
-
Doanh nghiệp vận tải chuyển dịch sang xe điện theo xu hướng tất yếu
-
Michelin có Tổng giám đốc mới cho khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar
-
Toyota sẽ đầu tư thêm 360 triệu USD sản xuất xe hybrid tại Việt Nam
-
VinFast VF 3 được vinh danh “Tân binh xe điện ấn tượng nhất” tại Indonesia
-
BYD DOLPHIN SURF đạt chứng nhận an toàn tối đa 5 sao Euro NCAP -
YANGWANG U9 Xtreme lập kỷ lục xe thương mại nhanh nhất với tốc độ tối đa 496,22 km/h
![]() |
Ảnh minh họa: Renault |
Đây là kết quả khảo sát hơn 23.000 người dùng ô tô điện tại 18 quốc gia, do Liên minh Xe Điện Toàn Cầu (GEVA) thực hiện, thông qua Bloomberg. Dù vậy, kết quả này vẫn gây tranh cãi vì có những ý kiến nghi ngờ tính khách quan của cuộc khảo sát.
Theo báo cáo, chỉ 1% người được hỏi cho biết chắc chắn sẽ quay lại sử dụng xe động cơ đốt trong. Trong số 7% còn lại, 4% nghiêng về lựa chọn xe hybrid cắm sạc (PHEV) và số còn lại chưa đưa ra quyết định. Tỷ lệ trung thành với xe điện cao phần nào được lý giải bởi các yếu tố vượt trội như chi phí vận hành thấp hơn, thân thiện với môi trường, và cảm giác lái tốt hơn.
Cuộc khảo sát của GEVA bao gồm ý kiến của người dùng tại các quốc gia lớn như Mỹ, Canada, Pháp, và Ấn Độ, với trọng số kết quả được điều chỉnh dựa trên thị phần xe điện toàn cầu. Chẳng hạn, kết quả từ Mỹ có giá trị cao hơn so với các quốc gia nhỏ hơn như Thụy Điển, nơi tỷ lệ chuyển đổi sang xe điện cao hơn mức trung bình.
Chi phí vận hành thấp được xác định là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy người dùng chọn xe điện, chiếm 45% số phiếu khảo sát. Tiếp theo là lý do thân thiện với môi trường toàn cầu (40%), bảo vệ môi trường địa phương (32%), cảm giác lái chắc chắn (21%), và chi phí bảo dưỡng thấp (18%).
Dù vậy, các nhược điểm về cơ sở hạ tầng sạc vẫn là một rào cản lớn. Phần lớn người dùng phàn nàn rằng các trạm sạc nhanh thường xuyên gặp sự cố hoặc không hoạt động, trong khi quá trình sạc tốn nhiều thời gian. Điều này lý giải tại sao Tesla, với mạng lưới Supercharger rộng lớn và ổn định, vẫn giữ vị trí thống trị trên thị trường xe điện.
Ông Petter Haugneland, trợ lý Tổng thư ký Hiệp hội Xe Điện Na Uy, nhận định rằng sự hài lòng cao của người dùng xe điện là dấu hiệu tích cực, bất chấp một số lời phàn nàn về hệ thống sạc. Tương tự, bà Ellen Hiep, thành viên Hội đồng Quản trị Hiệp hội Xe Điện Hà Lan, nhấn mạnh rằng việc giảm chi phí sở hữu và cải thiện trải nghiệm sạc là yếu tố then chốt để mở rộng thị trường xe điện.
Tại Việt Nam, mạng lưới trạm sạc V-GREEN được cho là nền tảng giúp VinFast đứng trước cơ hội trở thành hãng xe bán chạy nhất trong năm 2024, vượt qua các đối thủ sử dụng động cơ đốt trong từ Hàn Quốc, Mỹ, và Nhật Bản.
Dù còn nhiều hạn chế, khảo sát của GEVA cho thấy xu hướng rõ ràng: phần lớn người dùng xe điện hài lòng với sự lựa chọn của mình và không có ý định quay lại với xe động cơ xăng hoặc diesel. Điều này phản ánh một bước tiến quan trọng trong nỗ lực chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững và thân thiện với môi trường.

-
Michelin có Tổng giám đốc mới cho khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar -
Toyota sẽ đầu tư thêm 360 triệu USD sản xuất xe hybrid tại Việt Nam -
VinFast VF 3 được vinh danh “Tân binh xe điện ấn tượng nhất” tại Indonesia -
Xu hướng vay mua ô tô: Khi tài chính tiêu dùng đồng hành cùng nhu cầu sở hữu xe -
BYD DOLPHIN SURF đạt chứng nhận an toàn tối đa 5 sao Euro NCAP -
YANGWANG U9 Xtreme lập kỷ lục xe thương mại nhanh nhất với tốc độ tối đa 496,22 km/h -
VinFast Motio định hình lại chuẩn mực “ngon - bổ - hợp ví” trong phân khúc xe máy điện học sinh
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt