Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
AEON bán hết cổ phần Fivimart cho doanh nghiệp trong nước
Anh Hoa - 30/09/2018 09:36
 
Không chỉ mua lại 30% cổ phần của đại gia bán lẻ Nhật Bản mà doanh nghiệp trong nước này còn mua hết cổ phần của chuỗi siêu thị Fivimart từ Công ty cổ phần Nhất Nam.

Mọi thông tin chi tiết về thương vụ này chưa được tiết lộ xong giới chuyên môn đồn đoán, việc Fivimart liên tục lỗ nặng và AEON buộc phải ngưng hợp tác để tập trung cho mảng kinh doanh trung tâm thương mại lớn.

Trong khi đó, doanh nghiệp trong nước cũng là đại gia và quyết tâm lấy lại thị phần bán lẻ hiện đại từ tay các doanh nghiệp ngoại khi Big C và Metro Cash & Carry đã về tay ông chủ Thái Lan.

Hiện việc chuyển giao đã được hoàn tất. Fivimart đã công bố thay đổi bộ nhận diện thương hiệu đến các đối tác, khách hàng. Từ ngày 28/9, Fivimart sẽ chỉ sử dụng logo Fivimart mà không đặt kèm logo AEON như 3 năm hợp tác vừa qua.

Trên trang fanpage chính thức của hệ thống này cũng đã cập nhật ảnh đại diện mới, và không còn thương hiệu Aeon đính phía trước. Còn trên website của hệ thống này cũng ngừng hoạt động để sửa chữa và nâng cấp.

Sau khi trở về tay doanh nghiệp trong nước, Fivimart sẽ được nâng cấp chuyên nghiệp hơn
Sau khi trở về tay doanh nghiệp trong nước, Fivimart sẽ được nâng cấp chuyên nghiệp hơn

Đây không phải lần đầu tiên AEON lận đận khi hợp tác với doanh nghiệp Việt. Trước đó, AEON đã thất bại với Trung Nguyên khi phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích Ministop qua hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Tuy nhiên, tới năm 2015, việc hợp tác này không hiệu quả khiến Ministop dừng hợp tác với Trung Nguyên và chuyển sang bắt tay đối tác Nhật Sojitz, đặt mục tiêu mở 800 cửa hàng trong vòng 8 năm tới. 

Ba năm sau đó, Tập đoàn này tuyên bố mua 30% cổ phần của Công ty cổ phần Nhất Nam (đơn vị sở hữu Fivimart). Với 10 siêu thị hiện nay, Fivimart là chuỗi siêu thị lớn tại miền Bắc. Aeon Việt Nam cũng mua 49% cổ phần Citimart – chuỗi siêu thị lớn tại phía Nam.

Hiện Fivimart đã có 23 siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các điểm đều xuất hiện ở các khu phố trung tâm đông dân cư, thuận lợi giao thương.

Tuy nhiên, Fivimart lại có kết quả kinh doanh không khả quan. Năm 2016, chuỗi siêu thị Fivimart đạt doanh thu 1.243 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước đó. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn báo lỗ 96 tỷ đồng, cao gần gấp đôi mức lỗ 2015. Đến cuối năm 2017, tổng số lỗ lũy kế của Fivimart sau 3 năm hợp tác với Aeon Việt Nam lên tới gần 200 tỷ đồng; nợ phải trả ở mức 823 tỷ đồng, tương đương giá trị tổng tài sản công ty.

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của chuỗi siêu thị Citimart cũng có tăng trưởng khoảng 15%, đạt gần 1.600 tỷ đồng trong năm 2016. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, lỗ lũy kế ghi nhận lên tới 157 tỷ đồng.

Ở mảng TTTM, AEON lại có kết quả kinh doanh khả quan. Trong năm 2016, doanh thu Aeon Việt Nam đã tăng lên 3.883 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2014 và lợi nhuận trước thuế 54 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu tăng hơn 30%, đạt 5.136 tỷ đồng và lãi trước trước thuế 234 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần năm trước đó. Hiện AEON đã có 6 TTTM ở TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và không thay đổi chiến lược mục tiêu mở 20 trung tâm mua sắm tại Việt Nam đến năm 2025.

7-Eleven có “đáng sợ” khi vấp phải VinMart
Hệ thống cửa hàng tiện lợi của một số thương hiệu đối thủ của 7-Eleven tại Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư