Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Alibaba tăng đầu tư, quyết đấu Amazon tại châu Âu
Lê Quân - 29/10/2021 18:06
 
Alibaba sẽ đầu tư mạnh hơn vào châu Âu trước Ngày lễ độc thân năm nay để cạnh tranh với Amazon tại thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ này.
Năm 2020, Alibaba để mất vị trí dẫn đầu thương mại điện tử tại Đông Âu vào tay đối thủ Allegro từ Ba Lan. Ảnh: AFP
Năm 2020, Alibaba để mất vị trí dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Đông Âu vào tay đối thủ Allegro từ Ba Lan. Ảnh: AFP

Alibaba vẫn nằm trong số ba nhà bán hàng tiêu dùng trực tuyến hàng đầu ở Đông Âu vào năm 2020, theo Euromonitor International, còn Amazon văng ra khỏi top 10 ở khu vực này, bao gồm các quốc gia như Ba Lan và Cộng hòa Séc.

Trong khi đó, Amazon vẫn thống lĩnh thị trường thương mại điện tử Tây Âu trong năm 2020, bao gồm Pháp và Tây Ban Nha, theo Euromonitor. Tuy vậy, thị phần của Amazon ở Tây Âu không nhích lên trong đại dịch mà vẫn ở mức khoảng 19,3%, trái lại Alibaba đã tăng thị phần lên 2,9%, so với mức 2% của năm 2019.

Tại Đông Âu, khi Covid-19 ập đến năm 2020, Alibaba bị "truất ngôi" và rớt xuống vị trí thứ ba sau khi nền tảng mua sắm trực tuyến Allegro của Ba Lan đã vượt lên dẫn đầu, còn đối thủ Wildberries từ Nga xếp vị trí thứ hai.

Cạnh tranh thương mại điện tử ở châu Âu khốc liệt hơn trong năm nay khi thị trường này bùng nổ mạnh hơn do người dân chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong bối cảnh các nước áp dụng giãn cách xã hội và yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà để phòng dịch.

"Đã đến lúc cho giai đoạn tiếp theo của tăng trưởng thương mại điện tử ở châu Âu", Công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ nêu trong báo cáo gần đây.

Riêng các mặt hàng tiêu dùng nhanh như thực phẩm, đồ uống, đồ chăm sóc cá nhân và gia đình, báo cáo NielsenIQ cho biết doanh số thương mại điện tử tại Italia và Tây Ban Nha trong quý I/2021 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Alibaba rất muốn đu theo làn sóng tăng trưởng thương mại điện tử ở châu Âu khi các đơn vị kinh doanh hàng hóa trực tuyến của tập đoàn này đã công bố kế hoạch mở rộng hoạt động ở châu Âu vài tuần trước Ngày lễ độc thân (11/11).

Sự kiện mua sắm Ngày lễ độc thân do Alibaba khởi xướng ở Trung Quốc tương tự như Black Friday ở Mỹ hoặc ngày hội mua sắm Prime Day của Amazon.

Vài năm trở lại đây, Alibaba đã tìm cách quảng bá "văn hóa mua sắm" Ngày lễ độc thân ở nước ngoài thông qua nền tảng mua sắm của riêng mình AliExpress. AliExpress chủ yếu kết nối người bán Trung Quốc với người mua ở nước ngoài, cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng nước ngoài mua hàng trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc.


Tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, được cho là sẽ có chuyến công tác đến châu Âu trong tháng này để nghiên cứu các hoạt động nông nghiệp và công nghệ của khu vực này. 

Li Dawei, người đứng đầu chuỗi cung ứng AliExpress cho biết, Tây Ban Nha, Nga, và Brazil là những thị trường chiến lược được AliExpress lựa chọn "tấn công" ra nước ngoài. Để khuyến khích mua hàng Ngày lễ độc thân năm nay, AliExpress đã có kế hoạch tăng gấp đôi khoản trợ cấp đối với dịch vụ logistics quốc tế so với năm ngoái.

AliExpress khẳng định trong giai đoạn logistics toàn cầu đang bị ách tắc như hiện nay, họ vẫn sẽ không tăng phí vận chuyển của khách hàng và đến nay chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp giao hàng chậm trễ nào bởi đơn vị này đã bao trọn các chuyến bay chở hàng. Hầu hết hàng hóa bán qua kênh AliExpress đều là các sản phẩm tiêu dùng cỡ nhỏ và không cần vận chuyển bằng tàu biển.

Đối với dịp lễ độc thân năm nay, AliExpress cho biết các chuyến bay chở hàng trọn gói ra nước ngoài sẽ tăng từ 80 lên 100 chuyến mỗi tuần, áp dụng trong 20 ngày và bắt đầu từ ngày 11/11.

Theo AliExpress, một khi các kiện hàng rời khỏi Trung Quốc, chúng sẽ được chuyển đến các trung tâm phân loại của Cainiao - một công ty con chuyên về logistics của Alibaba - với 6 trung tâm tại châu Âu và 1 trung tâm ở Nga.

Trước dịp lễ độc thân năm nay, Cainiao đã tăng cường đầu tư lắp đặt các tủ khóa cất đồ bên trong các tòa nhà, cho phép người giao hàng gửi cùng lúc nhiều gói hàng cho cư dân ở vùng lân cận.

Đầu tháng 9, Cainiao thông báo họ đã lắp đặt 170 tủ khóa đồ ở Madrid và Barcelona (Tây Ban Nha) và hơn 80 tủ ở Paris (Pháp). Công ty logistics này cũng cho biết họ dự kiến lắp đặt tổng cộng 5.000 tủ khóa đồ trên toàn cầu trước Ngày lễ độc thân 11/11, đặc biệt là ở thị trường Nga, Ba Lan, Tây Ban Nha, và Pháp.

Cainiao và mảng doanh thu bán lẻ thương mại quốc tế của Alibaba trong quý II/2021 đều tăng ít nhất 50% so với năm trước. Mỗi mảng kinh doanh này đóng góp khoảng 5% tổng doanh thu của Alibaba.

Còn đối với AliExpress, nền tảng này không muốn chỉ dừng lại ở khâu bán hàng cho người tiêu dùng châu Âu, mà họ còn hấp dẫn các thương nhân "lục địa già" sử dụng kênh mua sắm này bằng các khoản hỗ trợ khuyến mại.

Người đứng đầu AliExpress cho biết đơn vị này muốn hợp tác với nhiều trang thương mại điện tử khác, thay vì hoạt động đơn lẻ. Đối với các thương nhân nhỏ lẻ muốn xây dựng thương hiệu riêng trên "chợ trực tuyến" AliExpress, đơn vị này sẽ đóng vai trò bên thứ ba nhiều hơn là cung cấp các dịch vụ logistics và quản lý các gian hàng.

Đối thủ của Alibaba huy động hơn 10 tỷ USD chưa đầy 1 năm
Chưa đầy một năm, "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã huy động được hơn 10 tỷ USD từ các thương vụ chào bán cổ phiếu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư