Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
AI phải được phổ cập như dịch vụ và trách nhiệm thuộc về các công ty như FPT
Hà Nguyễn - 15/02/2024 22:22
 
Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong chuyến thăm và làm việc đầu năm Giáp Thìn 2024 với Tập đoàn FPT.

Chiều ngày làm việc đầu tiên của năm mới Giáp Thìn (15/2/2024), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã đến thăm và làm việc tại Tập đoàn FPT.

Đánh giá cao những thành tựu FPT đạt được trong năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “FPT bây giờ đã lớn, thuộc nhóm những doanh nghiệp top đầu Việt Nam, đã đi ra toàn cầu, cạnh tranh quốc tế và đến lúc trả lại công cho Việt Nam. FPT hãy dùng công nghệ để hiện đại hóa, chuyển đổi số Việt Nam, biến Việt Nam hóa rồng, hóa hổ và trường tồn”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại cuộc làm việc với Tập đoàn FPT

Trước đó, báo cáo với Bộ trưởng, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho biết, năm 2023 là một năm đầy khó khăn với mọi doanh nghiệp, nhưng FPT đã nỗ lực vượt lên, đạt doanh thu 52.618 tỷ đồng, lợi nhuận 9.203 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 19,6% và 20,1% so với cùng kỳ năm trước. Điểm nhấn đặc biệt là doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài của FPT lần đầu đạt mốc 1 tỷ USD.

Chia sẻ về mục tiêu trong năm Giáp Thìn, ông Trương Gia Bình cho biết, AI, bán dẫn và công nghệ ô tô là 3 hướng đi mà khối công nghệ FPT sẽ tập trung.

“Ở cả ba hướng đi này, FPT có nền tảng tích lũy qua nhiều năm”, ông Trương Gia Bình nói và cho biết, FPT có đội ngũ chuyên gia AI đông đảo, xây dựng trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn và tham gia vào liên minh AI thế giới do IBM và Meta khởi tạo. 

“Trong dịp Tết qua, FPT có thêm hơn 170 chứng chỉ AI do NIVIDIA cấp và sẽ phấn đấu đạt con số hàng vạn chứng chỉ trong tương lai”, ông Trương Gia Bình báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng như vậy.

Trong khi đó, ở lĩnh vực bán dẫn, FPT Semiconductor là công ty Việt Nam đầu tiên thiết kế chip thương mại hóa, có đơn đặt hàng 70 triệu chip cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… và đang hợp tác với nhiều tổ chức, công ty tại Nhật Bản, Mỹ.

Ngoài ra, Tập đoàn có đội ngũ 4.000 chuyên gia trong mảng công nghệ phần mềm ô tô và nhiều đối tác, khách hàng là các hãng tên tuổi lớn toàn cầu, thành lập công ty FPT Automotive.

“Để đạt mục tiêu lớn, FPT nghĩ quan trọng nhất là con người, hạnh phúc và chúng tôi dùng AI giúp con người, cuộc sống hạnh phúc hơn”, ông Trương Gia Bình khẳng định.

Lắng nghe ông Trương Gia Bình báo cáo về các kết quả đã đạt được trong năm 2023, kế hoạch năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, thành công của FPT sẽ truyền cảm hứng cho doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt khi đi ra nước ngoài. 

Nhận định về thành tựu của FPT trong năm 2023 với cột mốc doanh thu từ thị trường nước ngoài FPT đạt 1 tỷ USD, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh rằng, đây là “bước tiến bứt phá” đưa FPT vào thứ hạng khác, đẳng cấp khác trên toàn cầu.

“Có thể nói, công nghệ số, chuyển đổi số, AI và sự kiên định với sức mạnh ban đầu đã giúp FPT thành công. Sự đặt cược của FPT vào AI, chip bán dẫn và công nghệ phần mềm ô tô, đặc biệt AI là chiến lược rất đúng đắn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Ông Trương Gia Bình tặng Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cuốn sách "Từ tay trắng đến tập đoàn toàn cầu"

Nói về di sản của FPT, Bộ trưởng khẳng định đó là Trường Hy Vọng, khi mà hơn 200 em bé mồ côi bố mẹ vì Covid-19 đang lớn lên trong ngôi trường mang tên Hy Vọng của FPT.

“Covid-19 hủy diệt nhưng cũng sinh ra mầm sống mới. Những mầm sống ấy đang lớn lên ở đây, trong chính FPT”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói. 

Nói về câu chuyện của tương lai, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ tin tưởng rằng, FPT sẽ thành công ở mảng AI - công nghệ chính và quan trọng nhất của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

“AI phải được phổ cập như dịch vụ và trách nhiệm thuộc về các công ty công nghệ số như FPT”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, năm 2024 là sẽ năm đầu tiên Việt Nam thực hiện Chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn. Đây là ngành công nghiệp nền tảng và là ngành công nghiệp trọng yếu quốc gia trong vòng 30-50 năm nữa.

“FPT muốn phát triển công nghiệp bán dẫn, công nghiệp điện tử phải có tầm nhìn lớn hơn và quyết tâm lớn hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư