Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Arabica Mường Ảng - Hương vị cà phê đích thực
Thùy Linh - 31/12/2018 16:04
 
Đã thành thông lệ, từ khoảng tháng 8 hằng năm, khi những quả cà phê Arabica (cà phê chè) trên vùng núi cao Mường Ảng bắt đầu chuyển màu thì chủ nhân của chúng lại được sống trong những ngày tươi vui nhất...
TIN LIÊN QUAN

Nữ hoàng cà phê

Arabica được mệnh danh là “nữ hoàng cà phê” nhờ sở hữu hương thơm đặc biệt, độ chua và hàm lượng cafein hoàn hảo, vừa sang trọng vừa thanh thoát. Một khi đã được tận hưởng hương vị đích thực của Arabica, người dùng sẽ luôn nhớ nhung về nó. Có lẽ chính vì hương vị khác biệt, nên cây cà phê Arabica cũng rất khó tính. Chỉ khi được trồng ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển, nơi có đất đỏ bazan sạch, khí hậu mát mẻ, lượng mưa lớn…, thì cây mới cho hương vị hoàn hảo nhất.

Mường Ảng hiện có khoảng 4.136 ha trồng cà phê, đạt sản lượng 6.343 tấn/năm
Mường Ảng hiện có khoảng 4.136 ha trồng cà phê, đạt sản lượng 6.343 tấn/năm

Được thiên nhiên ưu đãi về đất và khí hậu phù hợp, thung lũng Mường Ảng, cách TP. Điện Biên Phủ 40 km về phía Tây giờ đây đã phủ xanh cây cà phê Arabica. Theo thống kê, Mường Ảng hiện có khoảng 4.136 ha trồng cà phê, đạt sản lượng 6.343 tấn/năm. Giá trị cao nhất nằm ở 3 xã Ẳng Tở, Ẳng Nưa và Ẳng Cang.

Giữa tháng 8, cà phê Arabica bắt đầu chín đỏ trên các triền đồi, chuẩn bị cho vụ thu hoạch từ tháng 9. Anh Vũ Đình Đảo, ông chủ của 2 ha cà phê tại xã Ẳng Nưa cho biết, việc chăm sóc cà phê Arabica phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Năm nào mưa sớm, lượng mưa nhiều, ít sương giá thì cà phê có điều kiện phát triển tốt và đạt độ chín rộ đồng đều. 

Cà phê tươi sau khi được sàng lọc kỹ càng, đem phơi, ngâm ủ, lên men, sẽ cho ra cà phê thóc. Cà phê thóc tiếp tục được sàng lọc ra loại nhân đạt tiêu chuẩn và đem đi rang. Cà phê rang đạt chuẩn phải có màu vàng cánh rán, trong và đều nhau, không có vết đen. Khi hạt nguội sẽ được đem ủ trong chum 30 ngày nhằm ổn định mùi hương. Kết thúc quá trình ủ, nguyên liệu mới được lấy ra để xay và đóng gói. 

Nhờ kỹ thuật rang xay đạt chuẩn, không đấu trộn hay tẩm ướp phụ gia để tạo hương vị, mà sản phẩm cà phê Arabica của nhà anh Đảo luôn là tổng hòa của vị ngọt, đắng dịu, chát và hương thơm nguyên bản. Khi nhấp một ngụm, đầu lưỡi sẽ cảm nhận được vị béo, chất dầu và vị đắng dịu, chát nhẹ của cà phê. Đó là hương vị không thể lẫn với các dòng cà phê tạp chất trên thị trường.

Đến nay, Arabica dần khẳng định vị trí cây trồng chủ lực, xóa đói giảm nghèo cho nhiều hộ dân trong huyện Hường Ảng, đồng thời tạo ra sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao. Nếu chăm sóc tốt, gặp lúc mưa thuận gió hòa, được mùa, 1 ha cây cà phê có thể cho sản lượng 2-3 tấn hạt, mang lại lợi nhuận 80-100 triệu đồng, biến nhiều nông dân thành triệu phú. Không chỉ tạo cơ hội làm giàu bền vững cho người trồng, mà đây còn là một sản phẩm an toàn cho người sử dụng. Thương hiệu cà phê Mường Ảng sẽ vang xa khắp nước và vươn ra thị trường thế giới.

Đồng hành cùng nông dân trồng cà phê

Công ty TNHH Hải An (Tổ 6, thị trấn Mường Ảng) là một trong những đại lý thu mua cà phê Arabica lớn trong huyện Mường Ảng. Cà phê Mường Ảng được tiêu thụ tốt nhất ở thị trường Hà Nội, Hội An và một số khu vực khác trong cả nước. Công ty không chỉ làm công việc giản đơn là thu mua cà phê, mà còn trực tiếp làm việc với nông dân từ lúc cây cà phê ra hoa, đến khi thu hái, sơ chế, phân loại và bảo quản. 

Công ty luôn ghé thăm các vùng trồng cà phê trước mùa thu hoạch để xây dựng chiến lược thu mua. Sau đó, họ trở lại vào giữa vụ thu hoạch để hỗ trợ và kiểm soát quá trình chế biến, ngâm ủ, phơi sấy, nhằm đảm bảo tất cả quy trình đạt chuẩn. Công ty sẵn sàng trả giá cao hơn cho những lô cà phê đạt chất lượng xuất sắc như lời cảm ơn đến người nông dân. 

“Mối quan hệ bền vững chỉ có thể duy trì được khi nông dân nhận được nhiều giá trị hơn công sức họ bỏ ra và chúng tôi nhận được những hạt cà phê chất lượng. Chúng tôi tin rằng, đưa những tách cà phê ngon đến khách hàng cũng là cách đưa đến một tương lai tốt đẹp hơn cho nông dân trồng cà phê tại đây”, đại diện Công ty TNHH Hải An cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư