Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tranh cãi việc sử dụng thuốc lá điện tử thay thế thuốc lá thường
Như Loan - 29/09/2016 10:08
 
Việc thuốc lá điện tử được sử dụng ngày càng nhiều như là một giải pháp thay thế cho thuốc lá thông thường vẫn còn đang là một chủ đề gây tranh cãi lớn, với nhiều suy đoán về rủi ro lẫn lợi ích của chúng.

Doanh số của thuốc lá điện tử - loại thuốc sử dụng bằng cách đốt chất lỏng có tẩm nicotine thành hơi – đã tăng lên đều đặn kể từ lần đầu tiên được bán vào năm 2007 ở Anh. Trên toàn cầu, thuốc lá điện tử đã nhanh chóng phát triển rộng khắp với các sản phẩm “đốt ra khói” có doanh thu ước tính vào khoảng 7 tỷ USD trong năm 2015.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cộng đồng có hai cách nhìn nhận khác nhau về thuốc lá điện tử. Những người có cái nhìn tiêu cực quan tâm đến tác dụng phụ và nguy cơ của việc sử dụng thuốc lá điện tử gây ra, thậm chí họ còn quan ngại thuốc lá điện tử sẽ thu hút sự chú ý của giới trẻ.

Bên cạnh đó, cũng có quan điểm cho rằng, thuốc lá điện tử, hoặc những loại đốt ra khói mà không chứa thuốc lá, là một lựa chọn thay thế cho việc hút thuốc với những nguy cơ thấp hơn. Không giống như kẹo cao su hay những thanh tẩm nicotine, loại thuốc này làm cho người dùng có cảm giác như hút thuốc lá vì họ được cầm điếu thuốc và “hút” như thật.

Cochrane Review, một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, chuẩn bị, duy trì và thúc đẩy khả năng tiếp cận các đánh giá có hệ thống về tác động của việc chăm sóc sức khỏe, cũng cho thấy không có tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử. Trong lần phân tích thứ hai của mình, một đánh giá được công bố bởi Thư viện Cochrane, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy thuốc lá điện tử có thể giúp người ta từ bỏ hút thuốc; nhưng họ cũng cho biết vẫn chưa có đủ bằng chứng từ các nghiên cứu uy tín nhất với phương pháp thử nghiệm ngẫu nhiên để đảm bảo cho lập luận này.

Trong một bài báo trên tờ Financial Times, Giáo sư John Britton, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thuốc lá và Thức uống Có Cồn tại Đại học Nottingham cho hay, một số tổ chức y tế ở Anh cho rằng, người hút thuốc lá hít nicotin mà không có các loại độc tố gây chết người có trong khói thuốc lá, có thể ngăn chặn một tỷ lệ nhất định người tử vong sớm và tỷ lệ mắc bệnh trong số 9 triệu người hút thuốc ở Anh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc sử dụng thuốc lá điện tử thay thế thuốc lá thông thường.

Phát hiện cơ sở kinh doanh dụng cụ hút thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Đội Quản lý thị trường số 3, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện một cơ sở kinh doanh số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư