-
Agribank và 10 thành tựu nổi bật năm 2024 -
Bước tiến của FWD trong việc nâng cao chuẩn mực minh bạch trong bảo hiểm -
Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ 15/2/2025 -
Vàng vững mốc 2.600 USD/ounce, tỷ giá trung tâm khép lại năm 2024 tăng chưa đến 2% -
Sức khỏe đồng đô la Mỹ vẫn chi phối tỷ giá năm 2025 -
Tín dụng năm 2025 tăng 16%, vốn sẽ chảy vào khu vực nào?
Từ đầu năm 2017, hàng loạt hãng di động ra mắt các sản phẩm smartphone. Nhìn vào mức giá cho thấy, dòng sản phẩm giá rẻ dưới 3 triệu không còn được ưu tiên, theo đó các sản phẩm tầm trung mới là nhóm sản phẩm phát triển mạnh nhất tại Việt Nam trong 2 năm qua.
Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường GfK, giá bán trung bình của một chiếc smartphone tại Việt Nam đã tăng nhanh, từ hơn 4 lên 6 triệu đồng trong khoảng một năm qua. Điều này phản ánh rõ thị trường di động Việt Nam chuyển dịch nhanh chưa từng thấy, lên phân khúc tầm trung.
Nhiều dòng sản phẩm điện thoại mới ra mắt |
Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone khi bán được 79,2 triệu điện thoại trong quý 1/2017, tuy nhiên thị phần giảm 1% so với năm ngoái - chiếm 22,8%. Samsung Galaxy A7 2016 là sản phẩm rất thành công của Samsung trong phân khúc tầm trung trong năm 2016.
Ở phân khúc giá này hiện nay có rất nhiều đối thủ “đáng gờm”. Oppo và Vivo là hai thương hiệu đang phát triển nhanh nhất trong quý 1/2017. Đánh vào phân khúc tầm trung, hai nhà sản xuất này liên tục cho ra những mẫu điện thoại đáp ứng đầy đủ tiêu chí của giới trẻ.
Huawei cũng “bon chen” vào thị trường tầm trung, kế hoạch của Huawei trong năm 2017 là sẽ tập trung vào phân khúc tầm trung và cao cấp.
Smartphone ở phân khúc tầm trung ngày càng đa dạng trong thiết kế lẫn tính năng, nhờ vậy đã thu hút được đông đảo người dùng, nhất là giới trẻ. HTC mới đây cũng đưa ra tuyên bố tượng tự, cho biết hãng sẽ tập trung vào các dòng máy trung và cao cấp để đảm bảo lợi nhuận.
Cuộc chiến giữa các hãng điện thoại trong thời gian tới sẽ khốc liệt. Xiaomi, hãng điện thoại từng giữ vị trí đầu bảng tại Trung Quốc, cũng chính thức gia nhập thị trường Việt Nam.
Trái ngược với các đối thủ trên, Nokia đã quay lại thị trường với ba mẫu smartphone thuộc phân khúc giá rẻ từ 3-5 triệu đồng. Theo HMD Global, bộ ba này chính thức lên kệ tại Việt Nam vào trung tuần tháng 6.
Bên cạnh liên tục ra sản phẩm mới, các hãng điện thoại phải cạnh tranh về quảng cáo và mạnh tay chi tiền cho nghệ sĩ, người nổi tiếng để xây dựng hình ảnh thương hiệu.
Người trẻ nâng đời smartphone |
Thị trường tiềm năng
Theo đánh giá của các hãng sản xuất, nguyên nhân khiến dòng sản phẩm smartphone giá rẻ không còn được ưu tiên do lợi nhuận từ các dòng máy này lại quá thấp để đầu tư. Trong khi đó, xu hướng người dùng nâng đời các smartphone tầm trung và cao cấp ngày càng tăng. Các dòng điện thoại tầm trung này đáp ứng được nhiều tiêu chí như giá cả bình dân, cấu hình ổn, đáp ứng được yêu cầu người dùng.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, người Việt chi gần 20.000 tỷ đồng mua smartphone trong 3 tháng đầu năm 2017. Việt Nam có dân số hơn 90 triệu người với phần lớn là người trẻ, khoảng một nửa dân số Việt Nam được tiếp xúc nhiều với Internet và đến 70% dân số sử dụng smartphone.
Các nhà sản xuất vẫn luôn đánh giá cao thị trường di động tại Việt Nam bởi những con số tăng trưởng mạnh mẽ. Theo HMD Global, Việt Nam là một trong 3 thị trường quan trọng nhất tại châu Á -Thái Bình Dương và hãng sẽ dành sự quan tâm rất lớn cho thị trường này.
Đại diện HMD Global cho biết: “Kế hoạch đầu tiên của chúng tôi là muốn tìm hiểu người dùng, đồng thời chuẩn bị cho bản thân. Nếu những bước thăm dò ban đầu thành công, chúng tôi sẽ tự tin hơn ở các bước tiếp theo”. Việc chuyển hướng lên phân khúc trung và cao cấp hoàn toàn có thể trong tương lai đối với startup này.
Qua số liệu thống kê từ 4 nhà bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, các thiết bị smartphone tầm trung/giá rẻ của Samsung và OPPO năm nay đã chiếm lĩnh thị trường di động với doanh số "khổng lồ".
Mặc dù vậy, phân khúc này luôn xảy ra cuộc chiến khốc liệt, khiến không ít thương hiệu phải rời bỏ cuộc chơi.
-
Tiêu dùng thông minh với những chiếc “thẻ đen” quyền lực -
Vàng vững mốc 2.600 USD/ounce, tỷ giá trung tâm khép lại năm 2024 tăng chưa đến 2% -
Sức khỏe đồng đô la Mỹ vẫn chi phối tỷ giá năm 2025 -
Tín dụng năm 2025 tăng 16%, vốn sẽ chảy vào khu vực nào? -
Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu tín dụng cho từng ngân hàng, tiến tới lộ trình bỏ room tín dụng -
Tín chấp online VPBank - cú huých đưa SME vượt khó -
VPBank truyền thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu
-
1 Chi tiết 5 vùng đô thị, 5 trục không gian của Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 -
2 Thị trường chứng khoán Việt Nam: Vẫn có nhiều lý do để lạc quan -
3 Năm 2025 sẽ là năm tăng tốc, bứt phá để về đích -
4 “Cơ hội ngàn năm” và “những chữ nếu” của cơ hội đầu tư - kinh doanh 2025 -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/1
- 1Business - Chìa khóa vàng trong quản trị doanh nghiệp thời đại số
- La Queenara Hội An: Bí quyết đầu tư khách sạn tạo dòng tiền
- Petrocons thông báo Danh mục thoái vốn tại các đơn vị doanh nghiệp (Kỳ 3)
- Khu công nghiệp Gilimex: Xây dựng nền tảng cho ngành công nghiệp hiện đại và bền vững
- Vietnam International Half Marathon 2025 powered by Herbalife gắn kết gia đình, cộng đồng
- SATRA sẽ khai trương Trung tâm Thương mại one stop shopping đầu tiên tại TP.HCM