là thời điểm cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2 và những gì cần làm là làm chậm tốc độ lây lan của loại virus này để hệ thống chăm sóc y tế sẽ có thời gian để điều trị các bệnh nhân.

Sắc lệnh của bang Ohio sẽ có hiệu lực vào đêm 23/3 và kéo dài tới ngày 6/4 trong khi đó sắc lệnh của bang Louisiana có hiệu lực từ 5 giờ chiều 23/3 và kéo dài tới ngày 12/4.

Tính tới thời điểm này, bang Ohio xác nhận 351 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 3 trường hợp tử vong còn bang  Louisiana co 837 trường hợp nhiễm virus trên với 20 trường hợp tử vong.

Theo thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards, bang nà có số trường hợp mắc bệnh tính theo đầu người đứng thứ 3 Mỹ và số ca tăng nhanh gấp 10 lần so với  tuần trước./.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư