Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
20 tấn vải tươi của Việt Nam cập cảng Mỹ, lên kệ hàng nhiều siêu thị lớn
Hải Yến - 04/07/2023 10:57
 
Gần 20 tấn quả vải tươi của Việt Nam vận chuyển theo đường biển chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang ở bờ Tây của Mỹ.
Vải tươi của Việt Nam phủ khắp siêu thị Mỹ
Vải tươi của Việt Nam đã lên kệ tại nhiều siêu thị Mỹ.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, Bộ Công thương cho biết đã phối hợp cùng với Thương vụ Việt Nam tại Washington D.C vận động các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu trái vải tươi của Việt Nam, đặc biệt là tại các bang bờ Tây nước này.

Việc tăng nhập khẩu trái vải tươi của Việt Nam nhằm triển khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” theo quyết định của Thủ tướng.

Theo đó, gần 20 tấn quả vải tươi được vận chuyển theo đường biển đã nhập khẩu thành công, chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang bờ Tây, Mỹ,  trong đó có Washington, Oregon và California phục vụ người dân đúng dịp Quốc khánh Mỹ.

Hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons là các chuỗi siêu thị có mạng lưới lớn nhất bờ Tây của Mỹ, trong đó Safeway có 913 cửa hàng, Albertsons có trên 300 cửa hàng, theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco.

Cơ quan này đánh giá, việc tiếp tục đưa quả vải vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị này với giá cả khá cạnh tranh, chỉ 3,99 USD/pint, tương đương với 200.000 đồng/kg là một thành công lớn trong việc thúc đẩy tiêu thụ trái cây của Việt Nam nói chung và trái vải nói riêng tại thị trường Mỹ, do phần lớn trái cây của nước ta xuất khẩu sang Mỹ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người tiêu dùng gốc Á.

Mức giá 200.000 đồng/kg cũng được xem là mức giá rất cạnh tranh so với vải tươi nhập từ Trung Quốc và Mexico (đang được bán ở chợ Châu Á tại San Francisco là 4,99 USD/lb, tương đương 259.000 đồng/kg), là hai nguồn cung cấp chính và cũng là hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất của quả vải tươi Việt Nam. Đây là kết quả của rất nhiều nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu trái vải vào thị trường Mỹ còn gặp nhiều khó khăn, tại phía Bắc đến nay chưa có cơ sở chiếu xạ được Mỹ công nhận. Việc thiếu vắng các cơ sở chiếu xạ theo tiêu chuẩn của Mỹ để đảm bảo điều kiện xuất khẩu trái cây tươi, nhất là quả vải do thời gian bảo quản được ngắn, sang thị trường này là một thách thức lớn do phải vận chuyển vào TP.HCM để chiếu xạ, làm tăng chi phí vận chuyển, hao hụt về số lượng, chất lượng của trái cây xuất khẩu.

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco đã chủ động báo cáo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị của các Bộ, Ngành liên quan cũng như Bộ Nông nghiệp của Mỹ để tìm cách tháo gỡ vấn đề này.

Đến nay, mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước hai bên đã hết sức thúc đẩy, tạo điều kiện nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn do doanh nghiệp đứng ra làm đại diện đầu mối cho Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội gặp một số khó khăn, nên không triển khai các hoạt động như cam kết.

Ngoài ra, công nghệ bảo quản sau thu hoạch của ta còn nhiều hạn chế, đặc biệt là chưa có tính đồng bộ trong quy trình sơ chế, đóng gói, bảo quản và vận chuyển, chưa kiểm soát ổn định được nhiệt độ, độ ẩm… do đó chưa đảm bảo kéo dài thời hạn sử dụng của các loại trái cây, rau, củ quả nói chung và quả vải nói riêng.

Năm 2022, Việt Nam đã đưa trái vải tươi thâm nhập hệ thống siêu thị lớn (Safeway, Albertsons, Winco…) tại thị trường Mỹ.

Dư địa cho doanh nghiệp tăng xuất khẩu nông sản sang Mỹ
Ngoài trái cây tươi, người tiêu dùng Mỹ còn ưa chuộng hàng đông lạnh, có thể bảo quản được lâu, tiện dụng. Các doanh nghiệp có thể đẩy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư