
-
PTSC cung cấp tàu FSO cho Dự án khí Lô B - Ô Môn
-
ĐHĐCĐ Nhựa Tiền Phong 2025: Đặt mục tiêu doanh thu 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận 856 tỷ đồng
-
Khoa học công nghệ: Nền tảng đưa Petrovietnam bước vào kỷ nguyên mới
-
Tỷ phú Trần Đình Long sản xuất thêm ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm
-
Thu thập thông tin doanh nghiệp qua hình thức điện tử để phục vụ đánh giá tuân thủ -
Thắt chặt quan hệ Việt Nam - Thái Lan qua hợp tác đầu tư giữa tỉnh Phú Thọ và Amata VN
![]() |
Ngô Chí Công ước mơ đem sen Việt đi khắp năm châu |
Ước mơ làm chủ được nhen nhóm từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên sau khi du học 7 năm ở Pháp, chàng thạc sĩ công nghệ hóa Ngô Chí Công, sinh năm 1989 dấn thân ngay vào con đường kinh doanh. Ban đầu, Công góp vốn với một số người bạn cùng học bên Pháp để mở một cửa hàng bán bánh ngọt tại TP HCM, nhưng sau một năm hoạt động không hiệu quả Công quyết định chuyển nhượng lại và trở về Đồng Tháp.
“Trong một lần du lịch Đà Lạt, tôi phát hiện ra tại đây có bán loại hoa hồng bất tử và được biết nghệ nhân Nguyễn Công Hóa là người làm ra những sản phẩm này nên tìm đến tham quan và nảy ra ý tưởng làm sen ướp tươi với mong muốn giữ gìn và phát triển hình ảnh hoa sen quê hương không chỉ cho thị trường trong nước mà cả thế giới”, Công bộc bạch.
Công cho biết, bắt tay vào làm sen ướp tươi từ giữa năm 2015 với số vốn đầu tư ban đầu gần một tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này được Công tích cóp khi còn đi du học, phần khác là vay mượn từ người thân trong gia đình. Ban đầu Công gửi nguyên liệu lên cho nghệ nhân Hóa gia công và bao tiêu toàn bộ sản phẩm làm ra.
Điểm khác biệt của sản phẩm hoa sen ướp tươi với hoa thông thường là thời gian bảo quản. Nếu hoa sen tươi thông thường chỉ được 1-2 ngày thì hoa sen ướp tươi có thể giữ được một năm, không bị héo, tàn và đen. “Đây là món quà tôi muốn làm ra để mang hình ảnh sen Đồng Tháp đi khắp năm châu. Cũng là kỷ niệm mà khách du lịch có thể lưu giữ khi đặt chân đến Đồng Tháp và Việt Nam”, Công tâm sự.
Vì là sản phẩm mới, lần đầu tiên được thử nghiệm nên lượng người biết đến hoa sen ướp tươi không nhiều, khiến công việc thương mại hóa khó gấp bội. Công phải tốn rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc để đầu tư và quảng bá sản phẩm. Thế nhưng, lượng hàng bán ra chưa mấy khả quan, gần một năm trời Công vẫn đang phải chịu lỗ.
“Mặc dù khó khăn chồng chất về vốn đầu tư, nhân sự rồi thị trường nhưng trong đầu tôi chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc. Khi khách hàng phàn nàn là lúc để chúng tôi biết mình thiếu sót ở đâu và hoàn thiện. Một khi chúng tôi thành công với việc bảo quản hoa sen ướp tươi trong khoảng một năm thì việc làm thêm độ lan màu của cánh hoa theo thời gian có thể sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới”, Công chia sẻ.
![]() |
Những bông sen ướp tươi có thể để được một năm mà không mất màu hoặc đen |
Tới nay hoa sen ướp tươi của Công đã được bán tại Đồng Tháp và cửa hàng trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh) TP HCM với số lượng 500-800 bông mỗi tháng với giá 129.000 đồng một bông. Ngoài ra, Công còn kết hợp với một cửa hàng bán hàng Việt ở Paris (Pháp) trưng bày và bán sản phẩm tại đây.
Ngoài việc làm ra hoa sen ướp tươi thì Công còn kết hợp làm bình gốm sử dụng công nghệ sơn nhúng hydrographics, mỗi tháng cho ra thị trường 300-400 sản phẩm với giá 200.000 đến trên một triệu đồng một bình.
Mặc dù đã được thị trường biết đến nhiều hơn nhưng Công cho biết chi phí để làm ra những sản phẩm này khá cao nên tới nay mô hình kinh doanh của chàng trai 8x này vẫn chưa thể hòa vốn. Tuy nhiên, lợi nhuận làm ra cũng bù đắp phần nào cho chi phí sản phẩm.
Chia sẻ về kế hoạch trong năm nay, theo Công, trước mắt sẽ hoàn thiện sản phẩm sen ướp, tìm cách giảm giá thành xuống mức hợp lý nhất. Tìm nguồn vốn hỗ trợ để xây nhà xưởng, đồng thời tìm kiếm mở rộng thị trường sang một số nước phật giáo, như Campuchia, Myanmar. ..
Ngoài ra, Công còn nghiên cứu một số loại hoa khô của Đồng Tháp như hoa hồng Sa Đéc, cát tường, hoa lan phục vụ thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

-
Thu thập thông tin doanh nghiệp qua hình thức điện tử để phục vụ đánh giá tuân thủ -
Thắt chặt quan hệ Việt Nam - Thái Lan qua hợp tác đầu tư giữa tỉnh Phú Thọ và Amata VN -
8 tập thể, 6 cá nhân được tặng Bằng khen trong xây dựng Đường dây 500kV mạch 3 -
Hoạt động M&A trong vòng xoáy mới -
Doanh nghiệp tính giải pháp giảm tối đa chi phí đầu vào -
Tiếng nói doanh nhân: Chúng tôi sẽ làm nhiều việc đã ấp ủ từ lâu -
Thuế quan Mỹ: Cú huých cho doanh nghiệp Việt tái cơ cấu thị trường
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”
-
Chủ tịch Tập đoàn C.P. diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu