Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Amazon đầu tư 10 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu ở Anh
Linh Dương - 13/09/2024 14:39
 
Amazon Web Services (AWS), bộ phận điện toán đám mây của tập đoàn công nghệ Amazon, vừa công bố khoản đầu tư lên đến 8 tỷ bảng Anh (10,5 tỷ USD) vào Vương quốc Anh từ nay đến năm 2025.
Ảnh: Getty

Mục tiêu của khoản đầu tư này là xây dựng, vận hành và duy trì các trung tâm dữ liệu, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp Anh trong việc sử dụng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo Amazon, dự án này sẽ đóng góp khoảng 14 tỷ bảng Anh vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh, đồng thời tạo ra hơn 14.000 việc làm mỗi năm. Khoản đầu tư này là một phần trong chiến lược mở rộng hoạt động của AWS tại châu Âu, trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh cuộc tranh luận về “đám mây có chủ quyền,” nhằm giảm sự phụ thuộc vào các công ty công nghệ lớn của Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Anh, Rachel Reeves, hoan nghênh khoản đầu tư của Amazon, coi đây là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi kinh tế của Anh sau thời kỳ khó khăn. Bà nhấn mạnh, chính phủ Anh cam kết thu hút đầu tư nước ngoài và tạo việc làm, coi đó là nền tảng cho tăng trưởng bền vững.

Không chỉ mở rộng tại Anh, AWS cũng đang tăng cường đầu tư vào nhiều quốc gia châu Âu khác. Năm nay, Amazon đã công bố kế hoạch đầu tư 15,7 tỷ euro vào Tây Ban Nha và 7,8 tỷ euro vào Đức. Những khoản đầu tư này nhằm tăng cường năng lực của AWS trong việc cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây và AI, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn từ các doanh nghiệp.

Bà Tanuja Randery, Giám đốc điều hành AWS tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, cho biết: “AI là công nghệ mang tính chuyển đổi mạnh mẽ nhất mà chúng ta từng thấy, và đang trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho các doanh nghiệp toàn cầu." Việc đầu tư mạnh vào AI và điện toán đám mây sẽ giúp các doanh nghiệp Anh đẩy nhanh quá trình đổi mới, tăng cường năng suất và cạnh tranh toàn cầu.

Amazon hiện có 75.000 lao động tại Anh và từ năm 2010 đến 2022, tập đoàn này đã đầu tư 56 tỷ bảng vào quốc gia này. Khoản đầu tư mới nhất vào AWS càng củng cố vị thế của Amazon tại thị trường châu Âu và khẳng định vai trò của tập đoàn trong việc dẫn dắt sự phát triển của công nghệ đám mây và AI.

Amazon đạt vốn hóa 2.000 tỷ USD, mở cửa hàng giá rẻ cạnh tranh với Temu và Shein
Cổ phiếu của Amazon kết thúc phiên giao dịch 26/6 với mức tăng 3,9% lên 193,61 USD, chính thức đưa vốn hóa thị trường của công ty này lần đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư