Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Airbus bị điều tra về hành vi tham nhũng
Uyên Linh - 03/12/2014 12:45
 
Các nhà chức trách Đức đã tiến hành khám xét các văn phòng của tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vào ngày 2/12 do nghi ngờ có các hành vi tham nhũng liên quan đến các hợp đồng ký với Saudi Arabia và Romania.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vietjet nhận chiếc A320 đầu tiên trong lô tàu 100 chiếc từ Airbus
100 năm trước, con người đã bay như thế nào?
Emirates xuống tiền cho hợp đồng mua máy bay khủng
  Toà nhà làm việc của Airbus tại Bremen, Đức  
  Toà nhà làm việc của Airbus tại Bremen, Đức  

Theo đó, cuộc điều tra của giới chức Đức sẽ tập trung chủ yếu vào chi nhánh của Airbus tại Đức với các hợp đồng có giá trị khoảng 3 tỷ euro (3,7 tỷ USD) liên quan việc cung cấp cho Saudi Arabia và Romania các trang thiết bị giám sát biên giới. Theo hợp đồng với Saudi Arabia ký năm 2009, Airbus sẽ cung cấp thiết bị giám sát nhằm đảm bảo an ninh đối với 9.000 km đường biên giới của quốc gia này.

Văn phòng công tố thành phố Munich, miền Nam nước Đức đã xác nhận về các cuộc khám xét văn phòng của Airbus diễn ra từ tháng 10 vừa qua. Cơ quan công tố này cũng đang điều tra về các vụ chuyển tiền đáng ngờ lên tới hàng triệu euro của tập đoàn Airbus.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2014, một tòa án tại Paris (Pháp) cũng đã mở phiên tòa xét xử các cựu quan chức của Airbus liên quan tới các cáo buộc giao dịch nội gián về cổ phiếu nhằm thu lợi bất chính hồi tháng 3/2006 sau 8 năm điều tra. Tuy nhiên, để ra được phán quyết cuối cùng có thể mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng, ngoài ra quá trình kháng cáo có thể mất nhiều năm.

Airbus là tập đoàn hàng không lớn thứ hai trên thế giới sau Boeing của Mỹ và hiện có trụ sở tại Toulouse (Pháp). Hiện Airbus có khoảng 65.000 nhân công làm việc tại 16 địa điểm đặt tại 4 quốc gia gồm Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và 2.000 cơ sở vệ tinh trên khắp thế giới cũng đang thu hút sự phục vụ của hàng triệu người lao động.

Để dễ hình dung về độ lớn của Airbus, độc giả có thể liên tưởng rằng cứ mỗi 2 giây thì có một chiếc máy bay mang số hiệu Airbus cất cánh hoặc hạ cánh trên toàn thế giới. Mỗi tháng Airbus xuất xưởng 42 máy bay nhưng vẫn không kịp bàn giao theo các hợp đồng đã ký kết với khách hàng.

Mỗi năm sản phẩm của Airbus vận chuyển 3,3 tỷ hành khách; 51,7 triệu tấn hàng hóa.

Khủng hoảng kinh tế, Airbus vẫn ăn nên làm ra Khủng hoảng kinh tế, Airbus vẫn ăn nên làm ra

Hãng sản xuất máy bay Airbus đã nhận được 410 đơn đặt hàng trong quý 1/2013, chủ yếu nhờ hợp đồng trị giá kỷ lục 24 tỷ USD ký với hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia, cho phép Airbus qua mặt đối thủ Boeing khi chỉ nhận được 209 đơn hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư