-
Hội chợ công nghiệp 30 năm tuổi “chuyển mình” thành sự kiện quốc tế tại VEC -
Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng tốc về đích kế hoạch năm 2025 -
PVCFC tập trung phát triển ba trụ cột chính -
“Bắt đầu nhỏ” - lựa chọn khôn ngoan của những người khởi nghiệp từ số 0 -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng triển khai hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Ý tại Việt Nam -
Xuất khẩu hàng Việt đáp ứng quy tắc xuất xứ CPTPP khởi sắc
Những ngày đầu tháng 1/2016, Anna tất bật với các lịch hẹn được chốt từ cuối năm ngoái. Nhóm của cô chuẩn bị đón 2 đoàn doanh nghiệp từ Nhật vào tháng 1 này, một doanh nghiệp từ Mỹ sẽ đến vào giữa tháng 2, cùng với các kế hoạch làm việc với các nhà đầu tư trong nước. Mối quan tâm của họ đang đổ dồn vào vườn cây giống và cây nguyên liệu 7 ha, với 27 giống trà hoa vàng của Việt Nam đã được xác định danh tính loài.
Đây không phải là lần đầu Anna tiếp các đoàn doanh nghiệp như vậy. Trong danh sách những người đang sở hữu giống trà hoa vàng trên thế giới, vốn đã không nhiều, tập trung chủ yếu ở miền Nam Trung Quốc và Việt Nam, có tên Lê Anna. Nhưng như Anna chia sẻ, cô muốn nhiều người biết đến vườn ươm đã có 50.000 cây con, đặc biệt là loài trà thạch châu hoa vàng - loài cây hoang dại ở vùng Tây Nguyên, lần đầu được phân tích thành phần hóa học và trồng thành công tại đây.
![]() |
| Giám đốc Công ty TNHH Kim Hoa Trà Lê Anna |
Anna tính toán, nếu đưa vào sản xuất đại trà, loại cây này sẽ có lợi thế lớn vì có thể trở thành loại cây phủ xanh đất trống đồi trọc, thuận tiện cho việc phát triển vùng nguyên liệu với chi phí rẻ, mở ra một hướng phát triển mới cho người dân trong vùng. Người nông dân chỉ vất vả 3 năm đầu, sau đó vườn cây bắt đầu cho thu hoạch. Đứng ở góc độ dược liệu, đây là giống trà hoa vàng có tỷ lệ dược chất có ích cao nhất, theo các phân tích của Anna và nhóm của cô.
“Mọi việc đang mới bắt đầu”, nữ doanh nhân 8x của thương hiệu Kim Hoa Trà tỏ ra khá dè dặt. Theo Anna, mục tiêu chính của cô là chuẩn hóa vùng nguyên liệu, xác định rõ thời điểm thu hái trà giàu hoạt chất, sau đó mới đưa vào sản xuất đại trà và thương mại hóa, chứ không muốn làm giàu cho riêng mình từ cây trà.
“Nếu có các nhà đầu tư, giấc mơ của tôi sẽ được đi máy bay, còn không, tôi vẫn sẽ làm, chắc là sẽ chậm hơn, nhưng không đi thì sẽ không thể đến đích được. Làm việc với người nông dân, trở thành người nông dân, tôi đã học được cách sống đơn giản khi suy nghĩ, tiết kiệm tiền khi chi tiêu, cố gắng đạt mục đích”, Anna lý giải sự dè dặt của mình.
Vốn được đào tạo chuyên ngành về tài chính ngân hàng, là nhà đầu tư chứng khoán không đến nỗi tồi, nên Anna không phải là kẻ ngoại đạo trong các hoạt động đầu tư. Tuy nhiên, với trà hoa vàng, cô có chủ thuyết khác. Đó là chỉ thương mại hóa khi chắc chắn người nông dân thực sự được lợi từ việc gây dựng vùng nguyên liệu, doanh nghiệp phải đảm bảo kiểm soát được hệ thống sản xuất theo đúng tiêu chuẩn vụ mùa. Chính vì vậy, các bước thương mại hóa của Anna với sản phẩm trà hoa vàng đều rất thận trọng.
Số giống trà cô giâm hom từ các cây mẹ trong các khu rừng ở miền núi phía Bắc, đặc biệt là Châu Quế Hạ (Yên Bái), đã trưởng thành, sẵn nguồn gen để có thể tạo vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất đại trà. Quy trình nhân giống, chăm sóc cây cũng đã được hoàn tất, sẵn sàng chuyển giao. Anna không kêu gọi đầu tư toàn bộ giai đoạn này vì quan điểm của cô là “bằng tình yêu và niềm tin thì không thể kêu gọi vốn đầu tư được”.
Vào thời điểm này, Anna đang cho tiến hành sản xuất thử sản phẩm với quy mô nhỏ, với các sản phẩm handmade, bước tiếp theo là mở các phòng trà nhỏ để giới thiệu sản phẩm mà cô đã cho kiểm nghiệm chất lượng kỹ lưỡng. “Bản thân tôi và những người thân cũng đã dùng và cảm nhận được tác dụng của nó. Nên nếu chỉ dừng lại ở sản phẩm handmade và phòng trà thì các tác dụng đó không thể đến với số đông”, Anna tâm sự.
Hơn thế, hình dung từ nhu cầu thị trường, thì cả Trung Quốc và Nhật Bản với truyền thống sử dụng trà hoa vàng đã nhiều năm, đều sẽ là những khách hàng lớn về các sản phẩm từ trà hoa vàng. Đó là chưa kể thị trường dược liệu.
Mặc dù vậy, đúng như Anna thừa nhận, mong ước này đang quá sức với cô, vì suốt 3 năm 10 tháng qua kể từ ngày bắt tay thực hiện dự án trà hoa vàng, cô toàn... ký chi. Chi tiền đi theo những người chuyên cung cấp giống cây trà hoa vàng tự nhiên cho thương lái đưa sang Trung Quốc, tìm được tận gốc vùng rừng có cây trà hoa vàng để nghiên cứu điều kiện sống, chi cho những thí nghiệm và xây dựng để có một vùng cây giống như hôm nay.
Anna tính, từ khi đam mê với trà hoa vàng, cô chi cũng tới quá chục tỷ đồng. Phải tính cả việc Anna bỏ các công việc “ra tiền” khác để trở thành giám đốc chuyên... ký chi của Kim Hoa Trà, mới thấy hết tình yêu của giám đốc 8x dành cho ý tưởng “bảo tồn cây trà hoa vàng và mong ước về với người dân, làm thay đổi cuộc sống của họ”. Khả năng tới đây, cô sẽ phải tiếp tục ký chi khi công việc tiếp theo cần phải hoàn thiện sẽ là quy trình sản xuất và các bộ tiêu chuẩn để đảm bảo sản xuất sạch và xanh, phục vụ xuất khẩu để hoàn thiện trọn gói dự án của mình.
“Tôi đã dự nhiều hội nghị quốc tế trà hoa vàng, nên cũng mong có hiệp hội những người làm trà hoa vàng ở Việt Nam để giúp đỡ, bảo vệ nhau. Mong rất nhiều, nhưng tôi không muốn vội vàng để phạm sai lầm”, nữ giám đốc của Công ty Kim Hoa Trà thẳng thắn.
-
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng triển khai hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Ý tại Việt Nam -
Xuất khẩu hàng Việt đáp ứng quy tắc xuất xứ CPTPP khởi sắc -
Nhà sản xuất snack Momogi của Indonesia thâu tóm bánh kẹo Bibica -
Công nghệ và phát triển bền vững đang tái định hình quản trị doanh nghiệp -
Bộ Tài chính xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp thống nhất toàn quốc -
250.000 USD tiếp sức cho thế hệ startup Việt Nam -
Tăng trưởng hai con số - Bước tiến chiến lược trên hành trình trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ Việt Nam
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

