Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 20 tháng 08 năm 2024,
Alibaba: Lợi nhuận không đạt kỳ vọng dù điện toán đám mây tăng trưởng mạnh
Đông Phong - 17/08/2024 09:26
 
Alibaba không đạt kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận ròng quý II/2024 khi tiếp tục phải đối mặt với những trở ngại trong mảng kinh doanh cốt lõi - thương mại điện tử.
Bên ngoài văn phòng Alibaba tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Greg Baker/AFP
Bên ngoài văn phòng Alibaba tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Greg Baker/AFP

Lợi nhuận ròng "bốc hơi" 29%

Doanh thu quý II/2024 của Alibaba đạt 243,24 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc (tương đương 34,01 tỷ USD), thấp hơn ước tính của tập đoàn chứng khoán London LSEG là 249,05 tỷ nhân dân tệ.

Trong khi đó, lợi nhuận ròng của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc đạt 24,27 tỷ nhân dân tệ trong khi mức dự báo là 26,91 tỷ nhân dân tệ.

Với kết quả trên, doanh thu quý II của Alibaba tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, còn lợi nhuận ròng trong kỳ "bốc hơi" 29%, đài CNBC đưa tin. Alibaba cho biết lợi nhuận ròng giảm "chủ yếu là sụt giảm lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh" và “mức suy giảm giá trị tài sản tăng lên” từ hoạt động đầu tư.

Alibaba đang tìm cách khôi phục lại tăng trưởng sau năm 2023 đầy biến động, trong nỗ lực tiến hành cải tổ cơ cấu lớn nhất từ​ trước đến nay. Tiếp đến là những thay đổi về quản lý cấp cao, với việc ông Eddie Wu lên nắm quyền giám đốc điều hành vào tháng 9 năm ngoái.

"Gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc đang gặp thách thức trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng chi tiêu, cùng với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ trong nước như JD.com và Temu của PDD Holdings.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Wu đã cố gắng đưa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của Alibaba tại Trung Quốc trở lại ổn định.

Hiện tại, Alibaba đang trong giai đoạn chuyển đổi, lên kế hoạch tập trung nhiều hơn vào bên bán hàng thứ ba thông qua hai nền tảng Taobao và Tmall của họ tại Trung Quốc, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào hoạt động bán hàng trực tiếp.

Giám đốc điều hành Alibaba cho biết tập đoàn này có ý định phát hành các tính năng kiếm tiền mới cho các nền tảng thương mại điện tử của họ, giúp hoạt động kinh doanh của Taobao và Tmall trở lại đường đua tăng trưởng trong nửa cuối năm 2025.

Trong quý II/2024, doanh số từ Taobao và Tmall, hai nền tảng đại diện cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Alibaba tại Trung Quốc, đã giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 113,37 tỷ nhân dân tệ.

Alibaba cho biết hoạt động kinh doanh của Taobao và Tmall đã đạt được mức tăng trưởng "hai con số" về giá trị hàng hóa gộp. Tập đoàn này muốn khẳng định, ngay cả khi tổng doanh thu ở mức thấp, người mua sắm vẫn đang sử dụng các nền tảng mua sắm của họ.

Trái ngược với thị trường trong nước, các đơn vị kinh doanh mua sắm trực tuyến ở nước ngoài của Alibaba, chẳng hạn như Lazada và Aliexpress, vẫn tiếp tục là điểm sáng, với doanh số bán hàng ở mảng thương mại điện tử quốc tế trong quý II đã tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Điện toán đám mây tăng tốc

Các nhà đầu tư đang quan sát chặt chẽ mảng kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây của Alibaba, vốn được coi là động lực tăng trưởng của tập đoàn này trong tương lai.

Alibaba cho biết doanh thu quý II từ mảng điện toán đám mây đạt 26,5 tỷ nhân dân tệ, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ quý II/2022.

Giống như các đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc và Mỹ, Alibaba đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và bán các sản phẩm AI thông qua đơn vị điện toán đám mây của mình. "Doanh số sản phẩm liên quan đến AI tiếp tục tăng trưởng ở mức ba con số theo từng năm", Alibaba cho biết.

Alibaba cũng đã thay đổi đội ngũ quản lý bộ phận điện toán đám mây vào năm ngoái và đang cố gắng tập trung vào các hợp đồng có biên lợi nhuận cao hơn, cũng như cải thiện hiệu quả hoạt động.

Mảng điện toán đám mây của Alibaba ghi nhận lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITA) sau điều chỉnh đã tăng 155% trong quý II/2024, so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc bùng nổ trái phiếu chuyển đổi khi Trip.com nối gót Alibaba
Các công ty công nghệ Trung Quốc không ngừng phát hành trái phiếu chuyển đổi, đáng kể là nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com đã theo chân các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư