Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 12 tháng 08 năm 2024,
Ấn tượng thể thao Hải Phòng
Tường Hân - 12/05/2024 09:48
 
Năm 2023 có thể xem là năm thành công của thể thao TP. Hải Phòng. Phong trào thể dục - thể thao quần chúng tiếp tục được đẩy mạnh, lan tỏa trong đời sống nhân dân.
Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng trao thưởng cho vận động viên đoạt huy chương tại ASIAD 19
Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng trao thưởng cho vận động viên đoạt huy chương tại ASIAD 19

Thể thao thành tích cao bội thu

Các vận động viên của Hải Phòng tham gia thi đấu 135 giải thể thao (gồm 108 giải trong nước, 25 giải quốc tế, 1 giải SEA Games 32 và 1 môn ASIAD 19), giành 535 huy chương các loại, trong đó có 163 huy chương Vàng, 157 huy chương Bạc và 213 huy chương Đồng. Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 19, Thể thao Hải Phòng vinh dự có 3 vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu 2 nội dung của các môn thể thao gồm bắn súng và đua thuyền, VĐV Phạm Quang Huy của môn bắn súng với thành tích xuất sắc là 1 huy chương Vàng nội dung 10 m súng ngắn hơi cá nhân nam và 1 huy chương Đồng đồng đội nội dung 10 m súng ngắn hơi nam. Đây là huy chương Vàng đầu tiên của Đoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 19. Hải Phòng cũng cử 66 huấn luyện viên (HLV), VĐV tham gia đội tuyển quốc gia và tuyển trẻ quốc gia.

Trong năm 2023, Hải Phòng tiếp tục là điểm đến thành công của các giải đấu lớn khi đăng cai tổ chức các giải quốc gia, quốc tế gồm: Giải bóng chuyền bãi biển nữ tại Lễ hội Văn hóa dân gian biển đảo Việt Nam và Lễ hội Biển đảo Đồ Sơn - Hải Phòng; Giải vô địch các hội golf miền Bắc; Giải vô địch Lân sư rồng quốc gia lần thứ IX; Giải vô địch trẻ và vô địch quốc gia môn bóng chuyền bãi biển; Giải vô địch golf quốc gia; Giải vô địch súng hơi quốc gia, Giải vô địch kickboxing trẻ toàn quốc; Giải đua thuyền rowing và canoeing vô địch quốc gia...

Ngoài ra, Hải Phòng còn tổ chức 70 giải, hoạt động thể thao khác như các hoạt động thể dục - thể thao mừng Đảng, mừng Xuân; Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; Giải cầu lông, bóng bàn Ngày Thể thao Việt Nam; Giải bơi thiếu niên, nhi đồng và bơi cứu đuối phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em; Giải bóng chuyền hơi người cao tuổi; Giải bóng đá vô địch các câu lạc bộ; Giải chạy VnExpress marathon Hải Phòng; bay khảo sát và bay biểu diễn dù lượn có động cơ với chủ đề “Bay lên miền cửa biển”…  đều rất thành công.

Bà Phạm Thị Tô Trang, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể Thao Hải Phòng cho biết, trong năm 2023, ngành văn hóa và thể thao tham mưu ban hành các nghị quyết của HĐND Thành phố như: Quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn và thi đấu; Quy định mức thưởng đối với huấn luyện viên, vận động viên lập thành tích tại các giải thể thao quốc gia. Tham mưu xây dựng Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển thể dục - thể thao TP. Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, phù hợp với yêu cầu phát triển thể dục - thể thao trong tình hình mới.

Tạo thêm những dấu ấn mới

Năm 2024 là năm được đánh giá là bản lề cho thể thao thành tích cao của Hải Phòng, với việc tham gia những giải đấu lớn như Đại hội thể thao toàn quốc, SEA Games và các giải quốc tế khác.

Theo đó, thể thao thành tích cao Hải Phòng được giao nhiệm vụ tham gia 100 giải trong nước, quốc tế và giành 370 - 375 huy chương các loại. Ngoài ra, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hải Phòng còn huy động nguồn lực xã hội hóa để tham dự thêm hoặc tăng quân số ở một số giải đấu trong nước và quốc tế.

Chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho kế hoạch thi đấu năm 2024, ông Nguyễn Đình Nghĩa, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Chúng tôi tập trung kiểm tra thể lực toàn bộ VĐV, làm việc với các bộ môn xây dựng kế hoạch thi đấu, tập huấn, thuê chuyên gia nước ngoài tạo sức mạnh cho thể thao thành tích cao của Thành phố khi tham gia các giải trong nước và quốc tế. Đẩy mạnh phát động thi đua, khen thưởng kịp thời, đề xuất bảo dưỡng, cải tạo cơ sở vật chất phục vụ luyện tập, thi đấu, nâng cao hiệu quả y học thể thao nhằm nâng cao thành tích cho VĐV, HLV”.

Ngay trong những ngày đầu năm 2024, thể thao thành tích cao Hải Phòng đón tin vui khi xạ thủ Quang Huy và Trịnh Thị Vinh giành huy chương Vàng nội dung 10 m súng ngắn hơi hỗn hợp đồng đội tại Giải vô địch bắn súng Châu Á 2024 tại Indonesia. Ngoài ra, thể thao thành tích cao Hải Phòng được bổ sung lực lượng VĐV năng khiếu cho các bộ môn. Đây là nguồn lực quý giá, giúp ngành thể dục - thể thao Thành phố chủ động trong chiến lược phát triển và xây dựng hệ thống huấn luyện, thi đấu bền vững.

Năm 2024, từ nguồn lực đến cơ chế, chính sách bổ sung, kết hợp với sự tự tin từ thành tích tốt trong năm trước, giúp thể thao thành tích cao thành phố cảng chủ động xây dựng vững chắc nền tảng về lực lượng, tạo đột phá về thành tích hướng tới những mục tiêu cao hơn ở đấu trường trong nước và quốc tế, mang vinh quang về cho Hải Phòng trong thời gian tới.

Hải Phòng: Huyện Kiến Thụy giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả cao
Năm 2023, Kiến Thụy là một trong số ít quận, huyện của Hải Phòng thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, với tỷ lệ giải ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư