Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 29 tháng 05 năm 2024,
8 bệnh nan y đang phá hoại cơ thể Manchester United
Như Tầm - 30/08/2014 13:56
 
Nếu không trị dứt điểm những căn bệnh nan y đang tàn phá cơ thể MU thì khó nói đến một tương lai tươi sáng cho Quỷ đỏ thành Man.
TIN LIÊN QUAN

Louis Van Gaal đã tới Old Traford, nhưng kết quả thi đấu của Manchester United vẫn chưa được cải thiện, thậm chí còn có xu hướng tệ hại hơn với trận thua thảm trước đội bóng hạng Ba ở cúp Liên đoàn mới đây. Có thể tài năng của HLV Louis van Gaal cùng những ngôi sao mới cập bến sẽ giúp MU đứng dậy trong những vòng đấu tới, song nếu không trị dứt điểm những căn bệnh nan y đang tàn phá cơ thể MU từ nhiều năm qua thì khó nói đến một tương lai tươi sáng cho Quỷ đỏ thành Man.

Dưới đây, giới phân tích chỉ ra những căn bệnh mà MU đã ủ quá lâu trong mình hay không kịp thời chẩn trị khi phát bệnh.

1. Sự chập chờn của các siêu sao

Không thể phủ nhận MU luôn có những cầu thủ đẳng cấp, những ngôi sao lớn. Những Robin Van Persie, Wayne Rooney, Juan Mata, David De Gea và mới đây nhất là Angel Di Maria là những cái tên được thèm muốn trên khắp thế giới.
Song dường như họ chưa bao giờ là một dàn sao hùng mạnh, ổn định, hỗ trợ nhau để cùng giành chiến thắng cho đội bóng. 

  MU không thiếu các ngôi sao, nhưng phong độ của họ luôn thất thường  
  MU không thiếu các ngôi sao, nhưng phong độ của họ luôn thất thường  

Trước khi rời sân Old Traford, HLV Ferguson đã giành chức vô địch với một đội hình không thực sự mạnh ở cầu thủ, mà chỉ mạnh ở sự kết hợp tài tình của HLV lão làng này. Đó là một đội hình chỉ vừa đủ để giành chức vô địch cùng một HLV luôn được nể sợ.

Mùa này, MU đã mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng và bài toán của Van Gaal là phải hoàn thành phép cộng các ngôi sao này một cách linh động nhất có thể để phát huy được tài năng của họ, đem đến sức mạnh thực sự cho MU.

2. Di sản mua sắm tệ hại

Dưới thời chiến lược gia lão luyện, nhiều cầu thủ MU đã thành danh, như Ronaldo, Beckham..., nhưng cũng không ít cầu thủ được mua về dưới dạng tiềm năng hoặc đang ngấp nghé sao thì ngày càng lụi tàn, không xứng với đồng tiền và kỳ vọng dành cho họ.

  Những bệnh nan y đang phá hoại cơ thể Manchester United  
  Wifried Zaha là thương vụ thất bại của MU  

Điển hình là Luis Nani, Wifried Zaha ( giá 15 triệu bảng khi mới 18 tuổi), Ashley Young, Valencia... không đạt tới độ ngôi sao, dù hưởng lương rất cao. 

Mới đây, khi David Moyes đến, một sao xẹt nữa là Marouane Fellaini góp thêm vào đội ngũ này.  

Việc MU tỏ ra tằn tiện, không mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng trong thời gian dài vừa qua là một trong những nguyên nhân khiến MU không có được những cầu thủ như ý.
Có lẽ gần đây nhất, thương vụ mua Di Maria từ Real với giá 59,7 triệu bảng là dấu mốc đáng kể nhất của MU, nhưng MU quyết mua Di Maria có phần là chịu áp lực từ thất bại vừa qua.

Khi David Moyes còn tại vị, MU từng tiến rất gần Cesc Fabregas, nhưng rốt cục cựu cầu thủ Arsenal không đến sân Old Trafford, còn Quỷ đỏ rước về “cục nợ” Fellaini. Hiện nay, Fabregas chuyển sang Cheslea và đang chơi cực kì ấn tượng. Vậy là MU không những không có tài năng mà còn bị đối thủ trực tiếp ở giải Ngoại hạng lấy mất tài năng. 

3. Đội hình gồm các bệnh nhân

Đến MU chưa lâu, HLV Louis Van Gaal đã phải than thở về việc ra sân thiếu đến 9 cái tên trong đội hình chính thức.

Đó luôn là nỗi lo của các đội bóng, nhất là khi họ đang khủng hoảng. Nhiều cái tên được kì vọng, cả cũ (Michael Carrick, Chris Smalling) hay mới (Luke Shaw, Ander Herrera hay Jesse Lingard), đều làm phải bạn với giường bệnh, khiến Van Gaal khốn đốn trong việc lựa chọn nhân sự.

  ân binh Luke Shaw dính chấn thương khi vừa về MU  
  Tân binh Luke Shaw dính chấn thương khi vừa về MU   

4. Tìm đâu ra Paul Scholes mới?

Những hình mẫu ở tuyến giữa làm nên thành công của MU trong nhiều năm qua như Roy Keane, Owen Hargreaves, hay gần đây nhất là  lão tướng Paul Scholes đã không còn thấy ở Quỷ đỏ từ khi Scholes giải nghệ cho đến nay.

Những cái tên được kỳ vọng cho vị trí này đến giờ đều đã thành "bom" xịt. Kỳ chuyển nhượng mùa hè này, Ander Herrera được mua về với nhiều kỳ vọng, nhưng anh đang góp quân vào đội hình bệnh nhân của MU, với chấn thương có thể phải nghỉ thi đấu 6 tuần. Một cái tên khác đang được MU săn đuổi là Artul Vidal từ Juventus thì đến nay chưa có kết quả, dù thị trường chuyển nhượng mùa hè chỉ còn đúng một ngày nữa (31/8).

5. Hàng thủ mong manh

Cặp trung vệ từng giúp MU đứng vững trước những hàng công mạnh nhất thế giới là Rio Ferdinand  và Nemanja Vidic giờ đã chia tay Old Traford. Nhưng MU đang có ai thay thế? Blackett - cầu thủ trẻ thuộc lò đào tạo Carrington của MU đã thể hiện thế nào trong 2 vòng đầu tiên Ngoại hạng Anh là điều không phải bàn. Chỉ có thể nói là thất vọng.

  MU đang thiếu những trung vệ đẳng cấp như Rio Ferdinand và Vidic  
  MU bán cặp trung vệ thép này quá sớm, khi chưa có người thay thế  

Còn đàn anh Johnny Evans vừa giúp MU lập kỷ lục muối mặt khi để đội bóng vô danh MK Dons phá lưới De Gea tới 4 bàn. Tuyển thủ Argentia Marcos Rojo đã tới, nhưng chắc chắn anh cần nhiều thời gian để khiến hàng thủ MU bớt mong manh. 

Mu đang sở hữu trong tay nhiều cái tên tấn công tốt, nhưng quá thiếu nhân sự đẳng cấp làm nhiệm vụ phòng ngự.  Những Phil Jones, Smalling, Evans, Rafael chưa đủ sức tạo niềm tin nơi NHM và HLV Van Gaal. Đó cũng là một trong những lí do khiến sơ đồ 3-5-2 trục trặc thời gian qua.

6. Không có thủ lĩnh thực sự

Những người yêu mến MU chắc hẳn rất nhớ những trận đấu MU gặp Arsenal, nhìn cuộc đối đầu giữa Roy Keane với Viera. Đó thực sự là mẫu thủ lĩnh mà MU đang thiếu: Một cầu thủ chiến đấu hết mình và luôn biết vực dậy tinh thần thi đấu cho các đồng đội, là nơi truyền nhiệt huyết, cả tính chiến đấu, khát khao chiến thắng cho những cầu thủ khác.

Tân đội trưởng của MU - Wayne Rooney cũng là một cầu thủ tài năng, song hãy còn xa để số 10 trở thành một biểu tượng thực sự như Roy Keane.

7. Thất bại của lò đào tạo Carrington

Mu thực sự nhớ thế hệ vàng 1992, những người giúp Quỷ đỏ lên đỉnh với cú ăn 3 vĩ đại năm 1999. bởi những sản phẩm tiếp sau như John O’ Shea, West Brown, Danny Welbeck hay Johnny Evans đã và đang chật vật khẳng định mình.

  Thế hệ vàng năm 1992 thể hiện truyền thống gây dựng đội bóng có nền tảng tốt của MU  
  Thế hệ vàng năm 1992 thể hiện truyền thống gây dựng đội bóng có nền tảng tốt của MU  

Hiện tại, Adnan Januzaj là cái tên khả dĩ nhất trong thế hệ Carrington mới, nhưng rất khó để tài năng trẻ này kiếm được vị trí vững chắc trong đội hình vốn thừa mứa tiền vệ công như MU.

8. Thiếu và thừa kiên nhẫn với chiếc ghế HLV

Chuyện thừa, chính là với Sir Alex Ferguson. Ông đã nhấp nhổm nhiều lần ra đi, để rồi lại tiếp tục ngồi ở chiếc ghế quyền lực tại Old Traford.
Nói không quá, Sir Alex Ferguson là căn nguyên sâu sa của hàng loạt bệnh nan y MU đang gánh chịu.

Trái với thành tích vẻ vang và quá trình tạo dựng bản thân thành một huyền thoại ở thành Man, ông ra đi và để lại một di sản xuống cấp, mọi thứ ngổn ngang, từ trong và ngoài sân cỏ. 

  Sir Alex để lại cho MU một di sản đổ nát  
  Trong khi MU cho Sir Alex Ferguson quá nhiều thời gian, thì Sir Alex lại cho những người kế nhiệm của mình quá ít thời gian  

Việc ông bất ngờ chọn David Moyes thành người kế nhiệm, cho đến nay vẫn nhận không ít phỏng đoán trái chiều. Dường như, đó là một chủ ý của Sir Alex, khiến không ai có thể vượt qua được chính ông.

Người ta đặt câu hỏi: Nếu thực sự muốn David Moyes kế nhiệm và thành công ở Old Traford, vì sao Sir Alex không đưa ông về làm phó tướng trước đó vài năm, cùng nắm đường đi nước bước và quan trọng hơn là tạo dựng cho David Moyes một quyền lực thực sự ở đội bóng?
Nếu không phải David Moyes, dù có là ai đi chăng nữa, khi tiếp nhận một di sản với những cầu thủ đã hết động lực, không có thủ lĩnh thực sự, không có chất lượng thực sự như David Moyes đã tiếp nhận, thì có lẽ cũng không thể làm tốt được.

MU đã cho Sir Alex quá nhiều thời gian, nhưng Sir Alex lại cho những người kế nhiệm quá ít thời gian.

  MU đã quá thiếu kiên nhẫn với HLV David Moyes  
  MU đã quá thiếu kiên nhẫn với HLV David Moyes  

Đây cũng là vấn đề của câu chuyện thiếu kiên nhẫn. Những ông chủ người Mỹ và cả người hâm mộ đã thiếu kiên nhẫn với David Moyes, dù biết rằng ông đang phải đối mặt với một di sản trống rỗng ở Old Traford. Cái có duy nhất là danh tiếng của một đội bóng huyền thoại thì lại chính là quả bom tấn đè nặng lên vai David Moyes và các cầu thủ.

MU sa thải David Moyes chỉ sau 1 mùa giải, dù đã ký hợp đồng 6 năm. Đây là điều mà đội bóng thành Man chưa từng làm trong lịch sử CLB có truyền thống gây dựng một nền tảng bền vững, thay vì chạy theo thành tích tức thời, như cách mà các đội bóng nhiều ngôi sao như Chelsea hay dải ngân hà Real Madrid vẫn làm.

Ở trận đấu sớm vòng 3 Giải Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 18h45 tối nay (giờ Việt Nam), MU gặp Burnley, Quỷ đỏ vẫn được đánh giá cao hơn đội chủ nhà Burnley, nhưng với những gì đã thể hiện, không ai dám đặt cửa thắng cho MU như lâu nay vẫn vậy.
Sâu xa là, MU cần thêm thời gian để trị lành các vết thương dang dở, trị tận gốc những căn bệnh nói trên.
Còn nếu kết thúc Ngoại hạng Anh 14/15, MU lại đứng thứ 7 hay thậm chí chỉ cần không vào được top 4, có thể Louis Van Gaal là cái tên tiếp theo phải rời Old Traford?

TIN LIÊN QUAN
Real Madrid bán Angel Di Maria cho Manchester United do thiếu tiền?
Nhà tài phiệt Mỹ Glazer, ông chủ của Man Utd qua đời ở tuổi 86
Chiếc ghế nóng ở sân Old Trafford đã có chủ

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư