Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
2 kịch bản cho VN-Index tuần cuối tháng 9
Chí Tín - 22/09/2013 07:25
 
Thời gian qua thị trường chứng khoán đợt tái cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ đầu tư chỉ số ETFs. Sau đợt “xáo động” này, thị trường sẽ có thể có 2 kịch bản: Trầm lắng trở lại hoặc đi vào tích lũy và tăng nhẹ trong ngắn hạn.

Thị trường đang định hình lại xu thế sau đợt tái cơ cấu của các ETFs

VN-Index kết thúc tuần giao dịch trước đóng cửa ở mức 507,79 điểm, tăng 0,8 điểm (tương đương tăng 0,16%) so với giá đóng cửa cuối tuần trước.

Thanh khoản thị trường tuần vừa qua tăng mạnh, tổng lượng giao dịch trung bình mỗi phiên (xét cả giao dịch thỏa thuận) đạt 44,2 triệu đơn vị cổ phiếu, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường mỗi phiên đạt trung bình hơn 686,4 tỷ đồng.

Thị trường trong thời gian qua qua chịu ảnh hưởng mạnh từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư chỉ số ETFs.

Đến thời điểm hiện tại, các quỹ đầu tư chỉ số ETFs đã cơ bản cơ cấu xong danh mục đầu tư. Một kích bản có thể diễn ra là tâm lý lo sợ của nhà đầu tư trong nước do tác động của động thái cơ cấu danh mục của ETFs đã qua đi.

Theo kịch bản này, những nhà đầu tư trong nước vốn vẫn thận trọng đứng ngoài quan sát giai đoạn vừa qua có thể sẽ giải ngân giúp thị trường có thể sẽ có đợt tăng ngắn hạn.

Tuy nhiên, một khả năng khác có thể xảy ra là khi thị trường không còn có sự khuấy động của các ETFs nữa sẽ mất đi năng lượng và từ đó sẽ trở lại trạng thái giao dịch trầm lắng.

Tuy nhiên, sự phân hóa có thể sẽ diễn ra rõ nét, đặc biệt tại các cổ phiếu chịu tác động mạnh từ hoạt động mua-bán của quỹ ETFs trong giai đoạn vừa rồi. Đối với đa phần các cổ phiếu còn lại, dòng tiền sẽ dần tìm đến các mã có triển vọng kết quả kinh doanh quý 3 khả quan.

Ngoài ra, những tin tức tích cực từ việc duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ giúp tăng dòng vốn ngoại chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua các quỹ mở.

Khả năng VN-Index giảm điểm vẫn còn
Khối ngoại đã bắt đầu có động thái “bắt đáy”, đồng thời thị trường cũng đã có những phiên phục hồi khá tốt. Tuy nhiên, giao dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư