Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
19 nhà khoa học Việt vào bảng xếp hạng thế giới 2024
Hưng Anh - 25/05/2024 16:41
 
Việt Nam có 19 nhà khoa học có tên trong bảng xếp hạng của Research.com, trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội đứng đầu với 4 nhà khoa học trong 3 lĩnh vực (Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa học Môi trường, Công nghệ thông tin).
TIN LIÊN QUAN

Website Research.com (cổng thông tin điện tử uy tín dành cho các nhà khoa học thế giới) vừa công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học có thành tích xuất sắc nhất năm 2024. Vinh dự 19 nhà khoa học là người Việt Nam đã có tên trong bảng xếp hạng.

Trong đợt xếp hạng lần này, website Research.com đã xem xét dữ liệu của gần 170.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới và phân chia thành 26 lĩnh vực để xếp hạng. Trong 26 lĩnh vực này, năm nay, 10 lĩnh vực có tên Việt Nam.

Ảnh chụp màn hình Website Research.com các nhà khoa học Việt Nam xếp hạng thế giới
Năm 2024 có tổng số 19 nhà khoa học Việt Nam được xếp hạng thế giới

Về phương pháp xếp hạng của Research.com, hệ thống đánh giá dựa trên chỉ số D-index của nhà khoa học. Đây là chỉ số H-index và số bài báo theo lĩnh vực của các nhà khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu của IEEE, ACL, Springer, AAAI, USENIX, Elsevier, ACM và LIPIcs.

Hàng loạt nhà khoa học Việt có tên trong danh sách ở nhiều lĩnh vực như Quản lý và kinh doanh, Hóa học, Khoa học máy tính, Kinh tếtài chính, Kỹ thuật và công nghệ, Khoa học môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Cơ khí và kỹ thuật hàng không vũ trụ, Y học, Khoa học xã hội và nhân văn.

Bảng xếp hạng các nhà khoa học xuất hiện trong từng lĩnh vực nêu trên, có tên các nhà khoa học Việt hoặc tên nước ngoài ghi địa chỉ trường đại học ở Việt Nam ít nhất là 1 người ở 1 lĩnh vực và nhiều nhất là 7 người (khoa học máy tính, cơ khí và kỹ thuật hàng không vũ trụ).

4 nhà khoa học của ĐH Quốc Gia Hà Nội có tên bảng xếp hạng thế giới.

Các nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục có tên trong bảng xếp hạng của thế giới và dẫn đầu Việt Nam với 3 lĩnh vực trong năm 2024 gồm: GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ; GS.TS Phạm Hùng Việt, PGS.TS Từ Bình Minh - lĩnh vực Khoa học Môi trường và PGS.TS Lê Hoàng Sơn - lĩnh vực Công nghệ thông tin.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức là một trong những nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực Cơ học và vật liệu composite. Từ năm 2019 đến nay, ông liên tiếp lọt vào top 10.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới và top 100 nhà khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ (Engineering and Technology) - đứng thứ 85 thế giới trong năm 2023.

GS.TS Phạm Hùng Việt và PGS.TS Từ Bình Minh đều đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. GS.TS Phạm Hùng Việt hiện là Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ phân tích phục vụ kiểm định môi trường và An toàn thực phẩm, Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh. 

PGS.TS Từ Bình Minh là nhà khoa học trong lĩnh vực hóa học. Chỉ trong hai năm 2019, 2020, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố trên 20 công trình đăng trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI uy tín, nhiều tạp chí trong số đó thuộc top 5% theo lĩnh vực chuyên sâu. Năm 2022, PGS.TS Từ Bình Minh cũng vào top nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.

Việt Nam là quốc gia vinh dự nhiều năm liền có các nhà khoa học xếp hạng thế giới.

PGS.TS Lê Hoàng Sơn được biết đến là nhà khoa học trẻ tài năng với những công trình nghiên cứu ứng dụng cao, được các công ty công nghệ trong và ngoài nước đón nhận. Đặc biệt, có đến hơn nửa công trình nghiên cứu của ông được ứng dụng ở các nước đi đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Italy, Đức... Ông là gương mặt lọt vào top 10.000 nhà khoa học xuất sắc của thế giới trong 4 năm liên tiếp 2019, 2020, 2021, 2022, đồng thời được gắn huy hiệu "Rising Star" - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc trên thế giới năm 2022.

Ngoài ra, có tên các nhà khoa học như: GS.TS Trần Xuân Bách (trường Đại học Y Hà Nội) lĩnh vực Y học; GS.TS Võ Xuân Vinh (Đại học Kinh tế TP.HCM) lĩnh vực Kinh tế và tài chính; PGS.TS Nguyễn Thời Trung (trường Đại học Văn Lang) và GS.TS Nguyễn Xuân Hùng (trường Đại học Công nghệ TP.HCM) lĩnh vực Cơ khí và kỹ thuật hàng không vũ trụ…

Lĩnh vực Toán học năm nay lần đầu tiên có mặt trong bảng xếp hạng này với 2 tên tuổi là GS Ngô Việt Trung, Viện Toán học và GS Phan Quốc Khánh, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đáng chú ý, trong bảng xếp hạng này ở lĩnh vực hóa học, nhà khoa học xuất sắc nhất Việt Nam là GS Philippe Derreumaux (ghi địa chỉ Trường đại học Tôn Đức Thắng) với chỉ số D là 63, thứ 6.336 thế giới. Đây cũng là nhà khoa học duy nhất đại diện Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng này năm nay ở lĩnh vực Hóa học.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư