Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đối thủ của Alibaba huy động hơn 10 tỷ USD chưa đầy 1 năm
Lê Quân - 28/05/2021 20:45
 
Chưa đầy một năm, "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã huy động được hơn 10 tỷ USD từ các thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
JD Logistics huy động được 3,2 tỷ USD từ thương vụ IPO tại Hong Kong vào ngày 28/6. Ảnh: AFP
JD Logistics huy động được 3,2 tỷ USD từ thương vụ IPO trên thị trường Hong Kong vào ngày 28/5. Ảnh: AFP

Tập đoàn JD hôm nay 28/5 huy động được khoảng 3,2 tỷ USD từ thương vụ IPO công ty con JD Logistics trên thị trường Hong Kong. Cổ phiếu JD Logistics khép lại ngày giao dịch đầu tiên với mức tăng 3,3%, dù trước đó tăng vọt hơn 18%.

JD Logistics ấn định giá cổ phiếu IPO ở mức 40,36 đô la Hong Kong, thấp hơn ngưỡng giá được công bố trước đó. Công ty này đang phát triển hệ thống kho bãi quy mô lớn với hơn 200.000 nhân viên giao hàng, trong nỗ lực cạnh tranh với đối thủ Alibaba.

Công ty con của JD dự kiến sử dụng số tiền huy động được vào đầu tư mạng lưới logistics và cơ sở hạ tầng, Giám đốc điều hành của JD Logistics Yu Yui nói với các phóng viên.

CEO của JD Logistics cho biết thêm, ngoài việc mở rộng sang các thị trường kém phát triển hơn tại Trung Quốc, công ty này cũng có kế hoạch thành lập một đơn vị chuyên phát triển logistics quốc tế và kỳ vọng sớm có đột phá bằng vận tải hàng không.

Hệ thống kho bãi và nhân viên giao hàng quy mô lớn ở Trung Quốc đã mang lại cho JD Logistics lợi thế cạnh tranh so với đối thủ Alibaba, bởi công ty con của JD có thể giao hàng tận tay hàng triệu khách hàng ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau.

Ông Ringo Choi, lãnh đạo phụ trách IPO khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty kiểm toán EY bình luận, logistics trở thành sân chơi "rất quan trọng" để JD cạnh tranh với các đối thủ về chất lượng dịch vụ.

Chất lượng dịch vụ, cùng với việc tích hợp trí tuệ nhân tạo và robot, sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong tương lai" của JD trước những "ông lớn" thương mại điện tử khác.

"Logistics ngày càng trở nên quan trọng và trở thành một trong những vũ khí sát thương của (JD) trong môi trường cạnh tranh cao", ông Ringo Choi đánh giá.

5 tháng trước, JD đã huy động được khoảng 4 tỷ USD từ thương vụ IPO công ty con chuyên về dịch vụ y tế JD Health tại thị trường Hong Kong vào tháng 12/2020. Cổ phiếu JD Health đến nay đã tăng hơn 50% kể từ khi IPO.

Trước đó, vào tháng 6/2020, công ty mẹ JD.com đã huy động được tổng cộng 4,5 tỷ USD trong lần niêm yết thứ cấp tại Hong Kong. Kể từ đó, cổ phiếu JD.com tại Hong Kong đã tăng giá khoảng 25%, còn cổ phiếu JD.com niêm yết tại New York đã tăng hơn 280% kể từ khi IPO vào năm 2014.

Dada Nexus, một công ty logistics mà JD gần đây đã trở thành cổ đông đa số, đã huy động được 320 triệu USD từ IPO trên sàn chứng khoán Nasdaq vào tháng 6/2020. Cổ phiếu Dada Nexus cũng tăng khoảng 59% kể từ khi IPO.

Tổng cộng 12,02 tỷ USD đã được huy động từ 4 thương vụ IPO kể trên. Bốn mã cổ phiếu trên, không bao gồm cổ phiếu của công ty mẹ JD.com ở New York, hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 198 tỷ USD, theo dữ liệu của Wind Information.

Tuyệt chiêu mới của “ông trùm” Alibaba và JD.com
Thông qua các thương vụ thâu tóm tỷ USD trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần thương mại điện tử (e-logistics), các “ông trùm” thương mại điện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư