Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
3 lỗi khi đặt mật khẩu có thể khiến bạn lâm nguy
Trung Hiền (Vietnam+) - 13/01/2017 06:54
 
Nghiên cứu của Kaspersky Lab (là hãng sản xuất và phân phối phần mềm bảo mật của Nga, có văn phòng đại diện ở nhiều nước trong đó có Việt Nam) cho thấy, người dùng đang tự đặt sự an toàn truy nhập Internet của mình vào sự nguy hiểm bằng cách đặt mật khẩu yếu và mắc những lỗi đặt mật khẩu cơ bản.
Thống kê tỷ lệ sử dụng mật khẩu chưa đúng cách của Kaspersky
Thống kê tỷ lệ sử dụng mật khẩu chưa đúng cách của Kaspersky

Theo đó, có ba lỗi mật khẩu thường gặp là: sử dụng mật khẩu giống nhau cho nhiều tài khoản, điều này khiến khi một mật khẩu bị lộ thì các tài khoản khác có thể bị hack; sử dụng mật khẩu có độ mạnh kém, dễ dàng bị hacker bẻ khóa; lưu mật khẩu theo cách không an toàn khiến việc sử dụng mật khẩu trở nên vô nghĩa.

Nghiên cứu của Kaspersky Lab cũng cho biết nhiều người đã gặp sự cố hack tài khoản (18%) nhưng ít khi có biện pháp bảo mật mật khẩu kịp thời. Ví dụ như chỉ 30% người dùng Internet tạo mật khẩu mới cho nhiều tài khoản trực tuyến khác nhau…

Người dùng cũng không tạo mật khẩu đủ mạnh để bảo vệ mình trước việc bị hack và tống tiền. Chỉ 47% sử dụng kết hợp chữ viết hoa và viết thường và 64% sử dụng ký tự và chữ số, tuy họ nghĩ rằng tài khoản ngân hàng (51%), email (39%) và tài khoản mua sắm (37%) cần mật khẩu có độ mạnh cao.

Ngoài ra, người dùng đang sử dụng mật khẩu không hợp lý bằng cách chia sẻ với người khác và sử dụng cách không an toàn để ghi nhớ. Gần 28% đã từng chia sẻ mật khẩu với thành viên gần gũi trong gia đình và 11% chia sẻ mật khẩu với bạn bè, khiến mật khẩu dễ dàng bị rò rỉ. 22% cũng thừa nhận đã viết mật khẩu ra sổ tay để ghi nhớ chúng dễ dàng hơn…

Ông Andrei Mochola, Trưởng bộ phận Kinh doanh Tiêu dùng, Kaspersky Lab cho biết: “Xét về lượng thông tin nhạy cảm và riêng tư chúng ta lưu trữ trực tuyến, người dùng cần bảo vệ mật khẩu, thế nhưng nhiều người không nhận ra và mắc những lỗi thiết lập mật khẩu cơ bản. Những lỗi này giống như mở cửa mời trộm vào email, tài khoản ngân hàng, tập tin cá nhân…”

Theo các chuyên gia, mật khẩu đủ mạnh có ký tự dài, bao gồm chữ viết hoa và chữ thường, số và dấu câu. Do đó, người dùng cần lưu ý khi đặt mật khẩu cũng như tránh chia sẻ để bảo đảm tài khoản được an toàn.

Bắt tay cùng chống tin tặc
Từ kinh nghiệm chống đỡ vụ tấn công vào Vietnam Airlines, các doanh nghiệp Việt Nam cần liên kết, hợp tác để chống lại các cuộc tấn công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư