Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những sai phạm ở Thủ Thiêm?
Gia Huy - 14/08/2019 20:55
 
Liên quan đến vấn đề trách nhiệm đối với những sai phạm kéo dài tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tại cuộc họp báo diễn ra chiều ngày 14/8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, Thành phố đang kiểm điểm các cá nhân qua nhiều thời kỳ.
Toàn cảnh họp báo về sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm chiều 14/8. (ảnh Trọng Tín)
Toàn cảnh họp báo về sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm chiều 14/8. (ảnh Trọng Tín)

Cụ thể, trong hơn 20 năm qua, để đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM đã giải tỏa "trắng" gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm.

Đã có khoảng 14.600 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu (ở các phường: Thủ Thiêm, An Lợi Đông, An Khánh, Bình Khánh và Bình An, Q.2) di dời để nhường chỗ cho khu đô thị mới này, với khoảng 99% diện tích đất đã được bồi thường, giải tỏa.

Hơn 10 năm qua, nhiều khiếu nại, tố cáo phát sinh liên quan đến vấn đề thu hồi đất, đền bù, giải tỏa. Thanh tra Chính phủ từng có nhiều kết luận, trong đó thông báo kết luận kiểm tra về "ranh quy hoạch Thủ Thiêm" vào tháng 9/2018 khẳng định "khiếu nại của người dân là có cơ sở".

Và thông báo kết luận thanh tra mới nhất của Thanh tra Chính phủ vào ngày 26/6/2019 vừa qua, tiếp tục khẳng định có nhiều sai phạm về quản lý đất đai, triển khai, đầu tư khu đô thị mới từ vốn ngân sách... ở Thủ Thiêm.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Thủ Thiêm đến thời điểm 30.9.2018 hơn 26.315 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, nếu sai phạm Thủ Thiêm về kinh tế không khắc phục trước 31/12/2019.

Tại cuội họp báo chiều muộn ngày 14/8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, đối với vấn đề xử lý trách nhiệm để xảy ra thiếu sót, vi phạm trong nhiều năm qua, hiện Thành phố đang kiểm điểm cá nhân qua nhiều thời kỳ.

Có những đồng chí không còn công tác, sinh sống một số nơi xa xôi. Hiện sở ngành đang triển khai tới 30/9 tới phải có kết quả báo cáo Thành phố. Còn cấp cao thì thẩm quyền của Trung ương, Trung ương đang xem xét vai trò của từng cá nhân, tổ chức.

"TP.HCM chấp hành nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng, và Thành phố đang tập trung thực hiện các kế hoạch cụ thể để các kết luận, chỉ đạo đi vào cuộc sống", ông Võ Văn Hoan chia sẻ thêm.

Cuộc họp báo kết thúc lúc 18h15 khi còn nhiều câu hỏi từ các cơ quan báo chí nhưng vẫn chưa có câu trả lời.

Kết luận buổi họp báo, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, qua đánh giá tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2019, Thành phố nhận thấy có những dấu hiệu khó khăn khác với những năm trước. Vì vậy, ông Hoan thay mặt lãnh đạo TP.HCM mong muốn người dân Thành phố cùng chung tay góp sức, đồng thuận, nỗ lực xây dựng Thành phố ổn định, phát triển ở hiện tại, cũng như trong tương lai.

31/12, TP.HCM sẽ triển khai thực hiện cơ bản dứt điểm Kết luận của Thanh tra Chính phủ về Thủ Thiêm
Chiều 14/8, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2 (TP.HCM), ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã chủ trì họp báo để thông tin về những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư