Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Âm vốn chủ sở hữu, Lợi Lai vẫn được SCIC chào bán giá cao
Kỳ Thành - 17/11/2022 08:05
 
Giá khởi điểm cho lô 25% cổ phần tại CTCP Giải trí Quốc tế Lợi Lai lên tới 70.680 đồng/cổ phần, trong khi hoạt động kinh doanh chưa có dấu hiệu hồi phục khả quan.
Ảnh minh họa

Cơ sở nào để định giá cao?

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vừa thông báo về việc bán cả lô cổ phần tại CTCP Giải trí Quốc tế Lợi Lai - đơn vị sở hữu và nắm quyền kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vui chơi có thưởng tại Khách sạn Quốc tế Lợi Lai tại TP. Móng Cái (Quảng Ninh).

Điểm đáng chú ý của phiên đấu giá này là cả lô hơn 3,2 triệu cổ phần (tương đương 24,44% vốn điều lệ) được chào bán với giá khởi điểm lên tới gần 230 tỷ đồng (tương đương khoảng 70.680 đồng/cổ phần), trong khi hoạt động kinh doanh của Khách sạn Lợi Lai đang có chiều hướng không khả quan.

Cụ thể, tính đến cuối năm 2021, Công ty lỗ lũy kế 363 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 68 tỷ đồng. Tổng tài sản của Công ty đạt 361 tỷ đồng, nhưng có tới 66 tỷ đồng nợ vay và thuê tài chính ngắn hạn, gần 230 tỷ đồng nợ vay và thuê tài chính dài hạn. Sức khỏe của Lợi Lai có lẽ “thê thảm” hơn, nếu như trong năm 2021, Công ty không ghi nhận thu nhập khác từ việc được xóa nợ cho khoản vay dài hạn lên tới hơn 107 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mức giá rất cao mà SCIC đưa ra cho đợt thoái vốn này có thể căn cứ trên giá trị tài sản mà Lợi Lai đang nắm giữ. Công ty Giải trí Quốc tế Lợi Lai là liên doanh giữa Việt Nam và các nhà đầu tư đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), hoạt động chính là khai thác kinh doanh Khách sạn Quốc tế Lợi Lai 5 sao (với 251 phòng nghỉ), 3 nhà hàng sang trọng, tọa lạc bên bờ sông Ka Long. Đặc biệt, khách sạn này có câu lạc bộ vui chơi có thưởng cho người nước ngoài với diện tích 3.600 m2, nằm liền kề tòa nhà chính.

Theo Nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Công ty Giải trí Quốc tế Lợi Lai thông qua việc SCIC sở hữu 24,44% vốn điều lệ Công ty, mặc dù cổ đông Việt Nam chưa thực hiện góp đủ vốn điều lệ theo cam kết là 25%, nhưng để tạo điều kiện cho SCIC thoái vốn, các cổ đông nước ngoài chấp thuận đến thời điểm thoái vốn, SCIC được hưởng 50% giá trị tài sản của Công ty.

Do đó, sau khi tư vấn xác định được tổng giá trị tài sản doanh nghiệp sẽ lấy một nửa số đó chia cho số cổ phần của SCIC là 3,2 triệu để xác định giá khởi điểm chào bán đấu giá công khai cả lô. Nhà đầu tư thắng giá sẽ thay thế SCIC là cổ đông và sở hữu 24,44% vốn điều lệ Công ty Giải trí Quốc tế Lợi Lai và hưởng các quyền, nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, Công ty Giải trí Quốc tế Lợi Lai có 1 công ty liên kết là Công ty TNHH Liên doanh Vĩnh Thuận, trụ sở tại TP. Móng Cái, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn, du lịch, sân golf và khu vui chơi giải trí (không có thưởng) cho người Việt Nam và nước ngoài. Liên doanh Vĩnh Thuận có vốn điều lệ hơn 341 triệu nhân dân tệ, trong đó, tỷ lệ nắm giữa của Giải trí Quốc tế Lợi Lai là 5,68%; tỷ lệ quyền biểu quyết 40%. Tính đến cuối năm 2021, giá trị gốc khoản đầu tư tại Liên doanh Vĩnh Thuận là 70 tỷ đồng, Công ty trích lập dự phòng hơn 43 tỷ đồng.

Khó hấp dẫn nhà đầu tư trong nước

Trong cơ cấu cổ đông của Lợi Lai, ngoài 24,44% vốn do SCIC đang nắm giữ, 2 pháp nhân còn lại là Công ty Profit Come Entertainment Development Limited nắm 71,25% và Công ty Profit Come Entertainment Development Co nắm 3,75%. Tuy nhiên, 2 pháp nhân nước ngoài này và các nhà đầu tư nước ngoài khác sẽ không thể tham gia phiên đấu giá lô cổ phần do SCIC sở hữu.

Mặc dù Điều lệ Công ty không quy định về giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, nhưng theo các quy định của Luật Đầu tư (sửa đổi) năm 2020, ngành nghề kinh doanh tổ chức biểu diễn ca múa nhạc tại khách sạn của Công ty thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện và hạn chế tham gia vốn của nhà đầu tư nước ngoài, do đó chỉ nhà đầu tư trong nước được tham gia đợt đấu giá lần này.

Tuy nhiên, theo một số nhà đầu tư trong nước, việc bỏ khoản tiền lớn để mua lô cổ phần trên, dù được hưởng quyền và nghĩa vụ trên 50% tài sản Công ty, thì vẫn chưa thật sự hấp dẫn. Bởi lẽ, ngoài khoản lỗ lũy kế làm âm vốn chủ sở hữu, thì hoạt động kinh doanh trong thời gian tới của Khách sạn Lợi Lai chưa có dấu hiệu khởi sắc. Cụ thể, năm 2022, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 40 tỷ đồng, lỗ dự kiến 45 tỷ đồng.

Theo đánh giá từ chính Lợi Lai, Covid-19 khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam giảm nghiêm trọng, đặc biệt là khách Trung Quốc, dẫn đến doanh thu giảm từ cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, nguyên nhân có tính tác động dài hạn hơn là các chính sách của Chính phủ Trung Quốc về hạn chế tham gia các trò chơi vui chơi có thưởng cả trong và ngoài nước, khiến lĩnh vực tổ chức vui chơi có thưởng của Lợi Lai bị ảnh hưởng.

SCIC: Chuyên nghiệp và bản lĩnh trong vai trò cổ đông lớn
Quản lý phần vốn nhà nước ở hàng trăm doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp đầu ngành, quy mô lớn, cơ cấu cổ đông đa dạng, đòi hỏi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư