Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ấn định thuế nếu doanh nghiệp không hợp tác kiểm tra sau thông quan
Lê Thu (HQ Online) - 01/11/2016 14:39
 
Tại cuộc họp với lãnh đạo các chi cục hải quan và các phòng chức năng ngày 31/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Hữu Nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm công tác trị giá tính thuế, thực hiện ấn định thuế nếu doanh nghiệp không hợp tác kiểm tra sau thông quan.
 Hàng nhập lậu do Cục Hải quan TP.HCM phát hiện. Ảnh: Thu Hòa
Hàng nhập lậu do Cục Hải quan TP.HCM phát hiện. Ảnh: Thu Hòa

Theo phản ánh của các chi cục, khó khăn hiện nay trong công tác kiểm tra sau thông quan, tham vấn giá đó là, phần lớn doanh nghiệp không đồng ý tham vấn giá khi cơ quan Hải quan có nghi vấn khai báo giá thấp, nên cơ quan Hải quan chấp nhận giá khai báo của doanh nghiệp làm thủ tục thông quan theo quy định, chuyển hồ sơ kiểm tra sau thông quan.

Tuy nhiên, khi cơ quan Hải quan ra quyết định kiểm tra sau thông quan gửi cho doanh nghiệp nhiều lần, nhưng doanh nghiệp không đến để hợp tác thực hiện.

Trên thực tế đã phát sinh những trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu nhiều lô hàng, khai báo giá rất thấp, sau khi không đồng ý tham vấn giá, doanh nghiệp được thông quan hàng hóa, rồi giải thể, ngưng hoạt động ngay sau đó. Cơ quan Hải quan không dám thực hiện ấn định thuế , bởi vì nếu thực hiện ấn định thuế doanh nghiệp cũng không nộp, trong khi sẽ phát sinh số nợ thuế mới tại đơn vị mà không thể thu hồi được.

Hiện nay, nợ đọng thuế kiểm tra sau thông quan đã phát sinh tại Cục Hải quan TP.HCM là 153 tỷ đồng.

Để hạn chế tình trạng doanh nghiệp lợi dụng về trị giá tính thuế, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Hữu Nghiệp chỉ đạo, đối với những doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp chưa chấp hành tốt pháp luật hải quan, nếu phát hiện doanh nghiệp khai báo giá thấp, Chi cục phối hợp ngay với Phòng quản lý rủi ro để đánh giá tiêu chí chấp hành pháp luật của doanh nghiệp ngay. Sau đó, thực hiện quyền kiểm tra giá của doanh nghiệp, ấn định giá ngay tại thời điểm thông quan, doanh nghiệp phải nộp thuế trước khi thông quan hàng hóa.

Đối với những trường hợp cơ quan Hải quan mời đến thực hiện kiểm tra sau thông quan, doanh nghiệp không đến thì thực hiện ngay quyết định ấn định thuế. Trong trường hợp doanh nghiệp đóng mã số thuế, ngưng hoạt động, cơ quan Hải quan thực hiện các bước đốc thu và xử lý theo đúng quy trình.

Ngoài công tác trị giá đối với hàng kinh doanh, các chi cục cần chú ý hàng tạm nhập, tái xuất. Chưa có quy định về kiểm tra giá đối với loại hình này, nếu cơ quan Hải quan phát hiện có sự bất hợp lý về giá, khai báo giá thấp cũng cần phải thực hiện ngay nghiệp vụ kiểm tra giá.

Thành lập Đội Điều tra hình sự trực thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan)
Theo Quyết định 1399/QĐ-BTC do Bộ Tài chính vừa ban hành định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Điều tra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư