Đặt mua báo in| Ngày 09 tháng 12 năm 2022, 06:35:12
AI giúp ngành tài chính - ngân hàng đột phá
Tú Ân - 29/09/2022 07:48
 
Trí tuệ nhân tạo (AI) là nhân tố quan trọng giúp các ngân hàng, công ty tài chính bứt phá về doanh thu, tăng trải nghiệm của người dùng.
AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng. Ảnh: Đức Thanh

Doanh thu tăng 50% nhờ AI

Tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam AI4VN 2022 diễn ra cuối tuần trước, ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp (Trung tâm Không gian mạng Viettel - VTCC) dẫn báo cáo gần nhất của Accenture cho biết, hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đang thử nghiệm AI.

Trong khi đó, các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng đang thử nghiệm ứng dụng AI, trong đó chỉ 12% sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Các công ty này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI.

“AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng. Trong 3 năm tới, tích lũy về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn, góp phần giải quyết nhiều vấn đề. Đây là giai đoạn rút ngắn thời gian để đưa lại giá trị cho doanh nghiệp”, ông Vinh cho biết

Dữ liệu từ VTCC cho thấy, doanh thu của các doanh nghiệp ứng dụng AI trong ngành tài chính - ngân hàng tăng trưởng rõ nét từ năm 2019. Một số ngân hàng quốc tế và Việt Nam ứng dụng AI như JP Morgan, Tokyo, ING, TP Bank, MB Bank... “Trong 3 năm tới, giá trị AI sẽ tăng gần gấp đôi so với năm 2022, đây là thời điểm hợp lý để thăm dò dữ liệu cho riêng mình”, ông Vinh dự báo.

Theo VTCC, ứng dụng hiệu quả nhất của AI trong ngân hàng hiện nay là số hóa văn bản, trợ lý ảo, các công ty tài chính - ngân hàng tại Việt Nam cần tham khảo để ứng dụng. Tuy nhiên, các ứng dụng AI hiện tại ở nước ta mới ở giai đoạn khởi đầu, dễ dẫn đến tình trạng lặp lại.

Do đó, ông Vinh cũng cho rằng, các doanh nghiệp cần xử lý khéo léo trong việc áp dụng AI, góp phần tối ưu nghiệp vụ, chứ chưa phải thay thế con người hoàn toàn. Các định chế tài chính cũng cần hiểu rõ năng lực của AI tại thời điểm đầu tư để đưa ra quyết định đúng đắn.

Dùng AI để nâng cao trải nghiệm của người dùng

Ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo cho biết, ứng dụng AI tại MoMo nhằm nâng cao trải nghiệm của hàng chục triệu người dùng. MoMo đang ứng dụng AI vào 3 khâu chính là đánh giá rủi ro tín dụng, tự động hóa quy trình phê duyệt và xác định nhu cầu của khách hàng.

Tính đến năm 2021, Việt Nam đã phát triển AI mạnh mẽ, tăng 14 bậc, trở thành quốc gia đứng thứ 62 toàn cầu và đứng thứ 6 trong ASEAN về chỉ số sẵn sàng AI.

Theo đó, với AI, MoMo cho phép người dùng mở tài khoản ngân hàng trực tiếp trên MoMo App, không cần gặp mặt. Người dùng có thể chọn các ngân hàng đối tác MoMo, trong trường hợp không thành công, có thể chuyển sang đăng ký ngân hàng khác mà không cần thực hiện lại các bước đăng ký. Thời gian phản hồi trên app trung bình là 10 giây, đối với một số ngân hàng có thể được giao dịch ngay. Thời gian hậu kiểm tại ngân hàng trung bình là 3 giờ (cam kết trong 24 giờ).

Ngoài ra, MoMo cung cấp giải pháp thanh toán bằng xác thực khuôn mặt (Face matching), đồng thời kết hợp công nghệ học máy (machine learning) và các phương pháp kiểm soát rủi ro dựa trên dữ liệu nội bộ của MoMo

Hệ thống phân phối và khám phá dịch vụ của MoMo được đầu tư rất nhiều. Ứng dụng AI được triển khai khắp các điểm chạm với người dùng như: tìm kiếm, hiển thị dịch vụ, phân phối quảng cáo, khuyến mãi... để thúc đẩy tương tác và đem lại trải nghiệm đơn giản, tiện lợi hơn.

“Nhờ đó, MoMo đạt được một số thành công nhất định khi áp dụng AI như tỷ lệ click tăng 16%, thời gian trung bình từ lúc người dùng tìm kiếm đến khi click giảm 7%, số lượng dịch vụ trung bình được mỗi người dùng khám phá qua màn hình tăng 15%, quảng cáo của đối tác bên ngoài tăng 6%”, ông Vũ cho hay.

Sau khi đưa AI vào hoạt động, ông Đặng Hoàng Vũ chia sẻ, hiệu quả kinh doanh của MoMo đã tăng trưởng rõ nét. Sau 6 tháng, vay nhanh của MoMo đã tăng 260%,ví trả sau tăng 42%, tỷ lệ rủi ro của vay nhanh giảm 15%, của ví trả sau giảm 64%.

Về mặt người dùng, AI đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cụ thể, đối với sản phẩm vay nhanh, quy trình phê duyệt mất khoảng 3 phút, tỷ lệ được duyệt chiếm khoảng 60%. “Nếu so sánh với sản phẩm tín dụng online, chúng tôi rút ngắn thời gian khoảng 6 lần, tỷ lệ được duyệt tăng gấp rưỡi. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa AI và các bộ phận khác”, ông Vũ cho biết.

Nhận định về xu hướng sử dụng IA trong ngành tài chính, ông Nguyễn Đình Thắng, Thành viên Hội đồng sáng lập Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm và Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đánh giá, các giải pháp AI hiện nay chỉ mới đáp ứng thử nghiệm và thăm dò, chưa ứng dụng triệt để vào nghiệp vụ của công ty ngân hàng. Các doanh nghiệp ngành tài chính - ngân hàng có thể ứng dụng công nghệ chatbot, voicebot để thay thế các phương tiện truyền thống.

“Trong thời gian tới, các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng nên ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu, data..., nhằm thay đổi nền tảng, thu thập dữ liệu giúp nhà lãnh đạo tổng hợp được nhiều dữ liệu, từ đó đưa ra quyết định, thậm chí thay đổi cách quản trị truyền thống”, ông Thắng khuyến nghị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư