Thứ Năm, Ngày 14 tháng 08 năm 2025,
AEON tăng tốc mở rộng đầu tư, hướng đến mục tiêu tăng gấp 3 quy mô vào năm 2030
Hà Nguyễn - 14/08/2025 13:15
 
Xác định Việt Nam là thị trường chiến lược trọng điểm bên cạnh Nhật Bản, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong hệ thống AEON trong khu vực, AEON đặt mục tiêu gấp 3 lần quy mô hiện tại vào năm 2030.

Theo báo cáo từ Modor Intelligence, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ với quy mô dự kiến đạt 309 tỷ USD vào năm 2025 và khoảng 546 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, bán lẻ hiện đại chiếm 12-15% thị phần, tạo dư địa lớn cho các doanh nghiệp mở rộng và chuyển đổi mô hình kinh doanh, trong đó có AEON.

Xác định Việt Nam là thị trường chiến lược trọng điểm bên cạnh Nhật Bản, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong hệ thống AEON trong khu vực, AEON đặt mục tiêu gấp 3 lần quy mô hiện tại vào năm 2030. Đồng thời, triển khai chiến lược toàn diện với ba trọng tâm: phát triển song phương theo cả chiều dọc và chiều ngang, xây dựng “Hệ sinh thái AEON” toàn diện.

AEON cũng sẽ thúc đẩy các sáng kiến đóng góp cho cộng đồng và phát triển bền vững, qua đó khẳng định và củng cố vị thế tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.

Xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm, AEON không ngừng mở rộng quy mô hoạt động

Thị trường tăng trưởng ấn tượng trong hệ thống AEON

Năm 2024, AEON tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng doanh thu 120% so với cùng kỳ, tiếp tục giữ vị trí là thị trường ngoài Nhật Bản có tốc độ tăng trường cao nhất trong khu vực. Trong năm, AEON khai trương 3 Trung tâm Mua sắm (TTMS), Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị (TTBHTH & ST), nâng tổng số trung tâm từ 6 lên 9.

Trong đó, TTMS AEON Huế được Tập đoàn trực tiếp đầu tư và vận hành, trong khi AEON Tạ Quang Bửu và AEON Xuân Thủy là các TTBHTH & ST được triển khai theo mô hình hợp tác, đặt tại các trung tâm thương mại  của đối tác.

Mô hình kết hợp này phản ánh chiến lược mở rộng linh hoạt của AEON, đồng thời chứng minh hiệu quả với tốc độ phát triển của thị trường Việt Nam. Các TTBHTH & ST của AEON tại Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu toàn Tập đoàn về doanh thu, đồng thời thu hút lượng khách hàng rất cao, phản ánh rõ tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Việt Nam.

Ông Tezula Daisuke, Thành viên Ban Điều hành Tập đoàn, Trưởng đại diện Tập đoàn AEON tại Việt Nam kiêm Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, AEON đang vận hành đúng theo lộ trình tăng trưởng tại Việt Nam

“AEON đang vận hành đúng theo lộ trình tăng trưởng mà Tập đoàn đã đề ra, trong đó Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất của AEON tại nước ngoài”, ông Tezuka Daisuke - Thành viên Ban Điều hành Tập đoàn, Trưởng đại diện Tập đoàn AEON tại Việt Nam kiêm Tổng giám đốc AEON Việt Nam nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tezuka Daisuke, dù duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng, quy mô cửa hàng và doanh thu của AEON tại Việt Nam hiện vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của một thị trường hơn 100 triệu dân.

Hướng đến mục tiêu tăng gấp 3 quy mô hiện tại ở Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh và đầy tiềm năng, khi kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm 12-15% thị phần, còn lại chủ yếu là chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa.

Để nắm bắt cơ hội thị trường, AEON đã đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tăng gấp 3 lần số lượng cửa hàng và doanh thu hiện tại. Điều đó đồng nghĩa với việc AEON cần đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 40%/năm so với mức hiện tại khoảng 20%. 

Xác định Việt Nam là thị trường ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển ở nước ngoài bên cạnh Nhật Bản, AEON triển khai chiến lược phát triển song phương theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang.

Ở chiều dọc, tập trung cải cách chuỗi cung ứng, phát triển các sản phẩm nhãn hàng riêng, đồng thời duy trì sản phẩm với chất lượng cao và mức giá phải chăng. Ở chiều ngang, tăng tốc mở rộng hệ thống, đa dạng hóa thị trường và nâng cao trải nghiệm mua sắm trên toàn quốc, đưa sản phẩm chất lượng đến gần hơn với người tiêu dùng.

Song song đó, AEON chú trọng đóng góp cho cộng đồng địa phương, hướng tới sự phát triển bền vững và gắn kết lâu dài với xã hội Việt Nam.

Cụ thể, để mở rộng kinh doanh, AEON tiếp tục đẩy mạnh phát triển chiều ngang với đa dạng hóa mô hình bán lẻ được triển khai linh hoạt theo đặc thù từng đô thị, từng khu dân cư và đúng nhu cầu của người dân tại từng địa phương. Từ đó, đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của thị trường và mở rộng độ phủ thương hiệu trên toàn quốc.

Năm 2025, kế hoạch của AEON là phát triển bao gồm 4 TTMS và TT BHTH & ST, trong đó có TTMS AEON Tân An (tại phường Long An, tỉnh Tây Ninh) và 3 TT BHTH & ST tại các TTMS của các nhà phát triển bất động sản (2 tại miền Bắc và 1 tại miền Nam).

Đồng thời, AEON dự kiến mở thêm ít nhất 10 siêu thị AEON MaxValu. Ngoài ra, AEON đang tiếp tục mở rộng các chuỗi cửa hàng chuyên doanh đáp ứng những nhu cầu chuyên biệt của khách hàng, đồng thời đẩy mạnh kênh thương mại điện tử AEON Eshop cung ứng dịch vụ giao hàng toàn quốc.

AEON sẽ mở rộng việc phát triển nhãn hàng riêng

Về khu vực, bên cạnh việc tập trung tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, nhà bán lẻ từ Nhật Bản cũng hướng tới mở rộng đến các tỉnh, thành khác, đưa trải nghiệm mua sắm chuẩn Nhật Bản đến gần hơn với khách hàng ở nhiều khu vực trên cả nước.

Song song với phát triển chiều ngang, về chiều dọc, AEON hướng đến phát triển chuỗi cung ứng toàn diện được vận hành khép kín, từ nghiên cứu và phát triển sản phẩm đến phân phối nhằm đảm bảo chất lượng, ổn định nguồn cung và giá thành hợp lý cung ứng đến tay khách hàng.

Chiến lược phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng được định hình nhằm hiện thực hóa giá trị cốt lõi của AEON, thông qua việc phát triển sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và chỉ có tại AEON, tiêu biểu như nhãn hàng riêng TOPVALU và HÓME COÓRDY.

Trọng tâm của chiến lược là xây dựng chuỗi cung ứng toàn diện, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng địa phương với mức giá hợp lý, đồng thời duy trì tiêu chuẩn chất lượng AEON.

Bên cạnh đó, AEON không ngừng nâng cao năng lực của các nhà cung cấp nội địa, mở rộng cơ hội đưa sản phẩm Việt Nam mang thương hiệu TOPVALU ra thị trường quốc tế, bao gồm Nhật Bản và các nước trong khu vực.

“Tôi đến Việt Nam với nhiệm vụ xây dựng chiến lược phát triển đáp ứng kỳ vọng của Tập đoàn, nhưng trên hết là để mang đến hạnh phúc, sự tiện lợi và chất lượng sống tốt hơn cho người tiêu dùng Việt Nam”, ông Tezuka Daisuke nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư