Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
"Khán giả cần tẩy chay các đơn vị vi phạm bản quyền truyền hình"
Tú Ân - 19/09/2018 21:01
 
Đó là khẳng định của các đại diện VTV, K+ tại Hội thảo "Bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng trong môi trường số" do Cục Bản quyền tác giả (COV) phối hợp với Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (K+) và Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc (KCC) tổ chức ngày 19/9 tại Hà Nội.

Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, trong đó có quyền của tổ chức phát sóng và đưa ra các giải pháp hữu hiệu, tăng cường hiệu quả hoạt động chống vi phạm bản quyền trong môi trường số.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các quy định pháp luật và thực trạng bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng tại Việt Nam; Bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng trong môi trường số - Giá trị của sự hiệp lực ở tầm quốc gia và  quốc tế, Kinh nghiệm từ K+ và Tập đoàn Canal+; Những thách thức đối với bảo hộ các chương trình phát sóng trong môi trường số; Những thách thức và biện pháp ứng phó – Chiến lược quản lý bản quyền của SBS và giải pháp nâng cao hiêu quả bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng trong môi trường số.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng trong môi trường số

 K+ còn là đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đang sở hữu bản quyền phát sóng các giải thể thao hấp dẫn nhất hành tinh và có giá trị lớn như giải bóng đá Ngoại hạng Anh, 2 giải bóng đá hàng đầu Châu Âu là Champions League và Europa League; Hệ thống các giải tennis ATP…

Việc có được các bản quyền phát sóng lớn nói trên cũng khẳng định được uy tín của K+ trên thị trường truyền hình quốc tế. Trước đó, khán giả Việt Nam đã phải chịu thiệt thòi khi không được xem 2 giải bóng đá hàng đầu Châu Âu là Champions League và Europa League trong 1 khoảng thời gian do vấn đề vi phạm bản quyền. Truyền hình K+ đã nỗ lựa mang lại 2 giải đấu này cho người hâm mộ Việt Nam từ cuối mùa giải vừa qua đến hết mùa giải 2020/2021.

Vì vậy, ngoài khoản phí bản quyền lớn đã bỏ ra, K+ cũng phải đầu tư không nhỏ để nâng cấp hệ thống cũng như xây dựng đội ngũ chuyên giám sát, ngăn chặn, phát hiện và xử lý vi phạm bản quyền. Song rất khó có thể giải quyết triệt để vấn nạn này nếu không có sự hợp tác từ người người sử dụng và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng.

 Ông Stephane Baumier, Phó Tổng Giám đốc Truyền hình K+ phát biểu “Chúng tôi tin rằng, những hội thảo như thế này sẽ giúp  nâng cao ý thức tôn trọng bản quyền với người dùng đồng thời giúp các cơ quan chức năng và đơn vị kinh doanh có được những giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm bản quyền từ đó tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức phát sóng và cũng là đảm bảo quyền được tiếp cận và thụ hưởng các chương trình phát sóng hợp pháp có giá trị và đẳng cấp cho khán giả”.

VTV bị vi phạm bản quyền, World Cup có thể dừng phát sóng
Trước vấn đề vi phạm bản quyền truyền hình World Cup 2018 rất nghiêm trọng, đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã phải có công văn nhờ Bộ Thông tin-...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư