
-
VietBank báo lãi quý I/2025 gấp 3,4 lần so với cùng kỳ nhờ thu nhập từ lãi tăng
-
Chính phủ ban hành Nghị định quy định Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng
-
Giá vàng thế giới có phiên giảm thứ ba liên tiếp
-
Ông Nguyễn Cảnh Anh tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam -
"Mở lối tương lai": Sacombank đồng hành phát triển giao thông xanh, thông minh
Từ đầu năm 2017, hàng loạt hãng di động ra mắt các sản phẩm smartphone. Nhìn vào mức giá cho thấy, dòng sản phẩm giá rẻ dưới 3 triệu không còn được ưu tiên, theo đó các sản phẩm tầm trung mới là nhóm sản phẩm phát triển mạnh nhất tại Việt Nam trong 2 năm qua.
Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường GfK, giá bán trung bình của một chiếc smartphone tại Việt Nam đã tăng nhanh, từ hơn 4 lên 6 triệu đồng trong khoảng một năm qua. Điều này phản ánh rõ thị trường di động Việt Nam chuyển dịch nhanh chưa từng thấy, lên phân khúc tầm trung.
![]() |
Nhiều dòng sản phẩm điện thoại mới ra mắt |
Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone khi bán được 79,2 triệu điện thoại trong quý 1/2017, tuy nhiên thị phần giảm 1% so với năm ngoái - chiếm 22,8%. Samsung Galaxy A7 2016 là sản phẩm rất thành công của Samsung trong phân khúc tầm trung trong năm 2016.
Ở phân khúc giá này hiện nay có rất nhiều đối thủ “đáng gờm”. Oppo và Vivo là hai thương hiệu đang phát triển nhanh nhất trong quý 1/2017. Đánh vào phân khúc tầm trung, hai nhà sản xuất này liên tục cho ra những mẫu điện thoại đáp ứng đầy đủ tiêu chí của giới trẻ.
Huawei cũng “bon chen” vào thị trường tầm trung, kế hoạch của Huawei trong năm 2017 là sẽ tập trung vào phân khúc tầm trung và cao cấp.
Smartphone ở phân khúc tầm trung ngày càng đa dạng trong thiết kế lẫn tính năng, nhờ vậy đã thu hút được đông đảo người dùng, nhất là giới trẻ. HTC mới đây cũng đưa ra tuyên bố tượng tự, cho biết hãng sẽ tập trung vào các dòng máy trung và cao cấp để đảm bảo lợi nhuận.
Cuộc chiến giữa các hãng điện thoại trong thời gian tới sẽ khốc liệt. Xiaomi, hãng điện thoại từng giữ vị trí đầu bảng tại Trung Quốc, cũng chính thức gia nhập thị trường Việt Nam.
Trái ngược với các đối thủ trên, Nokia đã quay lại thị trường với ba mẫu smartphone thuộc phân khúc giá rẻ từ 3-5 triệu đồng. Theo HMD Global, bộ ba này chính thức lên kệ tại Việt Nam vào trung tuần tháng 6.
Bên cạnh liên tục ra sản phẩm mới, các hãng điện thoại phải cạnh tranh về quảng cáo và mạnh tay chi tiền cho nghệ sĩ, người nổi tiếng để xây dựng hình ảnh thương hiệu.
![]() |
Người trẻ nâng đời smartphone |
Thị trường tiềm năng
Theo đánh giá của các hãng sản xuất, nguyên nhân khiến dòng sản phẩm smartphone giá rẻ không còn được ưu tiên do lợi nhuận từ các dòng máy này lại quá thấp để đầu tư. Trong khi đó, xu hướng người dùng nâng đời các smartphone tầm trung và cao cấp ngày càng tăng. Các dòng điện thoại tầm trung này đáp ứng được nhiều tiêu chí như giá cả bình dân, cấu hình ổn, đáp ứng được yêu cầu người dùng.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, người Việt chi gần 20.000 tỷ đồng mua smartphone trong 3 tháng đầu năm 2017. Việt Nam có dân số hơn 90 triệu người với phần lớn là người trẻ, khoảng một nửa dân số Việt Nam được tiếp xúc nhiều với Internet và đến 70% dân số sử dụng smartphone.
Các nhà sản xuất vẫn luôn đánh giá cao thị trường di động tại Việt Nam bởi những con số tăng trưởng mạnh mẽ. Theo HMD Global, Việt Nam là một trong 3 thị trường quan trọng nhất tại châu Á -Thái Bình Dương và hãng sẽ dành sự quan tâm rất lớn cho thị trường này.
Đại diện HMD Global cho biết: “Kế hoạch đầu tiên của chúng tôi là muốn tìm hiểu người dùng, đồng thời chuẩn bị cho bản thân. Nếu những bước thăm dò ban đầu thành công, chúng tôi sẽ tự tin hơn ở các bước tiếp theo”. Việc chuyển hướng lên phân khúc trung và cao cấp hoàn toàn có thể trong tương lai đối với startup này.
Qua số liệu thống kê từ 4 nhà bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, các thiết bị smartphone tầm trung/giá rẻ của Samsung và OPPO năm nay đã chiếm lĩnh thị trường di động với doanh số "khổng lồ".
Mặc dù vậy, phân khúc này luôn xảy ra cuộc chiến khốc liệt, khiến không ít thương hiệu phải rời bỏ cuộc chơi.

-
Ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam -
"Mở lối tương lai": Sacombank đồng hành phát triển giao thông xanh, thông minh -
Eximbank ra mắt HĐQT nhiệm kỳ 2025 - 2030, dời trụ sở từ TP.HCM ra Hà Nội -
90 doanh nghiệp chậm trả gốc, lãi trái phiếu -
Lợi nhuận trước thuế quý I/2025 của ABBank tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ -
Vikki Digital Bank - kết nối nhịp sống số cùng TP.HCM rực rỡ đại lễ 50 năm -
Vàng miếng SJC tăng 1,3 triệu/lượng khi vàng thế giới vượt mốc 3.300 USD/ounce
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025