Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
16 đối tượng được sử dụng ngoại tệ tại Việt Nam
Nam Kinh - 28/12/2013 14:17
 
Doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn, du lịch được niêm yết, quảng cáo giá hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ là một trong những nội dung quan trọng trong quy định về hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành. >>> >>> >>>

Theo quy định này, kể từ 10/2/2014, trên lãnh thổ Việt Nam có 16 đối tượng được sử dụng ngoại tệ, trong đó có 11 đối tượng là người cư trú (có mặt tại Việt Nam từ 12 tháng liên tục trở lên hoặc 183 ngày tính trong một năm dương lịch và có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam).

đô la Mỹ, chống đô la hóa, quản lý ngoại tệ
Chống đô la hóa nền kinh tế là nhiệm vụ hết sức phức tạp

Cụ thể, người cư trú là tổ chức có tư cách pháp nhân được điều chuyển vốn nội bộ bằng ngoại tệ chuyển khoản giữa tài khoản của tổ chức đó với tài khoản của đơn vị phụ thuộc không có tư cách pháp nhân và ngược lại. Người cư trú được góp vốn bằng ngoại tệ chuyển khoản để thực hiện dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Người cư trú được sử dụng ngoại tệ để thực hiện hợp đồng ủy thác nhập khẩu, xuất khẩu nếu hợp đồng ủy thác xuất/nhập khẩu quy định thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản.

Nhà thầu trong nước và nước ngoài thuộc đối tượng người cư trú cũng được sử dụng ngoại tệ trong thanh toán chi phí ngoài nước liên quan đến việc thực hiện gói thầu thông qua đấu thầu quốc tế (nhà thầu được chào thầu bằng ngoại tệ và nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản từ chủ đầu tư, nhà thầu chính để thanh toán, chi trả và chuyển ra nước ngoài).

Doanh nghiệp bảo hiểm cũng được báo giá, định giá, ghi giá dịch vụ bảo hiểm trong hợp đồng bằng ngoại tệ và nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản từ bên mua bảo hiểm đối với hàng hóa, dịch vụ phải mua tái bảo hiểm ở nước ngoài.

Trường hợp phát sinh tổn thất đối với phần tái bảo hiểm ra nước ngoài, người cư trú là tổ chức mua bảo hiểm được nhận tiền bảo hiểm bằng ngoại tệ chuyển khoản từ công ty tái bảo hiểm nước ngoài thông qua doanh nghiệp bảo hiểm để thanh toán các chi phí khắc phục tổn thất ở nước ngoài.

Cũng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, kể từ ngày 10/2/2014, tổ chức làm đại lý cho hãng vận tải nước ngoài được thay mặt cho hãng vận tải nước ngoài báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng bằng ngoại tệ đối với cước phí vận tải hàng hóa quốc tế nhưng việc thanh toán phải thực hiện bằng VND.

Tổ chức làm đại lý cho hãng vận tải nước ngoài được chi hộ bằng ngoại tệ chuyển khoản để thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ tại cảng quốc tế, khu cách ly tại sân bay quốc tế; được chi hộ bằng tiền mặt để trả lương, thưởng, phụ cấp cho người không cư trú do hãng tàu biển nước ngoài ủy quyền.

Doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế được niêm yết giá hàng hóa bằng ngoại tệ và nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản hoặc tiền mặt từ việc cung cấp hàng hóa.

Tổ chức cung ứng dịch vụ ở khu cách ly tại các cửa khẩu quốc tế, tổ chức kinh doanh kho ngoại quan cũng được niêm yết, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng bằng ngoại tệ và nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản hoặc tiền mặt từ việc cung ứng hàng hóa, dịch vụ.

Người cư trú là doanh nghiệp chế xuất được ghi giá trong hợp đồng bằng ngoại tệ chuyển khoản khi mua hàng hóa từ thị trường nội địa để sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp hàng xuất khẩu để xuất khẩu. Doanh nghiệp trong nước được báo giá, định giá bằng ngoại tệ và nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản khi bán hàng cho doanh nghiệp chế xuất. Doanh nghiệp chế xuất cũng được phép báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng bằng ngoại tệ và thanh toán, nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản với doanh nghiệp chế xuất khác.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho phép người cư trú là tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực vận chuyển hàng không, khách sạn, du lịch được niêm yết, quảng cáo giá hàng hóa, dịch bằng cả VND lẫn ngoại tệ trên trang tin điện tử, ấn phẩm chuyên ngành (không bao gồm thực đơn và bảng giá dịch vụ) chỉ sử dụng tiếng nước ngoài.

Người cư trú và không cư trú là tổ chức được thỏa thuận và trả lương, thưởng, phụ cấp bằng ngoại tệ chuyển khoản hoặc tiền mặt cho người không cư trú và người cư trú là người nước ngoài làm việc cho chính tổ chức đó.

Thông điệp cứng rắn về tỷ giá
Một năm “bình yên” với tỷ giá sắp khép lại và những đồn đoán, kỳ vọng về mức điều chỉnh tỷ giá cho năm 2014 bắt đầu xuất hiện. Thế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư