Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VTV bị phá vỡ thế độc quyền bản quyền AFF Cup 2018
Anh Hoa - 12/10/2018 14:26
 
Sau VTV, Next Media là đơn vị thứ hai tại Việt Nam có bản quyền AFF Cup 2018

Công ty CP Giải pháp Truyền hình Thế Hệ Mới (Next Media) vừa công bố sở hữu gói bản quyền truyền thông AFF Cup 2018 trên các nền tảng truyền dẫn không phải là truyền hình mặt đất miễn phí.

Trước đó ngày 29/9/2018, VTV đã chính thức thông báo về việc được đối tác nước ngoài là Lagardere Sports cấp phép quyền sản xuất, khai thác, sử dụng độc quyền trên kênh truyền hình mặt đất miễn phí của VTV về Giải AFF Cup 2018.

Gói bản quyền của VTV sẽ được phát trực tiếp trên kênh VTV6 và tiếp phát nguyên vẹn tín hiệu kênh chương trình trên Cáp, Vệ tinh, IPTV, Internet và Di động (không bao gồm trên Mạng Xã hội). Quyền không độc quyền khai thác tư liệu để sản xuất chương trình bên lề và tin tức.

Đáng chú ý nhất, VTV không được quyền cấp lại quyền cho đơn vị thứ ba. Tức là VTV sẽ không cấp quyền chia sẻ sóng sạch, cũng như quyền tiền sóng cho các đơn vị truyền hình khác (ngoại trừ những hệ thống truyền hình trả tiền đã có sẵn kênh VTV6 trên hệ thống sẽ vẫn được phát sóng khi trực tiếp các trận đấu của AFF Cup 2018). Vào thời điểm VTV mua bản quyền AFF Cup 2018 thì vẫn còn gói bản quyền thứ hai chưa có đơn vị nào sở hữu, và đến nay Next Media đã mua thành công.

Cụ thể, VTV sẽ phát sóng toàn bộ 28 trận đấu của AFF Cup 2018 từ ngày 8/11 tới 15/12, 31 trận đấu của Giải U19 châu Á từ 18/10 tới 4/11 và 51 trận đấu của Asian Cup 2019 từ 5/1 tới 1/2/2019.

Việc phát sóng AFF Suzuki Cup 2018 trên nhiều nền tảng khác nhau sẽ góp phần mang đến cho cộng đồng cơ hội thực sự “sống cùng bóng đá”
Việc phát sóng AFF Suzuki Cup 2018 trên nhiều nền tảng khác nhau sẽ góp phần mang đến cho cộng đồng cơ hội thực sự “sống cùng bóng đá”

Next Media tuy đi sau VTV nhưng lại mang đến gói bản quyền bao gồm: Độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền, truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình trên Internet), OTT (truyền hình di động), mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh.

Đặc biệt, cũng theo yêu cầu bắt buộc của đối tác và Ban Tổ chức Giải AFF Cup 2018, Next Media đã mua cả bản quyền AFF Cup 2018 gói phát sóng công cộng.

Theo đó, bất kỳ đơn vị hay doanh nghiệp nào muốn phục vụ khán giả xem bóng đá qua màn hình lớn đặt ở sân vận động, trung tâm thể thao, bến tàu xe... sẽ liên hệ với Next Media để được cấp quyền trình chiếu giải đấu lớn nhất Đông Nam Á.

Đây là ước cờ của Next Media đã phá vỡ thế độc quyền của đài truyền hình quốc gia, chính thức mở ra những cuộc đua tranh bản quyền phát sóng các giải đấu trong tương lai.

Khi Next Media mua gói độc quyền lớn hơn nhưng có điều kiện là phân phối được cho các đài trên cả nước, đồng thời các báo điện tử, các ứng dụng di động, phát thanh cũng có quyền thương thảo mua lại với giá thuận mua vừa bán, có thể nói 100% người hâm mộ cả nước sẽ được xem thầy trò HLV Park Hang-seo tranh tài. 

-Giải bóng đá AFF Suzuki Cup 2018 có 10 đội bóng tham dự và sẽ có tổng cộng 26 trận đấu. Giải sẽ bắt đầu khởi tranh vào ngày 8/11 và kết thúc thúc vào ngày 15/12.
-Về cơ cấu giải thưởng, kể từ AFF Cup 2018 sẽ được nâng lên đáng kể, bắt đầu từ kỳ giải năm 2018. Được biết, mức thưởng hiện nay đang là 200.000 USD cho đội vô địch, 75.000 USD cho á quân và và hai đội giải ba mỗi đội nhận 50.000 USD.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng Giám đốc Next Media, phần lớn thuê bao ở thành thị hiện đều đăng ký xem truyền hình trả tiền. Ðó là lý do chúng tôi theo đuổi gói bản quyền tối ưu để san sẻ cho mọi đài, cơ quan truyền thông có nhu cầu phát sóng, trình chiếu clip, highlight về các trận đấu của AFF Cup 2018.

Hiện Next Media đã ký kết hợp tác khai thác bản quyền phát sóng AFF Suzuki Cup 2018 cùng với Công ty Cổ phần truyền hình Cap Việt Nam (VTV Cab), Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (VTC), Đài phát thanh VOV và Greencommunications. Và K+, Truyền hình Vĩnh Long… đã có công văn đề nghị được tiếp sóng.

Đáng chú ý, các tên tuổi này sẽ bắt tay nhau thực hiện chương trình “Sống Cùng Bóng Đá - AFF Suzuki Cup 2018” nhằm kết nối cộng đồng đam mê bóng đá tại Việt Nam, sát cánh cùng đội tuyển tại AFF Suzuki Cup 2018.

Green Communications là công ty trong lĩnh vực truyền thông về nông nghiệp, nhưng cũng là những người đam mê bóng đá cuồng nhiệt.

“Rất nhiều các cầu thủ xuất sắc cũng xuất thân từ các gia đình nông dân. Nhưng hiện tại chưa có nhiều sân chơi lớn, những ngày hội bóng đá đúng nghĩa để họ được thoả sức sống cùng đam mê bóng đá. Đặc biệt, nếu gia đình, người thân của các cầu thủ làm nông nghiệp, công ty Lavifood sẽ cung cấp giống cây, thậm chí sẽ hình thành quỹ giúp các cầu thủ có thành tích cao gặp tai nạn khi thi đấu, gặp khó khăn trong cuộc sống", ông Lê Thành, Chủ tịch Greencommunications chia sẻ.

K+ công bố bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh mùa giải mới 2018 - 2019
Truyền hình số vệ tinh K+ (VSTV) vừa công bố bản quyền phát sóng trọn vẹn 380 trận đấu của giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2018/2019 và độc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư