Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ai quỵt tiền nhà thầu xây khu tái định cư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?
Anh Minh - 14/07/2015 19:17
 
Chủ đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khẳng định vô can trong vụ hàng loạt nhà thầu thi công các khu tái định cư tại Hải Phòng tố bị nợ đọng nhiều năm nay.

 

Khu tái định cư phục Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được hoàn thiện tại xã Mỹ Đức (An Lão) - nguồn: Báo Anh ninh Hải Phòng
Khu tái định cư phục dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được hoàn thiện tại xã Mỹ Đức (An Lão) - nguồn: Báo An ninh Hải Phòng

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải làm rõ đơn kêu cứu khẩn cấp của 10 nhà thầu bị nợ tiền thi công các khu tái định cư đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trên địa bàn Tp. Hải Phòng.

Theo ông Đặng Văn Tâm - Phó Tổng giám đốc Vidifi, trách nhiệm giải quyết thanh toán khoản công nợ lên tới 62,1 tỷ đồng cho nhà thầu xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn Tp. Hải Phòng phục vụ GPMB Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thuộc về Ban chỉ đạo GPMB Tp và UBND các quận, huyện: An Lão, Kiến Thụy, Dương Kinh và Hải An.

“Đây là các chủ đầu tư trực tiếp quản lý việc xây dựng các dự án khu tái định cư trên địa bàn.Vidifi không có trách nhiệm thanh toán số tiền nói trên”, ông Tâm cho biết.

Không chỉ các nhà thầu, bản thân Vidifi cũng đang bị chủ đầu tư dự án tái định cư các quận, huyện tại Hải Phòng chậm hoàn trả 110 tỷ đồng tiền tạm ứng mặc dù địa phương đã thu tiền của các hộ dân cũng như bán đấu giá các lô đất còn thừa.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2015, tập thể các nhà thầu thi công các khu tái định cư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng.

Các nhà thầu này gồm Công ty CP Thanh Niên;  vấn xây dựng Đất Cảng; Tư vấn đầu tư xây dựng Việt Mỹ; Xây dựng thương mại du lịch và dịch vụ Hưng Thịnh; Xây dựng tư nhân Đức Giới chi nhánh Hải Phòng; Phú Hương; Cổ phần tập đoàn Việt Úc; Thương mại và xây dựng Minh Sơn; Hoàng Hải Sơn; Sơn Cường tố với Thủ tướng là hồ sơ thanh quyết toán các khu tái định cư đã được thẩm định và phê duyệt từ năm 2011 nhưng đến nay họ mới chỉ được thanh toán từ 50 -70% giá trị hợp đồng.

Do tiến độ gấp nên các nhà thầu thi công các khu tái định cư phải đi vay vốn ngân hàng để thi công trong khi không được thanh toán đúng hạn đã để lại gánh nặng tài chính quá lớn, nhiều đơn vị lâm vào tình trạng phá sản hoặc dừng hoạt động.

Điều đáng nói là đơn vị cấp vốn, Tp. Hải Phòng và các quận huyện chưa có phương án thanh toán nốt số tiền còn lại cho nhà thầu.

“Bên nọ đổ trách nhiệm cho bên kia, nhà thầu không biết trông đợi vào ai để giải quyết vấn đề này”, đại diện các nhà thầu bức xúc.

Điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư