
-
Đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài thông qua chuyển đổi số
-
Hà Nội được vinh danh là Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
-
Chuyên gia hiến kế xây dựng thành phố thông minh
-
Đắk Lắk nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh nhưng vẫn còn nhiều rào cản -
Kyber Elastic bị hack: Cảnh báo các dự án tài chính phi tập trung DeFi
![]() |
AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng. Ảnh: Đức Thanh |
Doanh thu tăng 50% nhờ AI
Tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam AI4VN 2022 diễn ra cuối tuần trước, ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp (Trung tâm Không gian mạng Viettel - VTCC) dẫn báo cáo gần nhất của Accenture cho biết, hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đang thử nghiệm AI.
Trong khi đó, các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng đang thử nghiệm ứng dụng AI, trong đó chỉ 12% sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Các công ty này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI.
“AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng. Trong 3 năm tới, tích lũy về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn, góp phần giải quyết nhiều vấn đề. Đây là giai đoạn rút ngắn thời gian để đưa lại giá trị cho doanh nghiệp”, ông Vinh cho biết
Dữ liệu từ VTCC cho thấy, doanh thu của các doanh nghiệp ứng dụng AI trong ngành tài chính - ngân hàng tăng trưởng rõ nét từ năm 2019. Một số ngân hàng quốc tế và Việt Nam ứng dụng AI như JP Morgan, Tokyo, ING, TP Bank, MB Bank... “Trong 3 năm tới, giá trị AI sẽ tăng gần gấp đôi so với năm 2022, đây là thời điểm hợp lý để thăm dò dữ liệu cho riêng mình”, ông Vinh dự báo.
Theo VTCC, ứng dụng hiệu quả nhất của AI trong ngân hàng hiện nay là số hóa văn bản, trợ lý ảo, các công ty tài chính - ngân hàng tại Việt Nam cần tham khảo để ứng dụng. Tuy nhiên, các ứng dụng AI hiện tại ở nước ta mới ở giai đoạn khởi đầu, dễ dẫn đến tình trạng lặp lại.
Do đó, ông Vinh cũng cho rằng, các doanh nghiệp cần xử lý khéo léo trong việc áp dụng AI, góp phần tối ưu nghiệp vụ, chứ chưa phải thay thế con người hoàn toàn. Các định chế tài chính cũng cần hiểu rõ năng lực của AI tại thời điểm đầu tư để đưa ra quyết định đúng đắn.
Dùng AI để nâng cao trải nghiệm của người dùng
Ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo cho biết, ứng dụng AI tại MoMo nhằm nâng cao trải nghiệm của hàng chục triệu người dùng. MoMo đang ứng dụng AI vào 3 khâu chính là đánh giá rủi ro tín dụng, tự động hóa quy trình phê duyệt và xác định nhu cầu của khách hàng.


Theo đó, với AI, MoMo cho phép người dùng mở tài khoản ngân hàng trực tiếp trên MoMo App, không cần gặp mặt. Người dùng có thể chọn các ngân hàng đối tác MoMo, trong trường hợp không thành công, có thể chuyển sang đăng ký ngân hàng khác mà không cần thực hiện lại các bước đăng ký. Thời gian phản hồi trên app trung bình là 10 giây, đối với một số ngân hàng có thể được giao dịch ngay. Thời gian hậu kiểm tại ngân hàng trung bình là 3 giờ (cam kết trong 24 giờ).
Ngoài ra, MoMo cung cấp giải pháp thanh toán bằng xác thực khuôn mặt (Face matching), đồng thời kết hợp công nghệ học máy (machine learning) và các phương pháp kiểm soát rủi ro dựa trên dữ liệu nội bộ của MoMo
Hệ thống phân phối và khám phá dịch vụ của MoMo được đầu tư rất nhiều. Ứng dụng AI được triển khai khắp các điểm chạm với người dùng như: tìm kiếm, hiển thị dịch vụ, phân phối quảng cáo, khuyến mãi... để thúc đẩy tương tác và đem lại trải nghiệm đơn giản, tiện lợi hơn.
“Nhờ đó, MoMo đạt được một số thành công nhất định khi áp dụng AI như tỷ lệ click tăng 16%, thời gian trung bình từ lúc người dùng tìm kiếm đến khi click giảm 7%, số lượng dịch vụ trung bình được mỗi người dùng khám phá qua màn hình tăng 15%, quảng cáo của đối tác bên ngoài tăng 6%”, ông Vũ cho hay.
Sau khi đưa AI vào hoạt động, ông Đặng Hoàng Vũ chia sẻ, hiệu quả kinh doanh của MoMo đã tăng trưởng rõ nét. Sau 6 tháng, vay nhanh của MoMo đã tăng 260%,ví trả sau tăng 42%, tỷ lệ rủi ro của vay nhanh giảm 15%, của ví trả sau giảm 64%.
Về mặt người dùng, AI đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cụ thể, đối với sản phẩm vay nhanh, quy trình phê duyệt mất khoảng 3 phút, tỷ lệ được duyệt chiếm khoảng 60%. “Nếu so sánh với sản phẩm tín dụng online, chúng tôi rút ngắn thời gian khoảng 6 lần, tỷ lệ được duyệt tăng gấp rưỡi. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa AI và các bộ phận khác”, ông Vũ cho biết.
Nhận định về xu hướng sử dụng IA trong ngành tài chính, ông Nguyễn Đình Thắng, Thành viên Hội đồng sáng lập Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm và Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đánh giá, các giải pháp AI hiện nay chỉ mới đáp ứng thử nghiệm và thăm dò, chưa ứng dụng triệt để vào nghiệp vụ của công ty ngân hàng. Các doanh nghiệp ngành tài chính - ngân hàng có thể ứng dụng công nghệ chatbot, voicebot để thay thế các phương tiện truyền thống.
“Trong thời gian tới, các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng nên ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu, data..., nhằm thay đổi nền tảng, thu thập dữ liệu giúp nhà lãnh đạo tổng hợp được nhiều dữ liệu, từ đó đưa ra quyết định, thậm chí thay đổi cách quản trị truyền thống”, ông Thắng khuyến nghị.
-
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh nhưng vẫn còn nhiều rào cản -
Kyber Elastic bị hack: Cảnh báo các dự án tài chính phi tập trung DeFi -
Thứ trưởng Bộ TT&TT: Phát triển đô thị thông minh là quá trình liên tục và lâu dài -
Nhiều thách thức trong xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam -
TikTok “nhấn ga” trên đường đua thương mại điện tử -
Ông lớn ẩm thực Goldsun Food bắt tay Novaon chuyển đổi số trong lĩnh vực F&B -
Đắk Lắk phát động cuộc thi tìm hiểu Chuyển đổi số
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 1/12
-
2 Bất động sản Việt Nam lọt "mắt xanh” của các nhà đầu tư châu Á
-
3 “Bà trùm” Trương Mỹ Lan phù phép rút ruột cả triệu tỷ đồng từ SCB - Bài 3: Tầng 39 bí ẩn và mật mã trên hồ sơ vay tiền
-
4 HoREA đề nghị loạt giải pháp gỡ khó, Hiệp hội ngân hàng khẳng định không cho vay bằng mọi giá
-
5 Cơ cấu lại nền kinh tế: Góc nhìn từ kỷ nguyên công nghệ - Bài 4: Cơ hội trở thành “con hổ mới”
-
Newtecons là tổng thầu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đến hiện tại thi công, bàn giao thành công dự án căn hộ hàng hiệu
-
“Giải mã” nhóm tính năng giúp VNSC by Finhay giành giải thưởng Công nghệ Fintech Toàn cầu IBSi
-
Bảo hiểm PJICO được A.M Best xếp hạng năng lực tài chính “aaa.VN” cao nhất Việt Nam
-
Bia Saigon và sứ mệnh nâng tầm vị thế thương hiệu bia của người Việt
-
Epson ra mắt Trung tâm giải pháp văn phòng mới hiện thực hóa đầu tư bền vững
-
Bí Kíp Vàng – Tự hào 5 năm đồng hành cùng nông dân Việt Nam trên nền tảng số