
-
Bảo đảm an ninh mạng: Cần chuyển từ tư duy phòng thủ bị động sang chủ động
-
VNPT và LPBank trở thành đối tác đồng hành trong chuyển đổi số
-
Đầu tư lớn nhưng nhiều ngân hàng chưa tối ưu hóa, chưa liên thông dữ liệu
-
Truy vết tội phạm mạng bằng phần mềm pháp y kỹ thuật số
-
Rò rỉ dữ liệu - “bóng ma” ám ảnh doanh nghiệp -
Giả mạo Tổng đài các hãng taxi trên không gian mạng
![]() |
Ảnh: Getty |
Trong video quảng cáo có tên “Quyền riêng tư trên iPhone: Flock” đăng trên YouTube, Apple không trực tiếp nêu tên Google, nhưng nội dung và tiêu đề ám chỉ rõ đến công nghệ FLoC (Federated Learning of Cohorts) của hãng này - một sáng kiến thay thế cookie theo dõi truyền thống.
Apple nhấn mạnh rằng, trong khi Safari - trình duyệt mặc định của iPhone - tự động chặn hầu hết cơ chế theo dõi, thì Chrome vẫn cho phép các nhà quảng cáo và bên thứ ba thu thập hành vi duyệt web để phục vụ mục đích quảng cáo cá nhân hóa. Đặc biệt, sau thông tin Google trì hoãn việc loại bỏ cookie của bên thứ ba trên Chrome, lo ngại về quyền riêng tư của người dùng tiếp tục gia tăng.
Theo Apple, hành vi theo dõi âm thầm này có thể khiến dữ liệu nhạy cảm của người dùng - bao gồm thông tin tài chính và thói quen cá nhân - rơi vào tay các bên không mong muốn.
Cảnh báo của Apple càng được củng cố sau khi nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu (GReAT) thuộc Kaspersky phát hiện một lỗ hổng zero-day nghiêm trọng trên Chrome hồi tháng 3. Tin tặc đã lợi dụng lỗ hổng này để thực hiện chiến dịch lừa đảo qua email, chỉ cần người dùng nhấp vào liên kết giả mạo là hệ thống có thể bị xâm nhập ngay lập tức mà không cần thêm thao tác.
Sự cố này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ bảo mật khi tiếp tục sử dụng Chrome, đặc biệt trên thiết bị iPhone vốn nổi tiếng về tiêu chuẩn bảo mật cao.
Song song với cảnh báo, Apple cũng tái phát sóng chiến dịch quảng cáo về Safari - trình duyệt do hãng phát triển - với hình ảnh những "chim camera" cơ học bay quanh thành phố để tượng trưng cho việc người dùng bị theo dõi. Khi nhân vật trong video chuyển sang sử dụng Safari, các “chim camera” lập tức nổ tung, nhấn mạnh thông điệp: "Safari - Một trình duyệt thực sự riêng tư".
Dù vậy, Apple cũng thừa nhận rằng nhiều người dùng vẫn cần Chrome cho công việc hoặc truy cập dịch vụ chuyên biệt. Đối với những trường hợp buộc phải sử dụng, việc bật Chế độ ẩn danh hoặc tắt cookie theo dõi là giải pháp tạm thời để giảm thiểu rủi ro.
Bất chấp các nỗ lực quảng bá và cảnh báo của Apple, tranh luận về việc "Safari hay Chrome an toàn hơn" vẫn tiếp tục diễn ra. Trong khi Safari được đánh giá cao về khả năng bảo vệ dữ liệu, Chrome lại chiếm ưu thế về khả năng tương thích và tính năng đồng bộ.
Apple cho rằng với việc Google trì hoãn loại bỏ cookie theo dõi, người dùng cần đặc biệt cảnh giác. "Hoạt động duyệt web của bạn đang bị theo dõi" - Apple nhấn mạnh trong đoạn quảng cáo, kêu gọi người dùng iPhone cân nhắc kỹ lưỡng công cụ duyệt web mình đang sử dụng.
-
Đầu tư lớn nhưng nhiều ngân hàng chưa tối ưu hóa, chưa liên thông dữ liệu -
Hoàn thiện hành lang pháp lý thúc đẩy lĩnh vực công nghệ cao -
Tổng giám đốc WIPO thăm Việt Nam, thúc đẩy hợp tác sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo -
Truy vết tội phạm mạng bằng phần mềm pháp y kỹ thuật số -
Rò rỉ dữ liệu - “bóng ma” ám ảnh doanh nghiệp -
Giả mạo Tổng đài các hãng taxi trên không gian mạng -
Đà Nẵng tận dụng tối đa cơ chế đặc thù thí điểm sandbox cho các công nghệ mới
-
SmartSME - Trợ thủ số hóa giúp doanh nghiệp linh hoạt quản lý vốn và chi tiêu
-
Becamex Group & BEXCO: Bắt tay hợp tác, thúc đẩy phát triển ngành MICE và thương mại quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải chung sức vì cộng đồng
-
Generali Việt Nam được vinh danh với sản phẩm Bảo hiểm liên kết chung “VITA - Ngày Mai Vững Chắc” tại VWAS 2025
-
FPT và AIA Việt Nam hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe