Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
800 tỷ đồng giải cứu mặt đường Quốc lộ 5
Anh Minh - 18/04/2013 10:37
 
Việc vay được gần 800 tỷ đồng từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) sẽ tạo điều kiện để Dự án sửa chữa, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 hoàn thành trước 30/6/2013.
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn) Hôm qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao dịch I - Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã ký kết Hợp đồng tín dụng dự án Cải tạo khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 với giá trị hợp đồng gần 800 tỷ đồng, trong đó phần đường là 753,5 tỷ đồng và đầu tư 1 trạm kiểm tra tải trọng xe 40 tỷ đồng.

Như vậy, nút thắt lớn nhất về vốn của Dự án đã được tháo gỡ để công trình đặc biệt này kịp hoàn thành trước 30/6/2013.

Theo đó, toàn bộ làn xe cơ giới trên Quốc lộ 5 sẽ được sửa chữa cục bộ những vị trí hư hỏng; thảm thêm 1 lớp bê tông nhựa để tăng cường kết cấu mặt đường. Với làn xe thô sơ, sẽ dỡ bỏ một số đoạn tôn lượn sóng ngăn cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ và nâng cao độ làn đường bằng cao độ làn đường xe cơ giới...

Là công trình đầu tiên sử dụng một phần vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ, Dự án sửa chữa, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 theo kế hoạch ban đầu sẽ có thời gian thi công trong vòng 4 tháng (12/2012 – 4/2013).

Sở dĩ, Bộ Giao thông Vận tải phải siết tiến độ Dự án căng như vậy là bởi, sau hơn 14 năm khai thác, kết cấu mặt đường nhiều đoạn Quốc lộ 5, đặc biệt là đoạn qua Hải Phòng đã bị hư hỏng rất nặng.

“Nếu không kịp thời đầu tư sửa chữa, tuyến đường huyết mạch này tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Khi đó, số tiền bỏ ra để phục hồi nguyên trạng kết cấu mặt đường sẽ rất lớn”, ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án II, đơn vị quản lý Dự án cho biết.

Được biết, tổng mức đầu tư của Dự án là hơn 793 tỷ đồng, trong đó phần sửa chữa mặt đường là hơn 753 tỷ đồng. Do nguồn ngân sách không bố trí được nên tại văn bản số 1337/TTg-KTN ngày 4-9-2012, Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Giao thông - Vận tải vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam để thực hiện dự án. Để trả nợ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, 50% vốn vay và lãi suất được lấy từ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5; 50% vốn còn lại được lấy từ Quỹ Bảo trì đường bộ

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Dự án đã cơ bản hoàn tất. Cụ thể, 3/5 gói thầu xây lắp thi công theo công nghệ truyền thống thông thường đã đấu thầu xong; các nhà thầu đảm nhận 2 gói thầu thi công theo công nghệ mới: cào bóc tái chế nguội của hãng Hall Brother (Mỹ) và Writgen (Đức) cũng đã huy động đủ máy móc, nhân lực tới công trường.

“Ngay sau khi có vốn, chúng tôi sẽ chỉ đạo nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể hoàn thành trước 30/6/2013”, ông Long khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư